Thứ Hai, 10 tháng 11, 2008

Samuen I - Chương 11 - 13

THẮNG NGƯỜI AM-MÔN
CHƯƠNG 11
1. Na-khát người Am-môn này
Kéo lên Gia-vét thành đây vây vòng
Quanh Ga-la-át nơi vùng
Mọi người Gia-vét nói chung những lời
Với ông Na-khát cấp thời:
Xin ông giao ước chúng tôi mau rồi
Chúng tôi đang sẵn làm tôi
Cho ngay dân tộc Ngài thời mãi thôi
2. Na-khát nói với họ lời:
Ta giao ước với các ngươi cần đòi
Sẽ móc mắt phải mọi người
Để hầu xỉ nhục giống nòi Ích diên.
3. Kỳ mục Gia-vét thưa liền:
"Xin trì hoãn chúng tôi liên bảy ngày
Để sai sứ giả đi ngay
Khắp luôn hết cả xứ này Ích diên
Nếu không ai cứu thoát liền
Chúng tôi sẽ đến để xin đầu hàng!
4. Sứ giả đến Ghíp-a lần
Nơi thành trì của tông đàng Sa-un
Nói bao lời ấy cho luôn
Dân nghe rồi tất cả cùng khóc lên!
5. Sa-un chăn bò kế bên
Ông lên tiếng hỏi gì nên nỗi này?
Họ liền kể lại hết ngay
Lời người Gia-vét nói đây ra rồi.
6. Sa-un nghe bấy nhiêu lời
Thần khí Thiên Chúa nhập người ông ngay
Ông bừng nổi giận lên này
Vì bao lời lẽ khinh đây dân mình!
7. Ông dùng cặp bò giết liền
Gửi sứ giả đem khắp miền Ích diên
Dân rằng: ai chẳng theo bên
Sa-un với Sa-mu-en chiến trường
Thời bò của họ giống luôn
Như nào cách thức hiện đương thi hành
Gia-vê gieo khủng khiếp dân
Mọi người nhất trí ra lần giao tranh
8. Tại Bê-đéc vua duyệt binh:
Ích diên được ba trăm nghìn người đây
Và người Giu-đa sẵn này
Với ba vạn lính ứng ngay chiến trường.
9. Sa-un bảo sứ giả luôn:
Các ông bảo Gia-vét dường như đây
Ngày mai lúc nóng nhất này
Anh em được cứu viện ngay tức thời
Sứ giả đem báo tin rồi
Gia-vét hết thảy mừng vui quá chừng!
10. Ông liền bảo Na-khát rằng:
Ngày mai chúng tôi ra hàng các ông
Các ông cư xử ngay luôn
Mọi điều coi tốt đẹp thường trải qua!
11. Hôm sau Sa-un chia ra
Ba đoàn quân tiến vào nhà trại luôn
Gần sáng đánh diệt Am-môn
Tới khi nóng nhất của trong một ngày
Kẻ còn sót phân tán ngay
Chẳng còn có đến hai này gần nhau.
SA-UN ĐƯỢC TÔN LÀM VUA
12. Dân thưa Sa-mu-en mau
Ai là người nói ra nào lời đây:
"Sa-un được chọn lên này
Hầu cai trị chúng tôi rày làm sao?
Hãy đem họ nộp cho mau
Để hầu chúng tôi diệt nào chúng đi!
13. Nhưng Sa-un bảo tức thì:
"Không ai bị xử ngay kìa hôm nay
Vì hôm nay Chúa thắng dây
Gia-vê cứu độ cả bày Ích diên."
14. Sa-mu-en nói với dân
Nào ta đi đến Ghin-gan mau rồi
Ta đây sẽ mặc khải lời
Vương quyền đang đến của thời vua đây."
15. Toàn dân đến Ghin-gan ngay
Họ tôn Sa-un lên này làm vua
Trước nhan Thiên Chúa Gia-vê
Tại ngay chính Ghin-gan thì diễn kia
Đồng thời tiến lễ Gia-vê
Sa-un dân chúng trọn bề mừng vui
SA-MU-EN NHƯỜNG CHỖ SA-UN
CHƯƠNG 12
1. Sa-mu-en bảo mọi người
Tôi làm theo ý hết rồi anh em
Điều anh em đã van xin
Đã phong vương một vua trên mọi người
2. Bây giờ vua dẫn đầu thôi
Phần tôi tóc bạc già rồi nghỉ ngơi
Các con tôi ở giữa nơi
Cộng đoàn xum họp của thời anh em
Tôi đây dẫn đầu tiếp liên
Từ thời còn trẻ tới liền hôm nay
3. Và này hãy tố cáo ngay
Trước nhan Thiên Chúa với này nhà vua
Người vừa được xức dầu cho
Tôi nay đã bắt bò lừa của ai?
Cùng đi bóc lột ai ngay
Hay đi nhận hối lộ này đi mau?
Để luôn nhắm mắt qua nào
Tôi đây sẽ trả lại hầu anh em.
4. Họ lên tiếng trả lời liền:
"Ông không bóc lột anh em điều gì
Cũng không có áp bức kìa
Và không biết lấy thứ chi tay người.
5. Ông còn nói với họ lời:
Xin Gia-vê chứng giám rồi anh em
Cùng người Ngài xức dầu lên
Và phong vương chứng dám liền hôm nay.
Tôi không mắc lỗi gì đây
Họ liền đáp trả: "Có Ngài chứng ngay
6. Sa-mu-en lại nói này:
Phải, Thiên Chúa chính Ngài đã cho
Mô-sê, A-ha-ron đưa
Tổ tiên của các người từ đất nơi
Của miền Ai cập làm tôi
Về nơi đất hứa ban thời xa xưa
7. Bây giờ anh em đến tòa
Để tôi tố cáo trước kìa Gia-vê
Về bao ân huệ muôn bề
Chúa ban đã nhận như thì tổ tiên.
8. Gia-cóp vào Ai cập miền
Người Ai cập áp bức liền diễn ra
Tổ tiên các ngươi kêu la
Gia-vê truyền Mô-sê, và Aha-ron
Dắt đưa dẫn họ ra luôn
Và cho họ ngụ cư trong nơi này
9. Nhưng tiên tổ bỏ Chúa đây
Nên Ngài trao họ vào tay tướng kìa
Gọi danh là Xi-xơ-ra
Tướng quân binh đội của Kha-xô này
Rồi quân của Phi-li-tinh đây
Với quân Mô-áp cả bày chiến chinh
10. Tổ tiên kêu Chúa thấu liền
Cùng xưng thú nhận rằng mình bỏ xa
Gia-vê để đến phụng thờ
Các thần Át-tô-rét và Ba-an
Giờ đây xin giải thoát lần
Chúng tôi cho khỏi tay quân thù này
Hầu cho chúng tôi từ đây
Chỉ lo phụng sự mình Ngài mà thôi!
11. Gia-vê khi ấy truyền rồi
Giơ-rúp-ba-an đến nơi với cùng
Bơ-đan, Sa-mu-en luôn
Gia-vê giải thoát cho dường anh em
Khỏi tay thù địch quanh bên
Anh em được sống bình yên an nhàn
12. Khi coi Na-khát tiến quân
Ông là vua của tông đàng Am-môn
Anh em đã nói tôi luôn:
Chúng ta phải có vua trong dòng nòi
Để hầu cai trị chúng tôi
Trong khi Chúa chính vua coi các người
13. Bây giờ chính vua chọn rồi
Như anh em đã luôn thời van xin
Gia-vê ban tặng anh em
Một vua cai trị ở bên mình này
14. Nếu anh em kính sợ ngài
Phụng thờ, nghe tiếng luôn hoài vâng mau
Chẳng thời chống cưỡng lại nào
Gia-vê Thiên Chúa cùng hầu dân đây.
15. Khi anh em chẳng nghe này
Cưỡng luôn mệnh lệnh của Ngài tỏ ngay
Thời bàn tay của chính Ngài
Đè anh em giống như này tổ tiên
16. Bây giờ lần nữa đứng lên
Xem điều vĩ đại Chúa liền thực thi
17. Nay đang mùa gặt lúa mì
Tôi kêu xin Chúa cho kìa sấm vang
Mưa rào trút đổ tràn lan
Tức thời sẽ hiểu việc làm anh em
Thực là điều quá xấu liền
Là đòi xin có cho mình một vua
18. Sa-mu-en nguyện Chúa cho
Sấm rền vang nổ với mưa tuôn tràn
Toàn dân sợ Chúa mọi đàng
Với Sa-mu-en tỏ dường mến thương
19. Toàn dân nói với ông luôn
Xin cầu Thiên Chúa của ông thương tình
Kẻo chúng tôi chết hết liền
Vì cùng với tội lỗi triền miên đây
Chúng tôi đã phạm tội này
Là đòi có một vua ngay cho mình.
GIA-VÊ SẼ KHÔNG BỎ DÂN
20. Sa-mu-en bảo dân liền
Đừng sợ vì đã làm nên tội này
Miễn là chớ bỏ Chúa đây
Các ngươi thờ Chúa hết ngay tâm hồn
21. Đừng theo những cái hư không!
Chúng không lợi ích gì luôn cho này
22. Chúa không bỏ dân của Ngài
Vì danh vĩ đại luôn hoài Ngài đây
Ngài luôn muốn các ngươi này
Thành nên dân của riêng Ngài mà thôi!
23. Phần tôi chẳng dám chống rồi
Là thôi cầu nguyện cho thời anh em
Tôi cho mọi người được xem
Đường ngay nẻo chính để nên thi hành.
24. Một điều anh em phải làm
Là tôn kính Chúa mọi đàng tròn chu
Trung thành phụng sự chuyên lo
Sẽ thời thấy việc lớn to Chúa làm
25. Nhưng nếu điều dữ tiến hành
Cả anh em lẫn vua tàn lụi mau.
2. NHỮNG NĂM ĐẦU TRIỀU ĐẠI SA-UN
NỔI DẬY CHỐNG QUÂN PHI-LI-TINH
CHƯƠNG 13
1. Sa-un đã được làm vua
Trị vì Ích diên kéo đà hai năm
2. Vua chọn lấy ba ngàn quân
Của người Ích diên ngay luôn tức thời
Hai ngàn ở cạnh ngài rồi
Tại nơi Mích-mát núi đồi Bết-ên
Một ngàn với Giô-na-than
Tại ngay Ghít-a thuộc Bèn-gia-min
Số còn lại vua sẽ truyền
Ai về nhà nấy của mình nơi đây
3. Giô-na-than diệt chết ngay
Phi-li-tinh trấn thủ này Ghê-ra
Người Phi-li-tinh biết là
Sa-un lệnh rúc tù và mọi nơi
Đồng thời phán bảo những lời:
"Các ngươi Híp-ri hãy thời lắng nghe
4. Toàn dân Ích diên thấy kìa
Vua truyền diệt dân Phi-li-tinh rồi
Dân liền tụ họp lại thôi
Sau lưng vua ở tại thời Ghin-gan
5. Phi-li-tinh cũng họp lần
Để hầu chiến đấu tranh giành Ích diên
Ba ngàn chiến xa tiến lên
Sáu nghìn binh kỵ, đông nêm cát nào!
Kéo lên tại Mích-mát mau
Phía đông Bét A-ven hầu rải quân
6. Ích diên thấy cảnh nguy nan
Địch thù vây hãm siết lần chật mau!
Dân liền trốn ẩn hố hào
Vào nơi khe đá, hang sâu ẩn mình
7. Có người chạy trốn sang miền
Sông Gio-đan, xứ Gát liền ẩn thân
Hoặc Ga-la-át sang lần
Cũng là chạy trốn khỏi đàng diệt vong
SA-MU-EN ĐOẠN GIAO VỚI SA-UN
Vua Sa-un vẫn ở luôn
Tại Ghim-gan với sau lưng dân mình
Nhưng dân sợ hãi khiếp kinh
Thấy quân của Phi-li-tinh mạnh hùng
8. Vua chờ hẹn bảy ngày luôn
Sa-mu-en chẳng đến vùng Ghim-gan
Dân sợ bỏ vua đi lần
Tìm nơi náu ẩn cứu thân của mình
9. Vua Sa-un đã lệnh truyền:
"Hãy đem lễ thượng hiến, liền kỳ an"
Vua Sa-un đã tiến dâng
Lễ toàn thiêu tiến Chúa đang lúc này
10. Vừa dâng tiến lễ xong đây
Sa-mu-en đến sau ngay bấy giờ
Vua Sa-un đến đón chào
Sa-mu-en mới vừa vào tới nơi
11. Ông liền hỏi với vua lời:
Ngài vừa làm việc gì rồi tại đây."
Vua Sa-un trả lời ngay
Tôi coi dân bỏ nơi này tản đi
Còn ngài mãi hẹn chẳng về
Phi-li-tinh, Mích-mát kìa đóng quân
12. Tôi đây mới tự nhủ rằng:
Quân Phi-li-tinh Ghim-gan đánh rồi
Mà tôi lại chẳng làm nguôi
Nét mặt Thiên Chúa tức thời hay sao?
Nên tôi tiến lễ toàn thiêu
Lên Gia-vê để Ngài mau hài lòng.
13. Sa-mu-en nói vua luôn
"Ngài vừa hành động điên cuồng diễn ra
Ngài không tuân lệnh Chúa Ta
Gia-vê đã phán truyền qua ngài rồi
Nếu vua vâng lệnh Chúa Trời
Thời Ngài sẽ tặng cho nơi vương quyền
Kéo dài cứ mãi tiếp liên
Vững bền mai mãi ở trên đời này.
14. Nhưng bây giờ vương quyền ngài
Chẳng thời đứng vững mãi hoài được đâu!
Gia-vê đã tìm thấy nào
Một người vừa đẹp lòng hầu Ngài đây
Đặt làm thủ lĩnh dân Ngài
Vì vua chẳng giữ lời này dạy răn.
15. Đoạn Sa-mu-en đứng lên
Bỏ Ghim-gan để đi miền Ghíp-a
Thuộc Ben-gia-min dòng nhà
Vua Sa-un đã duyệt qua binh đoàn
Hiện thời đang ở chung quanh
Được chừng khoảng độ sáu trăm quân này.
CHUẨN BỊ GIAO CHIẾN
16. Vua Sa-un với con ngài
Là Gio-na-than với bầy quân binh
Đang thời bảo vệ quanh mình
Ở Ghe-ra, Ben-gia-min nơi này
Phi-li-tinh, Mích-mát đây
Hai bên chờ đợi có ngày giao tranh
17. Đạo quân tiêu diệt ra lần
Từ trại Phi-li-tinh quân chia thành
Ba cánh tiến trình tỏa lan:
Một đi Óp-ra, Su-an miền này
18. Một đi Bết Khô-rôn đây
Một đi biên giới rẽ ngay hướng đường
Thung lũng Linh Cẩu đến luôn
Đồng hoang sa mạc mênh mông kéo dài.
19. Trong toàn cõi Ích diên này
Không tìm ra được một tay thợ rèn
Vì Phi-li-tinh nói liền:
Đừng cho Híp-ri đúc rèn gươm đao
20. Dân Ích diên phải đến nào
Người Phi-li-tinh để hầu rèn nên
Lưỡi cày lưỡi cuốc ngay liền
Cái rìu cái đục cũng rèn tại đây.
21. Giá tiền phải trả công này
Hai chỉ lưỡi cuốc lưỡi cày trả mau
Một chỉ mài sửa lưỡi rìu
Cùng cây gậy thúc bò hầu sửa luôn.
22. Nên ngày giao chiến nhìn trông
Chẳng coi thấy một cây gươm giáo nào
Trong tay quân địch đương đầu
Đang cùng Sa-un với hầu con ông
Chỉ Sa-un mới có gươm
Và Gio-na-than cậu con vua này
23. Người Phi-li-tinh đến ngay
Tại Mích-mát chính nơi này đóng quân.

Không có nhận xét nào: