Thứ Tư, 12 tháng 11, 2008

Các Vua I - Chương 17 - 20

V. TRUYỆN NGÔN SỨ Ê-LI-A
1. CƠN ĐẠI HẠN BÁO TRƯỚC TAI ƯƠNG
CHƯƠNG 17.

1. Ê-li-a thuộc Tít-bê
Trong hàng dân chúng hiện cư ngụ này
Tại Ga-la-át chốn đây
Nói cùng A-khát vua hay lời rằng
Gia vê hằng sống muôn năm
Là Thiên Chúa Ích-diên dân riêng Ngài
Đấng tôi luôn phục vụ rồi
Trong bao năm sắp tới nơi chốn này
Không mưa, cũng chẳng sương bay
Nếu tôi chẳng lệnh ra ngay khi nào!

TẠI SUỐI CƠ-RÍT

2. Có lời Thiên Chúa ban trao
Chư ông được biết như sau điều này
3. Ngươi mau hãy bỏ trốn ngay
Đi về phía hướng đông đây ẩn mình
Vào nơi thung lũng ngay liền
Gọi Cơ-rít phía đông miền Gio-đan
4. Ngươi dùng nước suối chảy tràn
Ta sai chim quạ nuôi ăn nơi này
5. Ông liền theo Chúa dậy ngay
Đến nơi thung lũng đã bày chỉ luôn
Nơi đây Cơ-rít tin dùng
Ở về phía hướng đông dòng Gio-đan
6. Sớm mai thịt bánh quạ mang
Buổi chiều cũng thế quạ làm giống y
Nước ông dùng lấy dưới khe
Hầu làm thức uống thỏa thuê hàng ngày.

TẠI XA-RÉP-TA PHÉP LẠ BỘT VÀ DẦU

7. Nhưng sau thời hạn đến rồi
Nước khe đã cạn vì trời chẳng mưa
8. Có lời Chúa đã phán ra
Cho ông hiểu được lời là như sau :
9. Ngươi đây chỗi dậy mau nào
Đến Xa-rép-ta gần vào Xi-đôn
Và ngươi ở lại đây luôn
Ta truyền bà goá nuôi ông nơi này
10. Ông đi Xa-rép-ta ngay
Tới nơi cổng thành gặp đây một bà
Đang thời goá bụa diễn ra
Bà đi lượm củi lân la về nhà
Ông liền gọi với xin bà :
Cho tôi chút nước bình đà mang đây
11. Vội vàng bà lấy bình ngay
Ông liền lại hỏi xin này bánh ăn
12. Bà đi đáp trả lời nhanh
Gia vê hằng sống, ông thành kính tôn
Tôi thề chẳng có bánh luôn
Chỉ còn một chút để trong nơi vò
Với dầu một chút hiện giờ
Tôi đang đi lượm kiếm vơ củi về
Nấu nên một chút bột mì
Cho tôi cùng với con kìa của tôi
Ăn rồi chờ chết đây thôi
Bởi không trông đợi vào nơi chốn nào !
13. Ê-li-a bảo bà mau
Đừng lo thực hiện như hầu nói đây
Nhưng tiên vàn hãy lấy ngay
Bột, dầu làm bánh nhỏ này cho tôi
Rồi làm bánh tiếp tức thời
Cho bà với các con nơi gia đình
14. Vì Thiên Chúa của Ích-diên
Ngài thời đã phán dậy truyền như sau
Hũ bột sẽ chẳng vơi đâu
Và dầu không cạn hết mau bao giờ
Tới ngày Thiên Chúa ban mưa
Thấm nhuần mặt đất đến cho đầy tràn
15. Bà liền đi vội về làm
Như lời ông nói rõ ràng cho nghe
Thế là có đủ tức thì
Cho bà, cho khách cùng kìa các con
Lương ăn có đủ cấp luôn
Mọi ngày chờ đợi hạn đương kéo dài
16. Hũ bột cứ mãi còn đầy
Vò dầu không cạn còn hoài chẳng vơi
Như lời Thiên Chúa phán rồi
Với Ê-li-a trước thời hạn đây.
HỒI SINH ĐỨA CON BÀ GOÁ

17. Sau bao điều diễn ra ngay
Đứa con trai của bà này bệnh luôn
Bệnh tình trầm trọng nặng hơn
Đến hầu tắt thở như thường diễn ra
18. Bà thưa ông Ê-li-a
Hỡi người Thiên Chúa sao mà việc đây ?
Điều gì giữa chúng tôi này
Ông vào hạch tội con trai chết à?
19. Ê-li-a nói với bà
Hãy trao đứa bé cho ta xem nào
Ông bồng em bé lên mau
Từ tay bà đã vội trao ông này
Ông đem em bé lên ngay
Nơi lầu ông ở tại đây sẵn sàng
Ông đặt em bé lên giường
Nơi ông nằm nghỉ luôn dường mọi khi
20. Đoạn ông cầu khẩn Gia vê
Lậy Thiên Chúa của tôi kìa sao đây
Ngài tra tay hại bà này
Người cho tôi ngụ nhà giống như hiện giờ
Làm con bà bệnh đợi chờ
Tử thần sắp đến bên cho sẵn sàng
21. Ông nằm trên bé ba lần
Và kêu khấn Chúa lời rằng như đây :
Lậy Thiên Chúa của con này
Xin cho hồn vía bé ngay trở về
22. Chúa nghe lời nguyện tức thì
Cho hồn đứa bé mau đi về cùng
Và em bé khỏi chết luôn
Được lành trở lại bình thường diễn ra
23. Ông đem em bé xuống nhà
Trao cho bà mẹ nói là như đây :
Bà coi con của bà này
Hiện còn đang sống giữa ngay mọi người
24. Bà liền nói với ông lời
Bây giờ tôi biết thực rồi ngài đây
Ngài là người Chúa truyền sai
Miệng ngài lời của Chúa này vang đi.

CUỘC GẶP GỠ E-LI-A VÀ Ô-VÁT-GIA-HU
CHƯƠNG 18

1. Thời gian dài đã trôi đi
Có lời Chúa dậy Ê-li-a này
Vào năm thứ ba đến đây :
Ngươi đi gặp A-kháp ngay luôn hoài
Ta cho mưa xuống đất đai
Thấm nhuần tất cả miền này diễn ra
2. Ê-li-a tới nơi nhà
Vua A-kháp để mau ra mắt rồi
Nạn đói kém đã đến thôi
Trên Sa-ma-ri đất nơi xứ người
3. Vua A-kháp đã kêu mời
Ô-vát-gia-hu người coi cung đền
Là người kính sợ Chúa trên
Vào cung gặp mặt vua liền lệnh ban
4. Vì khi bà I-dê-ven
Diệt tru ngôn sứ Chúa truyền giảng loan
Ô-vát-gia-hu đem luôn
Một trăm ngôn sứ giấu từng năm mươi
Trong nơi mỗi chiếc hang rồi
Ông cung cấp bánh nước nuôi họ này
5. Vậy vua A-kháp truyền sai :
Ngươi mau đi đến khắp ngay suối nguồn
Hoạ may ta kiếm được luôn
Cỏ đồng cứu sống được cùng lừa la
Bằng không súc vật chẳng qua
Đói ăn sẽ chết ngả ra từng bầy
6. Họ chưa đi khắp nơi ngay
Vua A-kháp một nẻo xây đường đi
Còn ông Ô-vát-gia-hu
Cũng theo một lộ trình kìa đến luôn
7. Ô-vát-gia-hu trên đường
Bỗng Ê-li-a gặp ông lúc này
Nhận ra được chính ông ngay
Ông liền phục xuống hỏi ngài như sau :
Thưa ngài có phải chăng nào
Ê-li-a chính ngài hầu phải đây?
8. Ê-li-a đáp trả ngay
Tôi đây, ông đến nói này với vua
Rằng ông gặp Ê-li-a
Và Ê-li-a hiện là ở đây !
9. Ô-vát-gia-hu nói ngay
Tôi nay có tội gì này để cho
Ngài trao nộp đến đức vua
Hầu vua A-kháp vin và giết tôi
10. Gia vê Thiên Chúa của người
Là Đấng hằng sống muôn đời bền lâu
Chẳng dân tộc, chẳng nước nào
Chủ tôi không lệnh ban trao đến cùng
Hầu đi lùng bắt ngài luôn
Khi không bắt được vua dùng chước mưu
Bắt đi thề thốt lên nào
Là không tìm thấy ngài hầu nơi đâu
11. Bây giờ ngài bảo tôi sau
Hãy đi nói với chủ nào của tôi
Rằng gặp Ê-li-a rồi
Ê-li-a hiện đương thời ở đây
12. Nếu khi tôi đã đi này
Thần Khí của Chúa đón ngài đi đâu
Tôi đây chẳng biết được nào
Đến tin vua biết tới hầu gặp ông
Nhưng vua chẳng gặp được luôn
Thời vua sẽ giết tôi cùng thì sao ?
Từ niên thiếu tuổi tôi nào
Luôn luôn kính sợ Chúa bao tháng ngày !
13. Phải chăng Thiên Chúa chẳng hay
Cho ngài biết việc tôi đây làm liền
Trong khi bà I-dê-ven
Tra tay sát hại hết liền sứ ngôn
Tôi đây cũng dấu đi luôn
Một trăm các vị, nhóm từng năm mươi
Trong hang động cấp bánh nuôi
Các ngài sinh sống qua trôi tháng ngày
14. Bây giờ ngài bảo tôi đây
Hãy đi nói với chủ này của tôi
Ê-li-a ở đây rồi
Để hầu vua giết tôi thời làm sao?
15. Nhưng Ê-li-a nói sau :
Có Thiên Chúa hằng sống bao binh đoàn
Đấng tôi phục vụ Ngài luôn
Hôm nay tôi sẽ ra cùng đức vua.

NGÔN SỨ Ê-LI-A VÀ VUA A-KHÁP

16. Ô-vát-gia-hu đi ra
Trình bày A-kháp biết qua việc này
Vua A-kháp đã đi ngay
Tiếp đón Ê-li-a nay đến cùng
17. A-kháp nhìn thấy nói luôn :
Phải đây chính kẻ mang dường hoạ tai
Cho dân Ích-Diên nơi đây
Nhà ngươi có phải kẻ này hay không?
18. Ê-li-a đáp trả luôn :
Tôi không mang hoạ cho dòng Ích-diên
Chính ngài cùng với cha hiền
Các ngươi chẳng giữ lệnh truyền dậy loan
Chúa thời thương mến trao ban
Còn ngài lại đến các thần Ba-an
19. Bây giờ ngài triệu tập dân
Bên tôi ở núi Các-men nơi này
Với bốn trăm năm chục thày
Sứ ngôn thần Ba-an ngay với cùng
Bốn trăm ngôn sứ tiếp luôn
Của thần A-se-ra đương hiện thời
Hưởng bao ân huệ ban rồi
Của bà I-de-ven người ban cho.

HY LỄ TRÊN NÚI CÁC-MEN

20. Vua A-kháp lệnh đi mời
Toàn dân Ích-diên tới nơi chốn này
Cùng bao ngôn sứ lại ngay
Trên nơi núi Các-men đây họp liền
21. E-li-a cũng đến bên
Đứng gần dân chúng nói lên những lời:
Cho tới bao giờ mới thôi
Các ngươi khập khiễng nhẩy đôi chân này?
Nếu Gia vê Chúa ở đây
Hãy cùng đi đến với Ngài mau lên
Nếu đây là chính Ba-an
Thời đi với nó nhanh chân lên nào !
Nhưng dân chẳng đáp lời đâu
Với lời kêu gọi vừa hầu nói đây
22. Ê-li-a bảo dân ngay:
Chỉ còn có mình tôi này mà thôi
Là ngôn sứ của Chúa Trời
Sứ ngôn Ba-an mọi người quá đông
Bốn trăm năm chục người luôn
Ba-an thờ kính tôn sùng khắp nơi .
23. Hãy đem mau tới chúng tôi
Một đôi bò mộng tức thời nơi đây
Họ đi chọn một con ngay
Xẻ ra thành miếng đặt bày củi mau
Nhưng không châm lửa đốt vào
Tôi thời cũng xẻ thịt nào một con
Cũng không châm lửa đốt luôn
Cả hai để vậy như thường nơi đây
24. Đoạn chư vị khẩn van nài
Ba-an thần tượng các ngài kính tin
Còn tôi cầu khẩn Chúa trên
Vị thần nào đáp ngay liền giờ đây
Sẽ cho ngọn lửa cháy này
Tức thôi vị đó chính ngay Ngài rồi
Toàn dân đã đáp trả lời
Và coi đề nghị tuyệt vời đúng luôn !
25. Rồi Ê-li-a nói cùng
Các ngài ngôn sứ tôn sùng Ba-an:
Các ngươi chọn lấy một con
Và mau làm thịt vì đông số người
Rồi kêu danh vị thần coi
Nhưng không châm lửa đốt nơi thịt này
26. Họ liền bắt một bò ngay
Đem đi xẻ thịt đặt bày dâng lên
Rồi đi cầu khẩn Ba-an
Sáng, trưa, chiều: nguyện thương ban đến cùng
Nhưng không một tiếng đáp luôn
Quanh bàn thờ họ nhẩy vòng múa ca
27. Trưa rồi họ vẫn vang hoà
Ê-li-a chế nhạo là như sau:
Hãy kêu lớn tiếng hơn nào
Ngài là thần thánh hiện bao việc vàn
Có khi suy tính miên man
Có khi đi vắng trên đàng lộ xa
Có khi còn ngủ đương đà
Xin ngài thức dậy để mà giúp luôn
28. Họ càng kêu rống lên hơn
Thói quen rạch nát người tuôn máu trào
29. Quá trưa họ vẫn kêu gào
Triền miên cho tới giờ chiều lễ dâng
Nhưng không một tiếng vọng vang
Không ai đáp trả hỏi han lời gì
Chẳng ai để ý làm chi
Lặng thinh tiu nghỉu mặc kìa kêu van
30. Ê-li-a nói với dân :
Các ngươi hãy tiến lại gần tôi đây
Toàn dân tiến đến gần ngài
Nơi ông đang sửa chữa ngay tế đàn
Bị tiêu huỷ phá nát tan
Trải qua ngay trước tan hoang ra rồi
31. Dùng mười hai phiến đá coi
Như mười hai tộc dòng nòi cháu con
Của Ngài Gia-cóp Chúa thương
Chính Ngài truyền đổi tên thường Ích-diên
32. Ông dùng đá ấy xây nên
Bàn thờ kính Chúa uy quyền tối cao
Ông đào quanh bàn thờ mau
Dung lượng hai thúng giống nào phỏng đây
33. Ông đem củi xếp trên ngay
Xẻ thịt bò mộng đặt bầy lên trên
34. Ông truyền múc nước đổ liền
Bốn vò đầy nước tưới lên vật đồ
Họ làm như lệnh ra cho
Rồi ông lại bảo tưới vô nữa nào
Họ liền lại tưới cho mau
Lần ba ông bảo vâng hầu làm xong
35. Nước tràn đẫm bàn thờ luôn
Đường lươn cũng bị nước tuôn tràn đầy
36. Tới giờ dâng lễ đến này
Ê-li-a tiến đến đây nguyện cầu :
Lạy Thiên Chúa của dòng trào
Áp-ra-ham với cùng nào con ông
Là I-xa-ác nối tông
Cùng người cháu nội trong dòng Ích-diên !
Ước chi hôm nay tỏ liền
Người ta biết Chúa là Thiên Chúa này
Trong dân tộc Ích-diên đây
Và tôi làm nô bộc nay thuộc Ngài
Theo lời Chúa tôi làm ngay
Mọi điều diễn tiến việc này thực thi
37. Xin nhận lời lậy Gia-vê
Để dân nhận biết Chúa kia tỏ tường
Ngài là Thiên Chúa quyền năng
Khiến lòng dạ họ phải dường đổi thay
38. Bỗng lửa của Chúa xuống ngay
Đốt thiêu lễ vật, củi này hết luôn
Cả ngay đá, bụi chẳng còn
Lửa thiêu đốt hết, nước mương cạn liền
39. Toàn dân thấy vậy khiếp kinh
Phục người sát đất nói lên những lời
Gia vê chính thật Chúa rồi
Chẳng còn Chúa khác đất trời này đâu
40. Ê-li-a bảo họ sau :
Bắt luôn ngôn sứ của nào Ba-an
Đừng cho một đứa thoát thân
Họ liền bắt chúng, ông lần giết đi
Tại nơi Ki-son núi khe
Thế là hết bọn tiên tri tà thần.

2. NGÔN SỨ E-LI-A TẠI KHƠ-RÉP
TRÊN ĐƯỜNG ĐI KHƠ-RÉP
CHƯƠNG 19

1. Vua A-kháp kể việc làm
Ê-li-a đã thực hành nên luôn
Dùng gươm giết bọn sứ ngôn
Cho I-de-ven thấu tường việc đây
2. Bà sai sứ giả đến ngay
Nói cùng Ê-li-a đây những lời
Xin chư thần phạt ta thôi
Như thế và hơn thế rồi diễn ra
Nếu bằng giờ sáng mai qua
Ta không làm mạng người ra như thì
Một trong những kẻ ấy kìa
Đã làm cho họ nằm kề chết đây!
3. Ê-li-a chỗi dậy ngay
Vội vàng chạy trốn mong này thoát thân
Tới Bơ-e-se-va lần
Thuộc Giu-đa chính phần đất đây
Ông thời đã để lại ngay
Người tôi tớ ở chốn này mãi luôn
4. Còn ông tiếp tục đi đường
Một ngày sa mạc dặm đường xa xăm
Gốc cây kim tước dừng chân
Nghỉ ngơi một chút phàn nàn thốt lên
Ước chi tôi được chết liền
Lậy Ngài đã đủ xin đem tôi về !
Vì tôi chẳng có khác chi
Tổ tiên tôi đã sống thì khi xưa
5. Đoạn ông nằm thiếp ngủ đi
Dưới cây kim tước đương thì trải qua
Nhưng ngay đó thấy hiện ra
Một Thần Khí đến đụng và bảo ban
Hãy mau chỗi dậy mà ăn
Thức ăn này đã sẵn sàng nơi đây !
6. Ông quay nhìn thấy thực này
Ở ngay gối đầu bánh nay nướng rồi
Với cùng bình nước một nơi
Ông cầm ăn uống xong thời ngủ ngon
7. Sứ thần lại đến với ông
Chạm vào người nữa bảo dường như sau
Dậy mà ăn uống đi mau
Vì đường còn quá dài hầu sức ngươi !
8. Ông liền dậy, uống ăn rồi
Cũng nhờ thêm sức đồng thời tiếp đi
Bốn mươi ngày kéo dài kìa
Với cùng bốn chục đêm thì diễn ra
Đến nơi núi của Chúa ta
Gọi là Khơ-rép trải qua bao ngày.

CUỘC GẶP GỠ GIA-VÊ

9. Ông vào một hốc đá rồi
Nằm đây ngơi nghỉ đỡ thời qua đêm
Có lời Chúa phán dậy truyền :
Ê-li-a hiện đương tìm chi đây ?
10. Ông thưa : lòng nhiệt thành này
Đã nung nấu mạnh tháng ngày nơi tôi
Tôi sung giận thế Chúa Trời
Ngài là Thiên Chúa muôn đời đạo binh
Vì giao ước giữa Ích-diên
Chúng thời đã hủy ngay liền diễn ra
Rồi đi phá đổ bàn thờ
Dùng gươm sát hại các nhà sứ ngôn
Chỉ còn sót mình tôi luôn
Họ đang đuổi bắt kiếm lùng diệt tru
11. Ngài phán dậy ông tức thì:
Hãy ra ngoài, đứng trên kìa núi non
Trước nhan Thiên Chúa mau luôn
Và kìa Ngài tiến ngang trong bão bùng
Cuồng phong xẻ núi đá tuôn
Nhưng Ngài chẳng co trong cơn phong cuồng
Sau đây động đất nổ tung
Nhưng trong động đất cũng không có Ngài
12. Sau động đất ngọn lửa bay
Gia vê cũng chẳng trong ngay lửa nào
Sau lửa tiếng gió hiu hiu
Êm êm nhẹ nhẹ như chiêu tâm hồn
13. Vừa nghe tiếng đó đến luôn
Ê-li-a lấy áo choàng phủ che
Tiến ra đứng trước hang kề
Bấy giờ có tiếng nói kìa hỏi luôn :
Ê-li-a này hỡi con !
Đang làm gì đó tại trong nơi này ?
14. Ông liền vội vã thưa ngay
Lòng nhiệt thành với Chúa đây trong người
Hằng nung nấu tâm hồn tôi
Vì dòng nòi Ích-diên bỏ rời ước giao !
Bàn thờ chúng phá hủy mau
Dùng gươm sát hại ai nào sứ ngôn
Chỉ còn sót mình tôi luôn
Chúng đang đuổi bắt kiếm lùng diệt tru
15. Gia vê truyền dậy tức thì
Ngươi theo đường cũ đã đi trước rồi
Ngang qua sa mạc đến nơi
Tiến vào Đa-mát để thời phong vương
Xức dầu Kha-da-en luôn
Tôn làm vua xứ gọi thường A-ram
16. Giê-hu con Nim-si làm:
Vua cai quản chính tông đàng Ích-diên .
Ê-li-sa tấn phong liền
Là con Sa-phát người miền xứ đây:
A-ven Kha-da-ên này
Xức dầu làm sứ ngôn thay cho mình.
17. Kẻ thoát gươm Kha-da-ên
Bị Giê-hu giết ngay liền trải qua
Người thoát tay Giê-hu-ma
Chết do bởi Ê-li-a giết rồi
18. Nhưng Ta sẽ để chừa nơi
Ích-diên ra bảy ngàn người dành riêng
Những người chẳng bái gối liền
Trước Ba-an tượng tạo nên tôn thờ
Những môi miệng chẳng để ra
Kính hôn thần tượng bởi qua tay làm.

Ê-LI-A ĐƯỢC GỌI

19. Ê-li-a lại lên đàng
Ông gặp Ê-li-sa đang cầm cầy
Ông là con Sa-phát đây
Trước Ê-li-sa mười hai cặp bò
Ông theo cặp thứ chót cơ
Ê-li-a vượt ngang qua nơi này
Ngài cầm tấm áo choàng đây
Ném lên Ê-li-sa tay đương cày
20. Ê-li-sa bỏ bò đây
Chạy theo đuổi kịp với ngài nói lên:
Xin cho con trở về liền
Hầu hôn từ giã gia đình mẹ cha
Rồi con theo gót ngài ha?
Ê-li-a trả lời là như sau :
Cứ đi trở lại nhà mau
Ta đây làm cái gì đâu bây chừ !
21. Ê-li-sa bỏ ngài về
Bắt đôi bò tế sát đi ngay liền
Lấy cầy làm củi nấu, chiên
Thịt bò cho chín đãi liên mọi người
Rồi đi theo gót chân ngài
Chăm lo phục vụ cho Thầy luôn thôi.

3. CHIẾN TRANH VỚI A-RAM
VÂY SA-MA-RI
CHƯƠNG 20.

1. Ben-ha-đát vua A-ram
Động binh toàn lực vào hàng ngũ ngay
Cùng ba mươi hai vua này
Cả xe lẫn ngựa bao vây ngay liền
Sa-ma-ri chính nơi miền
Để hầu đánh phá triền miên thành trì
2. Vua sai sứ giả cấp kỳ
Vào thành yết kiến vua kìa Ích-diên
Mang danh A-kháp cầm quyền
Hiện đang cai trị mọi miền đất đai
3. Vào thành thưa với vua ngay :
Rằng Ben-ha-đát nói đây những lời
Bạc vàng ông thuộc ta rồi
Con khôn vợ đẹp cũng thời thuộc ta
4. Vua Ích-Diên đáp trả là :
Tôi xin vâng lệnh đức vua dậy rồi
5. Vợ con ông cũng đồng thời
Trao về ta nữa những người vợ con
6. Ngày mai chính giờ này luôn
Ta sai tôi tớ vào trong nhà này
Chúng đi lục soát hết ngay
Nhà ông và tớ tôi đây hết cùng
Những gì coi qúi giá hơn
Chúng thu lượm hết để dường đem đi
7. Vua Ích-diên họp tức thì
Các kỳ mục xứ lại kìa nói ngay :
Các ông phải biết điều này
Họ đang tìm cách hạ bày chúng ta
Họ sai người đến bảo là
Chúng ta nộp bạc vàng và vợ con
Dù ta đã chẳng chối luôn
Điều mà họ bắt ta tùng phục đây
8. Toàn dân kỳ mục thưa ngay
Xin ngài chớ thuận nghe này điều chi !
9. Vua trả lời sứ giả kìa :
Các ông thưa lại đức vua lời này :
Những điều ngài phái truyền ngay
Lần đầu chỉ dậy tôi đây thi hành
Còn điều sứ giả vua loan
Tôi thời chẳng thể có làm được đâu !
Sứ giả về tấu lại mau
Những lời phúc đáp vua hầu biết ngay
10. Bấy giờ Ben Ha-đát sai
Sứ giả đến nói vua đây những lời :
Xin thần thánh phạt ngay tôi
Thế này còn hơn nữa rồi thế kia
Nếu luôn tại Sa-ma-ri
Có đầy bụi đất cho kìa đám dân
Theo ta bên cạnh đi đàng
Mỗi người một nắm tro tàn diễn ra
11. Vua Ích-diên trả lời là :
Nhớ câu ngạn ngữ người xưa nói rằng :
Mặc áo giáp chớ vội mừng
Như người đã cởi áo dường ra ngay
12. Vua Ben Ha-đát nghe hay
Lúc chư vua uống rượu say trong lều
Ông truyền lệnh tôi tớ theo
Sẵn sàng chuẩn bị xung vào chiến chinh
Bày tôi nghe lệnh chấp hành
Tấn công thành thị diễn trình thực thi.

CHIẾN THẮNG CỦA ÍCH-DIÊN

13. Nhưng rồi có một tiên tri
Đến cùng A-kháp vua kìa Ích-diên
Và thưa với chính vua liền :
Ngươi có thấy đám dân đen đông bày ?
Hôm nay Ta nộp ngươi ngay
Hầu ngươi biết chính Ta đây Chúa Trời
14. Vua A-kháp hỏi : “ai đây?”
Tiên tri đáp : Chúa phán này như sau :
Nhờ bao trai tráng thuộc vào
Các quan cai trị trong bao nhiêu miền
Vua thời lại tiếp hỏi liền
Ai người khai chiến trước tiên trận này ?
Tiên tri lại đáp trả ngay:
Chính ngài khai chiến trận đây tức thì !
15. Vua A-kháp duyệt trọn bề
Các trai tráng dưới quyền kìa các quan
Quản cai khu vực sẵn sàng
Tính toàn số được hai trăm con người
Với cùng số lẻ hai mươi
Trọn toàn quân số vua thời duyệt đây
Ngoài quân số những người này
Vua thời cũng duyệt lại ngay trọn toàn
Ích-diên con cái bảy ngàn
Trọn toàn trai tráng còn đang sức hùng
16. Họ xung trận buổi trưa luôn
Lúc Ben Ha-đát ở trong nhà lều
Say sưa yến tiệc chúc nhau
Ba mươi hai vị vua hầu liên minh
17. Các trai tráng dưới quyền hành
Chư quan điều khiển xuất quân trước liền
Vua Ben Ha-đát sai truyền
Người đi dò xét trước tiên xem chừng
Họ về báo cáo ngay luôn
Nhiều người Sa-ma-ri dường đi xa
18. Vua liền lại bảo rằng là
Nếu chúng ra để cầu hoà, bắt ngay
Nếu đi đến tấn công đây
Cũng ra bắt sống chúng này mau lên
19. Vậy quân trai tráng dưới quyền
Các quan điều khiển tiếp liền với quân
Theo sau họ tiến lên đàng
Xung vào mặt trận đánh tan thị thành
20. Quân A-ram tháo chạy nhanh
Bị quân Ích-diên tiến liền đuổi theo
Vua Ben Ha-đát vội mau
Trên mình ngựa cỡi, binh hầu thoát thân
21. Vua Ích-diên đích thân lần
Xuất chinh đánh giết cả đoàn ngựa xe
Gây bao tổn thất nặng nề
Khiến A-ram bại trận kìa một phen.

THỜI GIAN SAU ĐÓ

22. Tiên tri gặp vua Ích-diên
Cất ngay tiếng nói thưa liền như sau :
Xin vua can đảm lên mau
Nhắc cân xem xét điều nào hợp đây
Vì mùa xuân tới đến này
Vua A-ram sẽ đánh ngài luôn thôi
23. Bày tôi của vua thưa lời :
Thần linh của chúng ở nơi núi đồi
Thế nên chúng mạnh mẽ coi
Hơn ngay cả chúng ta rồi hiện nay
Nếu ta đánh chúng tại ngay
Nơi đồng bằng, chúng ta đây thắng liền
24. Vậy thời ngài hãy mau lên
Cho chư vua trở lại nguyên cũ thời
Đặt quan đầu tỉnh thế rồi
Vào bao địa vị mọi người trước đây
25. Còn người sẽ lập lại ngay
Đạo quân như thể những ngày trước kia
Với bao nhiêu ngựa cùng xe
Hầu như trước vậy mau thì diễn ra
Chúng ta xung trận trải qua
Với quân thù địch bao la chẳng sờn
Chắc rồi phần thắng về luôn
Vua nghe thực hiện tấn công theo lời

CHIẾN THẮNG TẠI A-PHẾCH

26. Khi mùa xuân đã đến nơi
Vua Ben Ha-đát kiếm người A-ram
Tiến lên A-phếch giao tranh
Với quan Ích-diên tiếp lần diễn ra
27. Ích-diên cũng được kiểm tra
Lương ăn tiếp liệu trải qua bấy giờ
Lên đàng nghênh chiến đợi chờ
Ích-diên tựa hai bầy dê cái kìa
Đóng quân đối diện địch thù
Trong khi A-ram tiến về khắp nơi
28. Người của Thiên Chúa tức thời
Đến nơi gặp gỡ vua người Ích-diên
Nói rằng Chúa đã dậy truyền
A-ram nói Chúa thần linh núi rừng
Chẳng đâu phải thần đồng bằng
Nên ta trao nộp trọn toàn tay ngươi
Hầu ngươi biết được rõ rồi
Ta là Thiên Chúa muôn đời của ngươi
29. Hai bên cắm trại sóng đôi
Bẩy ngày nghênh chiến chờ thời giao tranh
Tới ngày thứ bảy đến lần
Chiến tranh bùng nổ lan tràn chống nhau
30. Những người còn sót chạy vào
Tại A-phếch nội thành mau ẩn liền
Những tường thành đổ ập lên
Giết hai vạn bảy ngàn tên sót còn
Vua Ben Ha-đát trốn luôn
Vào thành ẩn náu khắp cùng nơi nơi
31. Bề tôi tâu với vua lời :
Chúng tôi nghe nói dòng nòi Ích-diên
Các vua nhân hậu dịu hiền
Chúng ta hãy lấy ngay liền vải thô
Thắt lưng, đầu buộc đi vô
Để hầu trình diện nhà vua nước này
Có khi vua ấy để ngài
An toàn tính mạng luôn hoài cho vua
32. Họ liền đi lấy vải thô
Thắt lưng, đầu buộc đi vô tức thời
Trước vua Ích-diên cất lời :
Ben Ha-đát chính tớ tôi của ngài
Xin dung để được sống hoài
Vua liền hỏi với ông này còn ư ?
Chính ông hiện tại đương thì
Là người huynh đệ ta kìa hiện nay
33. Nhóm người kia thấy cơ may
Vội vàng dựa lấy nói ngay những lời :
Vua Ben Ha-đát bạn rồi
Vua liền truyền lệnh: các ngươi đi tìm
Vua Ben Ha-đát ra liền
Gặp vua A-kháp mời lên xe ngồi
34. Vua Ben Ha-đát nói lời
Các khanh thân phụ của tôi chiếm này
Xưa là thành của cha ngài
Tôi xin hoàn trả lại đây ngay liền
Xin ngài cứ dựng gây nên
Tại nơi Đa-mát dựng thêm phố phường
Như thân phụ tôi làm luôn
Ở Sa-ma-ri ngày thường trước khi
Vua A-kháp nói tức thì
Còn tôi dựa ước giao kìa trải qua
Tôi đây để ngài đi ra
Vậy vua A-kháp lập đà ước giao
Với ông kết ước xong nào
Rồi ra để mặc ông mau trở về

NGÔN SỨ LÊN ÁN CÁCH XỬ
CỦA VUA A-KHÁP

35. Một người trong nhóm tiên tri
Theo lệnh truyền của Giavê nói kìa
Anh mau đánh đập tôi đi
Người kia chẳng dám đụng gì tới anh
36. Ông này lại nói rõ rành :
Anh không nghe Chúa, tiến hành ra đi
Trên đường sẽ gặp tức thì
Một con sư tử vồ kìa giết anh
Quả khi từ giã đi lần
Gặp con sư tử trên đàng vồ luôn
37. Sứ ngôn bảo kẻ khác cùng
Này anh hãy đánh tôi dường mau lên
Người này đã đánh ông liền
Làm ông thương tích ở trên mình rồi
38. Đoạn ngôn sứ đứng đón coi
Nhà vua trên chính đường thời đang đi
Ông tàng hình với băng che
Trên mi mắt tránh khỏi kìa nhận ra
39. Khi vua vừa mới ngang qua
Ông kêu lên tiếng tỏ cho những lời :
Tớ tôi ngài ở trận hồi
Bỗng nhiên trốn bỏ đến tôi một người
Dẫn đem một đứa đến nơi
Bảo tôi hãy giữ canh coi kẻ này
Nếu mà mất nó rồi đây
Mạng anh thế mạng nó ngay đền bù
Hoặc anh sẽ phải trả cho
Ba mươi ký bạc mới lo chu toàn
40. Nhưng khi tôi tớ ngài đang
Bận công việc khác nó dường trốn đi
Vua Ích-diên bảo tức thì
Ngươi đà phán quyết việc kia rõ ràng
Chính người tuyên án tỏ tường
Cho điều phán quyết việc dường trải qua
41. Người này vội gỡ băng ra
Vua Ích-diên thấy rõ là sứ ngôn
42. Người này nói với vua luôn
Gia vê đã phán ra dường như đây:
Ngươi thả kẻ bị án này
Tức thời mạng của ngươi thay đền bù
43. Và vua Ích-diên sầu u
Hằm hằm bực bội đi vô nhà mình
Tại Sa-ma-ri xứ miền
Của mình hiện ở diễn liền nơi đây.

Không có nhận xét nào: