Thứ Hai, 10 tháng 11, 2008

Samuen II - Chương 21 - 24

V. PHỤ LỤC
DÒNG DÕI VUA SAUN BỊ DIỆT
CHƯƠNG 21
1. Thời vua Đa-vít quản cai
Xảy ra nạn đói kéo dài ba năm
Vua đi tìm kiếm thánh nhan
Gia vê Thiên Chúa hỏi han ý Ngài
Và Thiên Chúa đã phán ngay:
Tại Sa-un với dòng này nó luôn
Dính vào nợ máu dổ tuôn
Nó tru diệt thành Ghíp-ôn bao người
2. Vua mời ngươi Ghíp-ôn rồi
Đến nơi và nói những lời như sau
Ghíp-ôn chẳng phải dòng nào
Cháu con thuộc giống tông hầu Ích diên
Nhưng E-mô-ri sót nguyên
Ích diên nòi giống thề nguyền chúng đây
Nhưng sa-un nhiệt tình này
Với người Ích diên tộc bày Giu-đa
Đã tìm biết cách tỏ ra
Loại trừ diệt chúng trải qua bao ngày
3. Vua truyền người Ghíp-ôn đây
Ta nay phải thực hiện ngay điều gì
Cho nào các ngươi bây chừ
Phải dùng gì tạ, xóa đi lỗi lầm
Hầu cho các ngươi chúc lành
Cho cơ nghiệp Chúa vẹn toàn trở nên?
4. Người Ghíp-ôn nói vua liền:
"Giữa chúng tôi với triều đình Sa-un
Và dòng nhà của ông luôn
Chẳng thời có dính vào trong bạc vàng
Cũng không có chuyện liên can
Chúng tôi muốn giết thành phần Ích diên
Vua Đa-vít lại nói lên:
Các ngươi nói gì ta liền làm y
5. Họ thưa với vua tức thì:
"Con người đã tận diệt kìa chúng tôi
Và cùng định hủy diệt rồi
Hầu chúng tôi chẳng còn nơi chốn nay
Tức thời Ích diên đất đai
Lưu truyền kéo mãi nối dài diễn ra.
6. Thời xin được nộp trao qua
Chúng tôi bày cháu con nhà họ đây
Để hầu sẽ treo cổ ngay
Trước Gia-vê tại chốn này Ghíp-a
Thành của vua Sa-un kìa
Là người Chúa tuyển chọn thì làm vua.
7. Đa-vít đã tha chết cho
Chính ngay Mơ-phi-bô-sét này
Là con Giô-na-than đây
Cùng là cháu của chính ngài Sa-un
Có lời đã thề thốt cùng
Ở ngay trước mặt Chúa luôn tức thì
8. Vua liền bắt Ác-mô-ni
Và Mơ-phi-bô-sét kìa hai con
Do bà Rít-pa sinh luôn
Bà là con gái tông dòng Ai-gia
Sinh cho vua Sa-un kìa
Bắt năm cậu trai bà Mi-khan rồi
Con gái Sa-un sinh sôi
Cho At-ri-en luôn thời các con
At-ri-en chính tông dòng:
Bắc-đi-lai thuộc tông đường hiện nay
Mơ-khô-la giống tông này
Tức là bảy cậu con trai thuộc dòng
9. Vua trao cho người Ghíp-ôn
Họ liền đem chúng treo luôn núi đồi
Trước nhan Gia-vê Chúa Trời
Chúng đây thiệt mạng bảy người với nhau
Bị xử vào những ngày đầu
Của mùa gặt lúa mạch hầu diễn ra
10. Rít-pa con gái Ai-gia
Lấy tấm vải thô, trải ra ngay nào
Trên nơi tảng đá đặt cao
Từ đầu mùa gặt tới đầu mùa mưa
Nước mưa trút xuống tưới cho
Bà không để chim trời sà xuống đây
Trong thời gian của ban ngày
Không cho thú vật đến này ban đêm.
11. Người ta báo vua biết liền
Bà Rít-pa đã làm nên việc kìa
Bà là con gái Ai-gia
Là tỳ thiếp của vua Sa-un này
12. Vua Đa-vít đã đến đây
Lấy luôn hài cốt của ngài Sa-un
Cùng con Gio-na-than luôn
Từ tay các thân hào trong thị thành
Gọi thành Gia-vết mang danh
Từ miền Ga-la-át thành nơi đây
Họ đà lấy trộm xác này
Của hai cha con vua ngay bấy giờ.
Từ quảng trường Bét-san kìa
Người Phi-li-tinh đã thì treo lên
Vào ngày họ hạ vua liền
Tại Ghin-bô-a chiến trình giao tranh
13. Vua đem hài cốt lên nhanh
Cũng thu hài cốt quân dân bấy giờ
Cùng chung số phận như vua
Chết treo bởi địch thù tru diệt rồi!
14. Và cùng mai táng một nơi
Với hài cốt của vua thời Sa-un
Và Gio-na-than cậu con
Tại đất Ben-gia-min vùng Xê-ia
Trong phần mộ của người cha
Là ông Kít dòng Ben-gia-min này
Người ta làm mọi điều ngay
Theo như vua dạy truyền đây thi hành
Sau khi mọi việc hoàn thành
Chúa đà thương đoái hiện tình nước non.
CÁC ANH HÙNG TRONG CUỘC CHIẾN
CHỐNG PHI-LI-TINH
15. Bấy giờ xảy chiến tranh luôn
Giữa Phi-li-tinh với cùng Ích diên
Đa-vít với tớ tôi liền
Kéo quân đến Phi-li-tinh đương đầu
Vua Đa-vít đã phải nào
Một phen mỏi mệt đã hầu diễn ra
16. Trên Gít-bi Bơ-nốp qua
Hắn con cháu của Rapha đến này
17. Nhưng rồi ông A-vi-sai
Con bà Xơ-ru-gia bay đến liền
Ông đâm tên Phi-li-tinh
Làm cho hắn phải thình lình chết tươi
Bấy giờ tất cả bày tôi
Của vua Đa-vít khẩn lời van xin:
Xin ngài chớ xuất trận liền
Kẻo ngài dập tắt ngọn đèn Ích diên
18. Sau rồi chiến trận tiếp liên
Tại Gốp với Phi-li-tinh luôn này.
Bấy giờ ông Xíp-bơ-khai
Người thành Khu-sa đến ngay diệt trừ
Hạ ngay tên Xáp bấy giờ
Hắn là con cháu Ra-pha ông này.
19. Sau rồi tại Gốp nơi đây
Người Phi-li-tinh lại gầy chiến tranh
Nhưng rồi có En-kha-nan
Con Gia-rê Ô-ghim thành Be-lem
Hạ Gò-li-át ngay liền
Hắn là người Gát, tay kèm giáo luôn
Cán cây giáo hắn xử dùng
Giống trục khung cửi dệt thường làm đây
20. Tại Gát cuộc chiến diễn bày
Một người cao lớn chân tay có nào
Mỗi nơi sáu ngón giống nhau
Thành hai mươi bốn ngón hầu diễn ra
Cũng là con cháu Ra-pha
Là người chống lại vua Đa-vít này
21. Nó thách Ích diên với ngay
Giô-hô-na-than con ngài Sim-a
Sim-a bào đệ của vua
Cháu vua đã hạ nó thua trận này
22. Bốn tên ấy chính cháu đây
Của Ra-pha ở tại ngay Gát miền.
Chúng đây gục ngã hết liền
Do tay Đa-vít hoặc truyền bày tôi.
THÁNH VỊNH CỦA VUA ĐA-VÍT (TV.18)
CHƯƠNG 22
1. Đa-vít dâng Chúa những lời
Trong bài cảm hứng đương thời lâm nguy
Gia-vê đã cứu cấp kỳ
Khỏi tay Sa-un kẻ thù của vua
2. Đa-vít đã cất lời ca
Lạy Gia-vê tảng đá kìa của tôi
Ngài là đồn lũy mọi thời
Chính Ngài che chở cứu tôi thoát thù.
3. Gia-vê đã đến cứu nguy
Ngài là tảng đá tôi thì ẩn nương
Là khiên mộc đỡ như tường
Là uy tế độ như đường cứu nguy
Là đồn trú ẩn đang khi
Quân thù vây hãm gầm gừ hại tôi
4. Gia-vê tôi ngợi khen Ngài
Vì Ngài rất đáng bao lời ngợi khen
Tôi hằng kêu khấn Chúa liên
Ngài cho tôi thoát mũi tên giặc thù
5. Tử thần làm sóng tứ vi
Bủa vây tôi chặt mọi bề sít sao
Thác ghềnh ma quái thét gào
Khiến tôi hoảng sợ lên nào khiếp run
6. Lưới âm phủ bủa vây luôn
Tử thần giăng bẫy quanh vòng mọi nơi
7. Trong cơn túng quẫn của tôi
Kêu lên cùng Chúa những lời khẩn van
Từ đền Thánh Chúa nghe vang
Giọng tôi kêu cứu thấu nhan của Ngài
8. Đất lung lay chuyển rụng rời
Núi non lẩy bẩy từ nơi móng nền
Lôi đình Chúa giận nổi lên
Khiếp run chúng sợ kinh thiên hãi hùng
9. Khí nộ Ngài khói nổ tung
Miệng thời lửa bốc cháy bùng hủy mau
Nơi Ngài than đỏ rực trào
Tràn ra khắp chốn hỏa hào nơi nơi.
10. Ngài đi nghiêng đảo bầu trời
Khi Ngài ngự xuống chân thời phủ mây
11. Ngài thăng giáng ngự trên ngai
Chư thần Kê-rúp đem Ngài lượn bay
Theo luôn cánh gió thổi này
Chuyển di đến chốn nơi ngay tức thời!
12. Ngài dùng tăm tối đến rồi
Làm màn che phủ kín nơi quanh Ngài
Trướng che là chính nước mây
Trùng trùng điệp vây ngai Chúa rồi
13. Trước Ngài chớp lóe rạng ngời
Mây ùn kéo đến nơi nơi cấp thời
Tiếp liền mưa đá đổ rơi
Than hồng tuốn đến chẳng ngơi tuôn trào.
14. Chúa truyền sấm chớp thét gào
Với cùng tiếng Đấng tối cao vang ầm.
15. Ngài ria tên bắn sát tàn
Và tung sấm sét xuống trần gian đây
Khiến cho thù địch chạy dài
Tháo lui toán loạn mỗi người một phương
16. Lòng biển lúc ấy mở trương
Móng nền trái đất rõ ràng lộ phơi
Bởi do tiếng Chúa quát lời
Với cuồng phong khi nộ Ngài tỏ ngay
17. Từ cao Ngài kéo tôi này
Thoát dòng nước lũ ngập đầy mênh mông
18. Kéo tôi khỏi địch mạnh hùng
Khỏi quân thù ghét đi lùng bắt tôi
19. Chúng xông đến tấn công rồi
Vào ngày hoạn nạn đến thời khốn nguy
Nhưng tôi nương tựa Gia-vê
Ngài là chốn ẩn thành trì của tôi
20. Ngài đem tới chốn thảnh thơi
Cứu tôi thoát khỏi ngay nơi địch thù
Vì Ngài thương đoái chăm lo
Luôn luôn che chở cứu cho mọi người
21. Tôi luôn chính trực ở đời
Gia-vê xử hậu với tôi công bằng
Tay tôi trong sạch hoàn toàn
Chúa thương bù đắp bồi hoàn tôi đây
22. Bởi tôi tuân giữ luật Ngài
Chẳng khi bội phản Chúa ngay khi nào
23. Bởi vì phán quyết Ngài sao
Tôi luôn để trước mặt hầu theo đây
Tôi không gạt bỏ ra ngoài
Các điều luật Chúa dạy bày cho ngay.
24. Lòng thành trọn vẹn với Ngài
Mọi điều tội lỗi luôn đây xa rời
25. Gia-vê đãi ngộ cho tôi
Theo đường chính trực tôi noi sống hoài
Và luôn trong trắng bàn tay
Trước ngay Thiên Chúa hàng ngày tỏ luôn.
26. Với người tận nghĩa tín trung
Thời Ngài xử đúng nghĩa chung với tình
Với ai luôn ở tâm thành
Chính Ngài đối lại hảo hòan ban cho
27. Với người trong trắng sạch nhơ
Ngài đem đáp lại tròn chu tinh tuyền
Kẻ nào ăn ở đảo điên
Ngài thời cũng sẵn có liền mưu mô
28. Vì dân hèn mọn kia ư
Chính Ngài đáp lại cứu cho thương tình
Với quân mắt ngạo nghễ nhìn
Thì Ngài hạ xuống hầu dìm mất đi
29. Lạy Gia-vê chính tôi kìa
Do Ngài thắp sáng đèn kê đêm ngày
Cảnh tăm tối mịt mù đây
Ngài cho rực sáng chiếu ngay giải bày
30. Dựa vào chính tại nơi Ngài
Tôi xông nhào thẳng tới ngay quân thù
Tựa vào Thiên Chúa khỏi lo
Tôi đây phóng nhảy qua khu lũy thành
31. Lối đàng Thiên Chúa hảo hoàn
Lời Ngài như luyện vẹn toàn trở nên
Ngài là thuẫn đỡ triền miên
Cho ai ẩn nấp ở bên cạnh Ngài
32. Ai là Thiên Chúa như vầy?
Ngoài Gia-vê chẳng có ai đâu bằng
Ai là tảng đá vững vàng
Chỉ mình Thiên Chúa ai bằng Ngài đây?
33. Đấng quyền lực thắt lưng đai
Cho tôi đường lối nên ngay trọn lành
34. Cho chân tôi tựa nai nhanh
Hầu tôi đứng vững mỏm thành đá cao
35. Luyện tay thiện chiến thành nào
Cánh tay trương nỏ đồng mau vững vàng
36. Ngài bao thuẫn cứu độ mang
Và tay phải tạo vững làm tôi đây
Nhờ lòng nhân hậu của Ngài
Tôi nên mạnh thế ở này trần gian
37. Ngài cho rảo bước thênh thang
Gót chân chẳng bị trên đàng vẹo xiêu
38. Đuổi theo bắt địch huỷ tieu
Tới nhanh bắt kịp chúng đâu dọc đường
Tôi không trở lại lối đàng
Trước khi thù địch rã tan hết rồi
39. Tôi tiêu diệt chúng tơi bời
Chúng vô phương dậy chống tôi được nào
Chúng kìa lăn lóc ngã nhào
Chân tôi la liệt nằm hầu ngổn ngang
40. Ngài dùng sức mạnh thắt lưng
Cho tôi tham chiến sức hùng mạnh thôi
Bắt thù địch hết mọi người
Phải mau tuân phục quyền tôi tức thời
41. Ngài làm thù địch tháo lui
Cho tôi tiêu diệt hết người ghét ghen
42. Chúng kêu cứu chẳng ai thèm
Đáp lại những tiếng kêu lên luôn thời
Chúng kêu lên thấu Chúa Trời
Nhưng Ngài chẳng đáp một lời nào đâu?
43. Tôi nghiền chúng nát tan mau
Giống như bụi đất gió hầu tung bay
Tôi chà chúng hóa bùn lầy
Tóe tung ra khắp đường này ngả kia
44. Ngài đem tôi tránh tức thì
Khỏi bao tranh chấp nơi kìa trong dân
Rồi đem cất đặt tôi lên
Đứng đầu mọi nước ở trên gian trần
Bao dân tôi chẳng một lần
Được quen biết chúng, chúng thần phục tôi!
45. Vừa nghe tin báo tức thời
Vâng vâng dạ dạ cúi người phục ngay
46. Giống nòi xa lạ nơi đây
Chúng vờ nhân nghĩa nịnh này mau qua
Chúng đương giẫy chết tỏ ra
Khiếp run lẩy bẩy kéo xa khỏi thành.
47. Gia-vê là Đấng trường sinh
Danh Ngài chúc tụng quang vinh muôn đời
Ngài là đá tảng của tôi
Là thần tế độ muôn đời tôi đây
Ước gì Ngài được muôn loài
Tôn vinh danh thánh của Ngài muôn năm
48. Ngài ban tôi được rửa hằn
Bắt dân chư nước tuân hành quyền tôi!
49. Ngài là Đấng giải thoát rồi
Cứu tôi ra khỏi chốn nơi địch thù
Cho tôi vinh dự tự hào
Trổi hơn thù địch mạnh nào chống tôi
Gịưt tôi ra khỏi chốn nơi
Quân tàn bạo hại tôi rồi ngày đêm.
50. Tôi liền lên tiếng ngợi khen
Danh Ngài giữa các dân trên gian trần
Lạy Gia-vê Chúa muôn dân
Tôi xin đàn hát kính danh thánh Ngài
51. Đấng cho vua được chọn đây
Hiển vinh thắng trận luôn này vẻ vang
Đấng nhân nghĩa xử mọi đàng
Với người hiến thánh trần gian thuộc Ngài
Với cùng Đa-vít dòng này
Kéo dài cho mãi luôn hoài vạn niên.
NHỮNG LỜI CUỐI CÙNG CỦA VUA ĐAVÍT
CHƯƠNG 23
1. Đây là những lời nói luôn
Của vua Đa-vít tận cùng thốt ra:
Sấm ngôn Đa-vít dòng nhà
Cháu con Giê-sê tông gia dòng trào
Sấm ngôn người được đặt cao
Chúa này Gia-cóp xức dầu tấn phong
Của người ca sĩ được luôn
Giống nòi Ích diên mến thương lâu đời
2. Thần khí Thiên Chúa nói lời
Ở trên miệng lưỡi của tôi tức thời
3. Gia-vê Ích diên dạy rồi
Núi Đá dân Chúa phán lời như sau:
Ai cai trị các dân nào
Với lòng đạo đức dồi dào công minh
Ai cai trị các dân tình
Với lòng sợ Chúa nghiêm minh đời này
4. Khác nào ánh sáng ban mai
Mặt trời vừa mọc sáng hoài tỏa lan
Chẳng mây u ám phủ màn
Giống nào ánh sáng chói chang sau thời
Cơn mưa chấm dứt đi rồi
Làm cho lá mọc xanh tươi vươn hoài
5. Nhà Đa-vít ở cạnh ngay
Gia-vê Thiên Chúa chẳng này giống sao?
Vì Ngài lập với tôi nào
Một giao ước vĩnh cửu hầu tiếp liên
Sắp đặt từng tí vững bền
Mọi ơn tế độ diễn trình tỏ ra
Cùng bao ước vọng chan hòa
Chính Ngài thực hiện làm cho nảy mầm
6. Phường vô lại giống gai lần
Người ta vất bỏ chẳng cầm vào tay
7. Ai đâu đụng tới chúng này
Phải mang thanh sắt hoặc hay cần gì!
Hoặc là cán giáo cách ly
Cầm quăng vào lửa đốt đi tiêu tùng.
CÁC DŨNG SĨ CỦA VUA ĐAVÍT
8. Đây tên các dũng sĩ luôn
Của vua Đa-vít quanh ông xử dùng.
Ít-bô-sét quán quê vùng:
Tác-cơ-môn đứng đầu cùng bộ ba
Chính ông vung giáo thẳng ra
Đâm luôn giết chết bao la địch thù
Một lần ông đã diệt tru
Tám trăm thù địch tức thì ngã luôn
9. Tiếp Ê-lê-da con ông:
Đô-đô, A-khô-ác tông dòng này
Một trong ba chiến sĩ tài
Cùng vua Đa-vít thách hoài dân đây:
Phi-li-tinh gọi danh này
Lúc chúng tập trung lại ngay đương đầu
10. Và khi Ích diên rút mau
Ông còn ở lại để giao tranh hoài
Với Phi-li-tinh đông bày
Tới khi tay mỏi mệt này dính luôn
Liền vào chính cán thanh gươm
Nơi tay ông hiện nay đương cầm rồi.
Ngày nào Chúa cho thắng thời
Quân binh trả lại tới nơi ông này
Nhưng rồi chỉ lượm thu đây
Với bao chiến phẩm trên ngay chiến trường
11. Sau khi ông Sam-ma luôn
Con ông A-ghê thuộc vùng Ha-ra
Quân Phi-li-tinh dần dà
Kéo nhau họp lại nơi là Cơ-khi
Đây là đồng đậu Nâu kìa
Quân binh đã trốn Phi-li-tinh này
12. Nhưng ông đứng giữa đồng ngay
Đánh Phi-li-tinh tan bay khỏi đồng
Và Thiên Chúa đã ban luôn
Cho ông đại thắng, địch chuồn hết thôi!
13. Ba người trong nhóm ba mươi
Đến cùng Đa-vít hiện thời ẩn hang
Gọi danh hang A-đu-lam
Vào ngày mùa gặt lúa đang tiếp liền
Một binh đoàn Phi-li-tinh
Hiện đang đóng trại tại miền Ra-pha
14. Vua Đa-vít lúc bấy giờ
Đang thời ẩn náu chẳng ra mặt rồi
Còn Phi-li-tinh hiện thời
Đóng đồn tại Be-lem nơi chốn này
15. Vua Đa-vít đã nói ngay:
"Phải chăng nào có ai đây đi kìa?
Cho ta uống nước lấy về
Từ nơi giếng cổng thành trì Be-lem!"
16. Ba dũng sĩ thực thi liền
Nhập vào trại Phi-li-tinh nơi này!
Lấy nước cổng thị thành đây
Đem về dâng Đa-vít ngay tức thời
Nhưng vua không muốn uống rồi
Dùng làm lễ rưới dâng Ngài Gia-vê
17. Rồi vua cất nói tức thì:
Xin Chúa chớ để tôi kìa uống đây!
Máu ba kẻ liều mạng này!
Nên vua đã chẳng uống ngay nước vào
Đó là việc làm công lao
Của ba dũng sĩ anh hào làm đây.
18. Em Giô-áp: A-vi-sai
Con bà Xơ-ru-gia người chỉ huy
Của nhóm ba chục người kia
Chính ông đâm giáo chết thì ba trăm
Địch quân danh tiếng lừng vang
Giữa nơi ba chục trong hàng anh em
19. Ông được vinh dự nhất liền
Trong nhóm ba chục đứng lên làm đầu
Nhưng không được xếp hàng vào
"Bộ ba người ấy anh hào tỏ ra
20. Bơ-na-gia-hu dòng nhà
Con ngài Giơ-hô-gia-đa ông này
Là người dũng cảm nhất bày
Có nhiều thành tích tại ngay xứ kìa:
Cáp-xơ-ên chốn bản quê
Hai tướng Mô-áp ông tru diệt rồi
Chính ông xuống đập chết tươi
Con sư tử ở trong nơi giếng hầm
Vào ngày tuyết rải lan tràn
Làm cho lạnh giá trên thân mọi người!
21. Chính ông đã hạ được rồi
Một tên Ai Cập trông coi dị thường
Tay cầm cây giáo luôn luôn
Ông đi đánh nó gậy dùng cầm tay
Cướp luôn giáo mác nó ngay
Dùng đâm giết chết tên Ai cập này.
22. Do Bơ-na-gia-hu đây
Con Giơ-hô-gia-đa nay đã làm
Ông liền được tiếng lừng danh
Trong ba chục dũng sĩ tăm tiếng này
23. Ông còn vinh dự nhất ngay
Trong nhóm ba chục người đây anh hào
Nhưng không được xếp hạng vào
"Bộ ba" người ấy đã hầu kể ra
Vua Đa-vít đặt ông là
Vào con số cận vệ nhà vua đây
24. A-xa-hen em của ngài:
Giô-áp trong nhóm ba mươi người này
En-kha-nan con ông đây:
Đô-đô người Be-lem ngay bấy giờ.
25. Sam-ma với Ê-li-sa
Cả hai người thuộc dòng Kha-rốt này.
26. Khê-lét người Pan-đi đây
Con trai Ích-két gọi hoài I-ra
Thuộc dòng giống Tô-cô-a
Ở trong nhóm cận vệ vua chọn rồi
27. A-vi-ê-dê là người
Thuộc A-va-thốt dòng nòi sinh ra
Mơ-vun-nai người Khu-sa
Cũng trong nhóm cận vệ vua chọn rồi
28. Ông Xam-môn thuộc dòng nòi
A-khô-khi được đồng thời chọn đây
Ma-rai, người Nơ-tô-pha này
Cũng trong nhóm cận vệ nay chọn hoài
29. Khê-lép là chính con ngài
Ba-a-na được chọn ngay vệ đoàn
Người Nơ-tô-pha gốc nguồn
Ít-tai con của giống dòng Ri-vai
Quê Ghíp-a thuộc nòi đây:
Ben-gia-min gốc nguồn này sinh ra
30. Bơ-na-gia-hu dòng nhà
Pia-a-thôn, Hít-đai đà chọn ngay
Vào nhóm cận vệ vua này
Khe núi Ga-át nơi đây quê nhà
31. A-vi, Am-von chọn ra
Là người thuộc dòng A-ra-va này
Với cùng Át-ma-vét đây
Là người Bác-khem chọn ngay vệ đoàn
32. En-giác-ba được chọn luôn
A-khi-am con thuộc dòng Sa-ra
Là người A-ra-ri kìa
Cũng trong nhóm cận vệ vua chọn rồi
34. E-li-phê-lét con ngài:
A-khát-bai được chọn ngay vệ đoàn
Là người Ma-a-kha luôn
Ê-li-am cháu con tông dòng này:
A-khi-thô-phen danh đây
Là người Ghi-lô chọn ngay vệ đoàn
35. Khát-rai người Các-men
Pa-a-rai được chọn liền vệ binh
Là người A-ráp tiếp liên
Cũng trong nhóm cận vệ bên vua kìa
36. Với cùng Ghíc-an tiếp kề
Con ông Na-than quê thì Xô-va
Ba-ni người Gát chọn ra
Xung vào cận vệ vua Đa-vít này.
37. Xê-léc người Am-môn nay
Cùng trong nhóm cận vệ hoài nhà vua
Nác-phi cũng cận vệ kìa
Người Bê-ê-rốt ở thì chốn nơi
Là hầu cận Giô-áp rồi
Con bà Xơ-ru-gia nòi tộc gia
38. I-ra người Gít-ri kìa
Ga-rếp thuộc người Gít-ri dòng này
39. U-ri-gia người Khét đây
Tổng kê ba chục với ngay bảy người.
CUỘC ĐIỀU TRA DÂN SỐ
CHƯƠNG 24
1. Gia-vê lại nổi giận rồi
Với dân chúng Ích diên thời trải qua
Ngài xúi Đa-vít gây ra
Họa tai cho chúng để mà diệt tru
Ngài thời phán dạy tức thì:
Kiểm kê Ích diên với kìa Giu-đa
2. Vua truyền tướng Giô-áp là:
Ngươi đi rảo khắp gần xa tông dòng
Các chi tộc Ích Diên luôn:
Đan tới Bơ-sê-va trong khắp miền
Kiểm kê dân chúng mau lên
Hầu ta biết hết số dân chúng này
3. Giô-áp thưa với vua ngay:
Ước chi Thiên Chúa của ngài tăng thêm
Gấp trăm dân số dân liền
Và vua được thấy nhãn tiền số đây
Nhưng sao đức vua muốn này
Được coi điều ấy rõ ngay bây giờ?
4. Lệnh truyền vua đã ra cho
Giô-áp các tướng lãnh lo đi làm
Các ông đã phải lên đàng
Để đi kiểm số tông đường Ích diên
5. Họ qua sông Gio-đan liền
Dừng nơi A-rô-ê triền phía nam
Giữa thung lũng Gát với thành
Tiến về phía Gia-dê lần diễn ra
6. Họ đi Ga-la-át kìa
Đến nơi dân Khết ở về Ca-đê
Đến Đan rồi tiếp lại đi
Từ Đan rẽ sang qua kìa Xi-đôn
7. Đến Tia một thành lũy đồn
Và bao thành của người vùng Khiu-vi
Người Ca-na-an tiếp đi
Nê-ghép, Giu-đa, Bơ-e Sê-va
8. Họ qua mọi xứ gần xa
Chín tháng hai chục ngày qua xong rồi
Họ liền mới trở về nơi
Gia Liêm nơi chốn đã rời trẩy đi
9. Giô-áp trao Đa-vít kìa;
Tổng kê con số điều tra trọn toàn
Ích Diên có tám trăm ngàn
Giu-đa thời có năm trăm nghìn người
Vẹn tròn cả thảy luôn rồi
Tay dùng gươm giáo trong nơi chiến trường

ÔN DỊCH VÀ THA THỨ
10. Vua Đa-vít bối rối lòng
Sau khi kiểm số khắp cùng nhân dân
Vua thưa với Chúa lời rằng:
Con nay thú lỗi truyền làm việc đây!
Vậy xin Chúa thứ tha này
Vì con hành động hôm nay ngu đần
11. Sáng sau Đa-vít tỉnh lần
Có lời Chúa phán dạy rằng cho ngay
Chính ông Gát sứ ngôn này
Là thày chiêm của vua đây những lời:
12. Hãy đi nói với vua ngươi:
Ta ra cho Đa-vít thôi ba điều
Hãy chọn một trong ba nào
Ta đây sẽ thực hiện sau cho người.
13. Chính ông Gát nói vua lời:
Ngài xin xảy đến ngay thôi điều nào:
Bảy năm nước đói kém mau
Hay ba tháng chạy trốn bao địch thù
Hoặc ba ngày dịch ôn kìa
Xin ngài suy nghĩ nhận đi điều nào?
Hầu tôi đáp trả lời mau
Cho ngay chính Đấng sai hầu tôi đây.
14. Vua Đa-vít trả lời ngay:
"Tôi ưng cảnh ngặt nghèo này diễn ra!
Thà tôi bị tay Chúa ta
Vì lòng thương Chúa bao la hải hà!
Nhưng đừng để tôi ngã sa
Vào tay của mọi người ta phàm trần!
15. Gia-vê đã phán xuống lần
Cho Ích Diên dịch ôn lan tràn rồi
Từ sáng hôm đó kéo dài
Tới thời đã định của Ngài truyền ra:
Đan tới Bơ-e Sê-va
Bảy mươi ngàn dân chúng kìa chết luôn
16. Sứ thần mở rộng tay giương
Chỉ đường tàn phá cho vùng Gia Liêm
Sau Gia-vê hối tiếc liền
Ngài truyền thần sứ nói lên: đủ rồi
Bây giờ hãy rút lại thôi
Sứ thần đứng ở sân phơi lúa mì
Nhà ông A-rau-na kìa
Là người Giơ-vút tông gia ở đời.
17. Vua Đa-vít tâu Chúa lời:
Khi coi Thiên sứ sắp thời phạt dân
Tôi đây có tội đã làm
Những điều sai trái diễn lần ra đây
Đàn chiên có tội chi này?
Xin tay Ngài cứ giáng ngay tôi rồi
Cùng trên ngay cả dòng nòi
Của cha tôi nữa mọi người diễn ra.
VUA ĐA-VÍT XÂY TẾ ĐÀN
18. Bấy giờ ông Gát gặp vua
Và ông thưa với vua qua lời rằng:
Xin ngài dựng một tế đàn
Kính Gia-vê tại ngay sân phơi mì
Nhà ông A-rau-na kìa
Thuộc người Giơ-vút, nơi thì dựng xây.
19. Đa-vít cùng Gát lên ngay
Như lời Chúa dạy truyền này cho luôn
20. A-rau-na nhìn xuống đường
Thấy vua, tôi tớ cùng đương tiến gần
Ông ra sấp mặt đất nền
Để hầu chào kính vua lên nhà mình
21. Ông bèn thưa với vua liền
Chẳng hay chúa thượng đến truyền điều chi?
Vua Đa-vít dạy tức thì:
Đến mua sân chứa phơi mì nhà ngươi
Xây đàn tế kính Chúa Trời
Hầu dứt tai họa đương thời phạt dân.
22. A-rau-na tấu vua rằng:
Xin ngài cứ việc lấy sân phơi này
Và dâng lên thứ gì đây
Đức vua coi tốt đẹp ngay luôn hoài
Bò thiêu có sẵn thưa ngài
Bàn đạp lúa, ách bò đây củi dùng.
23. Tâu đức vua hết thảy luôn
A-rau-na kính tiến dâng lên rồi
Và ông nói tiếp vua lời:
Xin Gia-vê nhận tức thời lời vua.
24. Vua nói với A-rau-na:
Không, ta đây muốn phải mua của người
Với luôn giá sòng phẳng rồi
Không ưng dâng tiến Chúa Trời của ta
Những gì mà chẳng phải mua
Bằng tiền bạc của chính ta có này
Vua Đa-vít đã trả ngay
Mười lăm lượng bạc mua đây: sân, bò.
25. Vua xây dựng một bàn thờ
Tại đây dâng kính Gia-vê Chúa Trời
Và dâng lễ vật thiêu rồi
Với kỳ an lễ tiến thời Gia-vê
Gia-vê đã đoái thương kìa
Cho ngay xứ sở thoát thì tai ương
Chẳng còn làm hại dân luôn
Hầu dân Ích diên sống trong an bình.

Không có nhận xét nào: