Thứ Sáu, 7 tháng 11, 2008

Thủ Lãnh - Chương 13 - 15

12. ÔNG SAMSON

TRUYỀN TIN ÔNG SAMSÔN RA ĐỜI

CHƯƠNG 13

1. Cháu con dòng nòi Ích diên
Đã làm điều dữ trước nhan Chúa Trời
Ngài thời trao nộp chúng rồi
Cho Phi-li-tinh bốn mươi năm liền
2. Người Xơ-rơ-a chốn miền
Thuộc đan chi tộc kêu tên như này:
Ma-nô-ác gọi danh đây
Vợ ông son sẻ lâu ngày không con
3. Sứ thần Chúa đến bà luôn
Và ngài phán bảo bà thường sẻ son.
Nhưng rồi bà sẽ có con
Sinh ra một cậu ấm luôn cho đời
4. Bây giờ bà phải kiêng rồi
Chớ đi uống rượu chất thời có men
Đừng ăn mọi thứ coi xem
Chẳng thời trong sạch tinh tuyền nào đây!
5. Vì bà sẽ có thai này
Sinh ra cậu ấm vào ngày tới sau
Dao cạo chớ lướt qua đầu
Vì con trẻ sẽ thành nào Na-dia
Từ lòng mẹ thuộc Gia-vê
Chính y sẽ cứu cho kià Ích diên
Khỏi tay những kẻ thuộc miền
Giống dòng Phi-li-tinh truyền lưu đây.
6. Bà vào nói với chồng ngay
Một người của Chúa đến này gặp tôi
Dáng hình có vẻ một người
Sứ thần Thiên Chúa rất thời oai nghi
Tôi không dám hỏi điều gì
Người này chẳng nói ra kià tên chi
Người liền bảo tôi tức thì:
Này bà sẽ có thai kià con traí!
Bây giờ bà phải cữ rồi
Đừng đi uống rượu chất thì có men
Chớ ăn mọi thứ coi xem
Chẳng thời trong sạch tinh tuyền nào kia.
Bé trai thành trẻ Na-dia
Từ lòng mẹ thuộc Gia-vê Chúa Trời
Và luôn vui sống lâu rồi
Thuộc về Thiên Chúa tới thời chết thôì".

THIÊN SỨ HIỆN RA LẦN THỨ HAI

8. Ma-nô-ác kêu Chúa Trời
Xin Ngài thương phái chính người đã sai
Đến chúng tôi lần nữa đây
Dậy cho biết phải làm ngay điều gì
Cho con trẻ sẽ sinh kià
Để hầu trọn vẹn như thì lời răn.
9. Gia-vê nghe tiếng ông van
Lại cho thần sứ tái lần đến luôn
Gặp bà đang ở ruộng đồng
Khi chồng vắng mặt hiện đương lúc này
10. Bà liền chạy báo chồng ngay
Này người hôm trước đến ngay nơi kià
11. Ông liền đứng dậy tức thì
Cùng theo vợ đến nơi kia gặp Ngài
Và ông đã hỏi những lời:
Ngài là người nói vợ tôi chăng nào?
Ngài liền đáp trả ông sau:
Chính là tôi đó nay mau tái hồi!
12. Ông chồng lại nói những lời
"Khi mà sự việc đến rồi làm sao
Đứa bé phải giữ luật nào
Đồng thời bé phải làm hầu chi đây?
13. Sứ thần liền bảo ông ngay:
Những điều nói với bà này phải tuân.
14. Thứ bởi cây nho ra lần
Bà không được uống cùng ăn thứ này
Cữ kiêng hết cả men say
Những gì chẳng sạch chớ đây ăn vào
Mọi điều tôi đã truyền sao
Thời bà giữ lấy tuân mau mọi điều.
15. Ông còn thưa sứ thần sau:
"Xin ban phép chúng tôi hầu Ngài thôi
Ở nơi tệ xá chúng tôi
Để hầu dọn bữa thỉnh mời: dê tơ !"
16. Sứ thần nói với ông là
Dẫu ông lưu giữ tại nhà nơi đây
Tôi không ăn bánh ông này
Nếu ông muốn thượng hiến Ngài Gia-vê.
Thời ông cứ việc làm đi
Vì ông không biết người kia sứ thần.
17. Nên ông mới hỏi người rằng:
Vậy nên quý khách đã mang danh gì?
Để khi mọi việc trọn bề
Chúng tôi có thẻ đến thì tạ ơn!
18. Sứ thần Thiên Chúa hỏi ông
Tại sao lại hỏi tôi luôn tên gì?
Một điều thần diệu lạ kỳ
Chớ nên hỏi đến danh thì của Ta!
19. Bấy giờ ông bắt dê tơ
Lấy luôn lễ phẩm đặt ra bàn thờ
Trên nơi tảng đá sẵn kià
Dâng Đấng tạo tác Gia-vê lúc này
Rồi ông cùng vợ cả hai
Cứ nhìn mải miết lên ngay tế đàn.
20. Khi bàn thờ lửa bốc lên
Sứ thần Chúa cũng thăng thiên theo cùng.
Ông bà theo dõi nhìn trông
Rồi cùng phục xuống kính tôn lạy thờ
21. Sứ thần đã tiến đi xa
Bấy giờ ông mới nhận ra sứ thần.
22. Ông liền nói với nàng rằng
Chúng ta chết mất thấy thần linh đây
23. Nhưng bà nói với chồng ngay
Nếu Gia-vê muốn ta nay chết rồi
Ngài đây chẳng nhận tức thời
Lễ toàn thiêu, lễ phẩm nơi ta này.
Chẳng cho ta thấy được ngay
Mọi điều đã thấy diễn bày ra kia
Chẳng cho ta nghe rõ kià
Những điều xảy đến ta nghe rõ hoài.
24. Vợ ông sinh hạ con trai
Bà kêu tên gọi cho này Sam-son
Bé trai mỗi ngày lớn khôn
Gia-vê luôn chúc lành trong tuổi đời
25. Khí thần Chúa bắt đầu rồi
Tác thành trên nó trong thời thanh xuân.
Sam-son ở trại xứ Đan
Xơ-rơ-a giữa trên đàng Ét-taôn

ÔNG SAM-SÔN KẾT HÔN

CHƯƠNG 14

1. Sam-son đi xuống Tim-na
Chàng coi gái đẹp dòng nhà nơi đây.
Phi-li-tinh giống nòi này
Tại nơi quê quán sống hoài Tim-na.
2. Về nhà nói với mẹ cha:
"Con coi thấy một đàn bà trong nơi
Phi-li-tinh chính dòng nòi
Ở ngay quê quán gọi rồi Tim-na
Nên con xin với mẹ cha
Hỏi nàng làm vợ về nhà cho con!"
3. Mẹ cha mới bảo con luôn:
Giữa hàng con gái tông dòng anh em.
Cả dân ta chẳng thể tìm
Thấy người làm vợ con liền hay sao?
Cưới Phi-li-tinh dòng trào
Những quân chẳng cắt bì nào về ha?"
Nhưng Sam-son nói với cha:
Xin cha cưới lấy nàng vừa mắt con"
4. Mẹ cha chẳng biết gì hơn
Điều Gia-vê đã muốn dùng việc đây
Để cho Phi-li-tinh này
Gây ra chuyện bởi họ nay cầm quyền
Đô hộ dòng nòi Ích diên
Bao nhiêu đau khổ đổ trên dân này
5. Sam-sôn xuống Tim-na đây
Khi ông tới vườn nho ngay gặp liền
Một sư tử gầm rống lên
Và chồm dậy hướng tới bên ông này.
6. Khí thần Chúa ngập ông đây
Ông dùng tay xé phân thây nó rồi
Như con dê nhỏ mà thôi
Nhưng không cho mẹ cha thời biết đâu.
7. Rồi ông đến chuyện trò mau
Với nàng con gái vừa hầu mắt ông
8. Ít lâu sau trở lại luôn
Để đi cưới lấy nàng thương đem về
Tiện đường ông rẽ xem kià
Xác sư tử chết nằm lì ruộng nho.
Thấy liền một bọng ong to
Trong đầy tràn mật, ông giơ tay cầm.
9. Gỡ ngay lấy mật để ăn
Về nhà biếu mẹ cha lần cùng xơi.
Nhưng không cho họ biết rồi
Mật từ xương sư tử thời lấy ra
10. Sau đây cha mẹ xuống nhà
Của nàng sắp cưới về gia đình mình
Sam-sôn làm bữa tiệc liền
Giống bao trai tráng thường xuyên vẫn làm
Thấy ông thời họ đã bàn
Cử ba chục bạn sống gần ông đây.

SAM-SÔN RA CÂU ĐỐ

12. Sam-sôn bảo họ liền ngay
Tôi ra các bạn lời này đố vui
Bảy ngày tiệc hạn ra rồi
Các anh tìm được giải coi rõ ràng
Tôi đây sẽ tặng trọn toàn
Các anh ba chục áo bằng lụa the
Và ba mươi áo nữa kìa
Để hầu đổi mặc mỗi khi thay rồi
13. Nếu không giải được tức thời
Cũng đòi đáp lại như lời hứa trên.
Xin ra câu đố mau liền
Chúng tôi đã sẵn nói lên giải bày.
14. Ông bèn nói với họ ngay
Nhũng lời câu đố ra này cho luôn
Thức ăn ra bởi người dùng
Ngọt ngào tự xuất sức hùng bởi đâu?
Ba ngày tiến tới hết mau
Chẳng ai giải được câu nào đố kia
15. Vào ngày thứ bốn đến thì
Ho liền bảo vợ bên kề Sam-sôn.
Hãy đi dụ dỗ anh chồng
Để anh giải nghĩa bằng không tức thời.
Chúng tôi nổi lửa lên rồi
Đốt luôn chị lẫn người nhà cha ngay.
Hay mời chúng tôi tới đây
Để hầu tước đoạt hết này nghiệp cơ?
16. Vợ ông khóc lóc âu lo
Bên chồng van vỉ nhỏ to suốt ngày
"Anh nè ghen ghét em đây
Chứ đâu thương mến vui vày bên em!
Anh ra câu đố dân liền
Sao anh chẳng giải cho em biết nào
Sam-sôn nói với nàng mau
Mẹ cha anh cũng chẳng hầu giải cho
Huống hồ em muốn tỏ qua
Để cho em biết rõ là điều đây!"
17. Bên chàng sướt mướt tối ngày
Bảy ngày van vỉ lòng chai ra mềm
Tới ngày thứ bảy thương em
Anh liền giải nghiã trước đêm loan phòng.
Chàng cho em hiểu nghiã thông
Em liền vội báo cho đồng bào luôn.
18. Hẹn ngày thứ bảy động phòng
Trước khi màn tối phủ buông bao trùm
Dân thành tiến đến gần ông
Giải cho câu đố ông đương trông chờ
Ngọt ngào như mật dâng cho
Khỏe hơn sư tử sang qua cho người.
Ông liền đáp trả tức thời
Cho dân thành đáp giải lời đố ông:
Chẳng cày bò cái ta luôn
Các anh chẳng thể có phương giải nào!
19. Bấy giờ thần khí Chúa mau
Ập trào đổ xuống dạt dào trên ông.
Ông đi xuống At-cơ-lôn
Giết ba mươi mạng, áo luôn giựt liền
Đem về trao giải tiếp liên
Cho ba chục kẻ giải nên đáp lời
Bừng bừng nổi giận tức thời
Về nhà cha ở đất đai dân mình
20. Còn cô vợ để nhường quyền
Cho chàng phù rể của mình cưới luôn.

SAM-SÔN ĐỐT MÙA MÀNG CỦA PHI-LI-TINH

CHƯƠNG 15

1. Ít lâu mùa gặt lúa mì
Sam-sôn đi xuống mang dê làm quà
Đến thăm bố vợ nơi nhà
Anh thời muốn đến tận kià phòng loan.
Của cô nàng vợ của anh
Nhưng cha nàng đã chẳng ban phép nào.
2. Ông liền bảo với anh sau:
Tôi đây tự nhủ anh hầu chán em
Nếu tôi đã gả em liền
Cho chàng phù rể anh nên cưới rồí!
Giờ còn em nó xinh tươi
Để em thay chị anh thời mến thương?"
3. Sam-sôn nói với họ luôn:
"Lần này vô tội đối chung mọi người
Phi-li-tinh hiệu chốn nơi
Nếu tôi làm hại các ngươi điều gì."
4. Sam-sôn đi bắt tức thì
Ba trăm chó sói đem về cột đuôi
Hai con lại với nhau rồi
Cột luôn bó đuốc giữa hai đuôi này
5. Ông châm lửa đốt đuốc ngay
Rồi lùa chó sói chạy dài đồng nương
Mùa màng lúa chín đầy đồng
Phi-li-tinh rụi thiêu luôn sạch rồi.
Từ gốc rạ đến bông thôi
Vườn nho thiêu hết đồng thời ô-liu.
6. Phi-li-tinh hỏi ai nào:
Nhúng tay thực hiện gây đâu nên rồi?
Người ta liền đáp trả lời
Sam-sôn con rể ông người Tim-na
Ông đem vợ hắn gả qua
Cho chàng phù rể hắn ra ngu đần!
Người Phi-li-tinh lên đàng
Hùa nhau phóng hỏa thiêu nàng đốt cha.
7. Sam-sôn mới bảo họ là
Các ngươi làm thế thời ta báo thù
8. Ông cho chúng trận đại thua
Rồi đi xuống hốc đá kià Ê-tham.

HÀM LỪA

9. Người Phi-li-tinh lên đàng
Tiến lên đóng trại lan tràn Giu-đa
Xuống luôn tới Lê-khi kìa
Trải quân khắp chốn nơi thì diễn đây.
10. Người Giu-đa bảo chúng ngay
Các anh sao đánh nơi này chúng tôi
Chúng liền đáp lại những lời
Để lùng bắt trói tức thời Sam-sôn.
Đem ra xử hắn ngay luôn
Như lời hắn đã xử cùng chúng tôi!
11. Ba ngàn Giu-đa dòng nòi
Xuống nơi họng đá gọi rồi Ê-tham.
Họ liền nói Sam-sôn rằng
Người Phi-li-tinh hiện đang trị vì
Đô hộ cho chúng ta kià
Ông làm gì để nên chi phiền bà?
Sam-sôn đáp trả họ là:
Chúng đây đối xử tôi qua cách nào
Tôi đã xử chúng như nhau
Cũng như cách đó cho hầu chúng thôi
12. Họ liền nói Sam-sôn lời
Chúng tôi xuống bắt anh rồi trói vô
Đem đi giải nộp ngay cho
Người Phi-li-tinh hầu lo yên hàn
Sam-sôn bảo họ lời rằng:
"Các ông hãy thề rõ ràng với tôi:
Sẽ không đánh đập tôi rồi
Làm tôi tổn hại tức thời ra ngay"
13. Họ liền bảo Sam-sôn đây
Không, chúng tôi chỉ trói này anh thôí!
Và đem trao nộp chúng rồi
Chứ không hề muốn tức thời giết anh
Họ dùng hai chão mới tinh
Trói anh lại đem khỏi liền ngay nơi
Anh đang trú ẩn hiện thời
Dưới nơi hốc đá gọi rồi Ê-tham
14. Khi đem Sam-sôn lên đàng
Tới nơi giải nộp tiếp gần Lê-khi
Người Phi-li-tinh đương thì
Đợi chờ, nhìn thấy liền kià reo vang
Tức thần khí Chúa đổ tràn
Trên ông, chão trói giống lần chỉ gai
Cháy xèo trong lửa buột ngay
Rồi ra cho khỏi mình này Sam-sôn
15. Trước mặt thấy hàm lừa luôn
Ông cầm ngay lấy giết luôn ngàn người.
16. Sam-sôn liền nói những lời
Một hàm lừa giết mạng đời ngổn ngang!
Một hàm lừa được dùng làm
Khí cụ giết chết một ngàn quân đây!
17. Nói xong quăng khỏi nơi tay
Chiếc hàm lừa đánh chết ngay ngàn người
Nơi này được gọi tên rồi:
Ra-mát-lê-khi mãi hoài mang tên.
18. Rồi ông khát nước quá nên
Kêu Gia-vê, chính Ngài truyền tớ tôi
Hôm nay đại thắng trận rồi
Mà tôi nay bị khát thời hay sao?
Cùng rơi vào chính tay nào
Của quân chẳng cắt bì hầu nơi đây.
19. Bấy giờ Chúa chẻ đá này
Tại Lê-khi nước tuôn ngay ra rồi
Ông dùng nước uống vào thôi
Tức thời khí lực lại hồi hoàn luôn
Người ta gọi tên suối nguồn
Là En-ha-cô-rê đương lưu truyền
Tới ngày nay vẫn tiếp liền
Luôn luôn giữ lại triền miên mọi thời
20. Sam-sôn thủ lãnh dòng nòi
Hai mươi năm mãi quản coi dân mình.
Thời đô hộ Phi-li-tinh
Cầm quyền thống trị Ích diên dân này.

Không có nhận xét nào: