Thứ Năm, 13 tháng 11, 2008

Ông Gióp - Chương 41 - 42

CHƯƠNG 41

1. Kìa niềm trông đợi của ngươi
Đã tan biến mất tức thời hết mau
Chỉ cần trông thấy nó nào
Ngươi thời đã khiếp vía hầu sợ rung

2. Không ai đủ dạ gan trường
Để hầu khiêu khích nó luôn bấy giờ
Và ai đứng vững trơ trơ
Trước ngay mắt nó mở to trừng trừng

3. Ai đương đầu với nó luôn
Mà còn lành mạnh ở trong gầm trời!
4. Ta đây sẽ nói những lời
Về chi thể của nó thời có đây

Và về sức mạnh nó này
Không sao có thể sánh tày được đâu
5. Có ai lột áo choàng mau
Ai qua lọt áo giáp nào gấp đôi.

6. Ai nào kéo mở miệng môi
Xung quanh răng nó khiếp ngời run lên
7. Trên lưng nó những hàng khiên
Đóng bằng hàng triệu đá liền niêm phong.

8. Chúng liên tục tiếp nối luôn
Chẳng làm hơi thở lọt trong khe nào
9. Chúng liền tiếp nối cạnh nhau
Làm thành một khối chẳng hầu hở khe

10. Hắt hơi làm chớp sáng lòe
Mắt thời như mí của kìa rạng đông
11. Từ mồm tung đuốc lửa luôn
Như tia lửa phát từ nguồn gốc đây.

12. Khói bay tỏa bởi mũi này
Giống như chiếc vạc sôi ngay lửa hồng
13. Hơi thở đốt cháy than luôn
Lửa bùng lên ngọn từ trong mõm mồm.

14. Sức mạnh tích chứa bởi nguồn
Từ trong cổ họng nó tuôn ra ngoài
Và ngay phía trước nó này
Kinh hoàng khiếp vía tung bay nhảy chồm

15. Những yếm thịt dính liền luôn
Trên mình của nó và không lay chuyền
16. Quả tim như đá cứng liên
Khác nào thớt cối phía bên dưới này

17. Khi mà nó chỗi dậy ngay
Ba đào rung rẩy sóng đây giật lùi
18. Lưỡi gươm đâm trúng thân rồi
Mà không hiệu nghiệm cắm nơi thân này

Dầu là giáo cả lao ngay
Rồi dùng đòng nữa chẳng gây hấn gì!
19. Nó coi sắt tựa rơm kìa
Đồng thời gỗ mục chẳng thìi sợ đâu.

20. Cung tên cũng chẳng làm sao
Cho thời nó sợ để hầu trốn ngay
Đá trành cũng chỉ giống đây
Là rơm là rác như này mà thôi

21. Cây trùy như rạ đó rồi
Khinh thường tiếng rít của thời cây lao.
22. Dưới nền mảnh nhọn biết bao
Nó đi như lưỡi bừa ào đè trên.

23. Nó làm hố thẳm sôi lên
Như là chiếc vạc sôi liền đó thôi
Biến cho mặt biển thành rồi
Giống như một đỉnh trầm thời tỏa hương

24. Phía sau bỏ lại một đường
Rọi lên ánh sáng kéo vương mãi hoài
Người ta coi tưởng vực này
Như đường tóc bạc kéo dài mọc đây

25. Thế trần có một không hai
Tạo thành nên nó chẳng hoài sợ chi.
26. Nó nhìn thẳng mặt tức thì
Mọi loài thụ tạo tư bề dậy lên

Nó làm vua cả hết lần
Mọi lòai thú vật kiêu căng trên đời.

CÂU TRẢ LỜI CUỐI CÙNG CỦA GIÓP

CHƯƠNG 42

1. Gióp thưa với Chúa mọi lời
Đồng thời đáp lại Ngài rồi như đây:
2. Tôi nay đã biết được Ngài
Đấng toàn năng có thể nay thực hành

Mọi điều Ngài nghĩ trong mình
Hoàn thành tất cả tiến trình thực thi
3. Kẻ nào chẳng hiểu biết chi
Đã làm mờ tối án đề của Ta

Vâng tôi đã nói năng ra
Những điều chẳng hiểu biết qua chút nào
Về bao kiệt tác lớn lao
Sức tôi chẳng thể hiểu hầu được ngay!

4. Xin Ngài hãy lắng nghe đây
Tôi thời sẽ hỏi và Ngài dậy luôn
5. Tai tôi nghe biết tiếng đồn
Biết Ngài qua bởi miệng mồm người ta

Mắt tôi giờ thật nhìn ra
Đã trông thấy Chúa quả đà rõ ngay
6. Nên tôi đã ước lệ này
Ăn năn hối hận tỏ bày ra mau

Bởi mình chỉ bụi tro nào
Giống nơi bùn đất đương hầu tại đây.

GIA VÊ QUỞ MẮNG BA NHÀ KHÔN NGOAN

7. Sau khi nói những lời này
Cho nào ông Gióp lắng tai nghe rồi
Chúa phán Ê-li-pha lời
Tê-man quê quán hiện thời của ông:

"Cơn giận Ta nổi lên luôn
Đổ trên ngươi với bạn đồng hành đây
Bởi ngươi chẳng nói điều này
Về Ta những sự thẳng ngay thật rồi

Chính kia ông Gióp tớ tôi
Nó kìa đã nói đồng thời về Ta."
8. Vậy bây giờ hãy tậu mua
Bảy bò mộng, bảy bò tơ mau rồi

Đoạn tìm đến Gióp tớ tôi
Các ngươi dâng thượng hiến thời lên luôn
Và như lời Gióp van lơn
Ta lưu tâm đến sẽ không phạt này

Bởi không nói về Ta đây
Như tôi tớ Gióp trình bày về Ta
9. Vậy kìa chính Ê-li-pha
Tê-man quê quán sinh ra nơi này

Bin-đát thuộc Su-a đây
Sô-pha, Na-mát hiện nay quê nhà
Cả ba ông đã đi ra
Thực thi theo đúng như là Gia-vê

Ngài truyền cho họ tức thì
Và Gia-vê nhận lời kìa Gióp xin.

GIÓP ĐƯỢC KHÔI PHỤC

10. Gia-vê khôi phục lại liền
Về trong tình trạng nguyên truyền như xưa
Đang khi Gióp chuyển cầu cho
Các người chí thiết bạn bồ cận lân

Gia-vê tăng gấp đôi lần
Những gì Gióp có nghiệp phần trước khi
11. Mọi người bạn hữu với kìa
Anh em thân quyến lại đi gặp rồi

Họ cùng ăn bánh vui chơi
Tại nhà của Gióp mọi người hỉ hoan
Họ chia sẽ nổi buồn ran
Ủi an mọi nỗi nguy nan khốn cùng

Chúa trời gửi đến cho ông
Để hẩu thử thách tấm lòng trung kiên
Mỗi người đã tặng ông liền:
Một đồng tiền bạc, kèm thêm nhẫn vàng.

12. Gia-vê chúc phước bình an
Cho tình trạng mới an lành hơn xưa
Ông thời lại có nghiệp cơ
Mười ngàn bốn trăm số là cừu chiên

Sáu ngàn lạc đà tiếp liên
Một ngàn bò cặp gia đình nghiệp cơ.
Và ngàn lừa cái trong nhà
Đó là loài vật được gia đền bù.

13. Các con được Chúa ban cho:
Bảy trai, ba gái vui hòa với nhau
14. Ông kêu một gái: "Bồ câu
Cô kia "Hoa quế" gọi hầu danh đây

Còn cô em út gọi này:
Tên là "Sừng phấn" danh nay kêu thường
15. Trong luôn khắp xứ bốn phương
Chẳng tìm thấy được các nàng giống y

Đẹp xinh nhan sắc mọi bề
Như là các gái con kìa Gióp đây.
Phụ thân chia sản nghiệp ngay
Mỗi cô lãnh lấy như này anh em.

16. Mọi điều diễn tiến xong liền
Gióp ông còn sống ở trên gian trần
Một trăm bốn chục tháng năm
Ông nhìn thấy được bốn hàng cháu con.

17. Gióp qua đời lúc già luôn
Bởi do tuổi tác chất chồng lên ông.

Không có nhận xét nào: