Thứ Tư, 12 tháng 11, 2008

Sử Biên Niên I - Chương 17 - 21

LỜI SẤM CỦA ÔNG NA-THAN (2 Sm 7, 1-17)
CHƯƠNG 17
1. Vua nơi cung điện thảnh thơi
Chúa cho thù địch hết thời nhiễu nhương
Bấy giờ vua nói ra luôn
Với ông Na-than sứ ngôn lời rằng:
Tôi trong nhà gỗ bá hương
Còn Hòm bia Chúa vẫn trong nhà lều
2. Na-than nói với vua sau:
Điều gì đã ấp ủ lâu trong lòng
Hãy đem ra thực hiện luôn
Vì Thiên Chúa ở với ông mãi hoài
3. Nhưng đêm ấy Chúa phán rồi
Với Na-than sứ ngôn lời như sau:
4. Hãy đi đến nói mau nào
Với Đa-vít tớ tôi hầu của Ta
Gia-vê phán dậy bảo là:
Há ngươi cất dựng nhà Ta ở nào?
5. Từ ngày Ta dắt đem mau
Ích-diên con cái khỏi hầu xứ Ai
Mãi cho đến tới hôm nay
Ta không hề ở trong ngay nhà nào
Nhưng Ta rong ruổi trướng lều
Dưới ngay nhà tạm ở hầu khắp nơi
6. Suốt thời rong ruổi các ngươi
Giữa toàn dân Ích-diên rồi tới nay
Có bao giờ Ta tỏ bày
Một lời đòi hỏi với ngay kẻ nào
Đứng làm thủ lãnh dòng trào
Ta đây đã đặt để hầu quản cai
Sao không cất cho Ta đây
Một ngôi nhà bằng gỗ này bá hương.
7. Bây giờ người hãy nói luôn
Cho Đa-vít tớ tôi dường như đây:
Chúa muôn cơ binh phán này
Chính Ta cất nhắc ngươi ngay lên rồi
Từ ngoài đồng cỏ chăn nuôi
Đem làm thủ lãnh dòng nòi Ích-diên
8. Ngươi đi đâu Ta theo liền
Mọi thù địch đã bị nghiền trước ngươi
Ta làm danh được rạng ngời
Sánh so lớn nhất khắp nơi gian trần
9. Ta tìm chỗ ở cho dân
Định cư tại chỗ đã lần kiếm ra
Dân không còn sợ trải qua
Hung thù chẳng áp bức như thuở đầu
10. Từ ngày đặt thủ lãnh vào
Quản cai Ích-diên dòng trào dân Ta
Ngươi đây yên nghỉ an hòa
Chỉ người Thiên Chúa bảo cho điều này
Gia-vê Thiên Chúa chính Ngài
Sẽ làm cho chính ngươi đây có nhà
11. Khi ngày đời ngươi vãng xa
Ngươi nằm xuống nghỉ xum hòa tổ tiên
Ta cho dòng giống ngươi liền
Đứng lên kế vị sản sinh một người
Bởi lòng dạ của chính ngươi
Ta trao vương miện mọi thời vững hơn
12. Chính nó xây dựng nhà luôn
Để tôn kính danh Ta thường diễn ra
Ta làm ngai nó trải qua
Vững bền mãi mãi kéo đà chẳng ngơi
13. Ta là cha của nó rồi
Nó đây là chính con thời của Ta
Nghĩa ân danh nó trải qua
Ta không rút lại như là trước đây
Làm cho người tiền nhiệm này
Bởi không trung tín theo hoài ý Ta
14. Ta làm cho nó trải qua
Vững bền trong chính ngôi nhà Ta đây
Cùng trong vương quốc hiện nay
Ngai vàng của nó kéo dài mãi luôn
15. Na-than đã nói hết trơn
Cho Đa-vít mọi điều ông thấu tường.
VUA ĐA-VÍT CẦU NGUYỆN (2 Sm 7, 18-29)
16. Đa-vít vào ngồi chầu luôn
Trước nhan Thiên Chúa thưa dường như đây
Lạy Thiên Chúa tôi là ai?
Và dòng họ của nhà tôi là gì?
Để Ngài ban tặng tức thì
Cho tôi được đủ mọi bề hôm nay
17. Há Ngài coi quá ít này
Hứa cho nhà tớ tôi đây của Ngài
Một tương lai thật lâu dài
Ngài coi tôi tớ giống người cao sang
Lậy Gia-vê Chúa toàn năng
Thật Ngài đã đoái thương ban tôi nhiều
18. Tôi còn nói được chi nào
Lậy Gia-vê Chúa Trời hầu biết tôi
Là tôi tớ của Ngài rồi
Ngài thương chiếu cố tức thời mọi nơi
19. Vì lời Ngài đã phán thôi
Và theo ý muốn Ngài rồi ngay đây
Ngài làm việc vĩ đại này
Ban cho tôi tớ Ngài nay biết đường
20. Gia-vê vĩ đại phi thường
Có ai so sánh được luôn với Ngài
Chẳng thần nào khác giống ngay
Chỉ duy có một Chúa này mà thôi
Theo như mọi sự diễn rồi
Chúng tôi được thấy rõ thời hiện nay
21. Có dân nào giống dân Ngài
Là dòng giống của dân này Ích-diên
Gia-vê đã cứu triền miên
Để làm dân Chúa đặt tên cho hoài
Thực thi việc lớn lao này
Gây nên khủng khiếp đuổi bày giặc ngay
Còn thần tượng chúng xa bay
Khỏi dân Ngài cứu từ Ai-cập về
22. Ngài đi lập Ích-diên kìa
Thành nên dân Chúa trọn bề mãi luôn
Lậy Gia-vê Chúa chí tôn
Ngài là Thiên Chúa dân sùng kính đây
23. Bây giờ lậy Chúa xin Ngài
Giữ gìn mãi mãi lời này phán ra
Về tôi tớ của Ngài là
Và về dòng dõi của nhà nó kia
Xin Ngài hành động tức thì
Như lời Ngài phán truyền đi tức thời
24. Danh Ngài vĩ đại muôn đời
Người ta sẽ nói Chúa Trời đạo binh
Là Ngài thống trị Ích-diên
Nhà tôi tớ Đa-vít nên vững bền
Trước nhan Thiên Chúa uy quyền
Muôn đời muôn thuở triền miên an bình
25. Lậy Thiên Chúa các đạo binh
Cùng là Thiên Chúa Ích-diên dòng nòi
Chính Ngài mạc khải cho tôi:
Ta đây sẽ dựng cho ngươi một nhà
Nên tôi đây mới dám thưa
Dâng lên Thiên Chúa bài ca nguyện cầu
6. Giờ đây lậy Chúa thật nào
Chính Ngài Thiên Chúa, đã hầu phán ra
Quả lời chân thật thực là
Ngài thời hứa phước lành đà ban tôi
27. Vậy xin Ngài giáng phước thôi
Cho nhà tôi tớ Ngài thời hiện nay
Hầu nhà ấy được kéo dài
Lưu tồn mãi mãi trước Ngài muôn năm
Bởi vì lời Chúa hứa ban
Và nhờ Ngài giáng phước lành nhà đây
Thời nhà tôi tớ của Ngài
Được luôn chúc phước mãi hoài diễn ra.
CÁC CUỘC CHIẾN TRANH THỜI
VUA ĐA - VÍT (2 Sm 8, 1-4)
CHƯƠNG 18
1. Sau đây Đa-vít đánh cho
Phi-li-tinh bại trải qua nhục nhằn
Chiếm ngay Gát miền cận lân
Mọi nơi sở hữu các phần đất nơi
2. Vua đánh Mô-áp bại rồi
Người Mô-áp phải làm tôi cống hầu
3. Vua còn đánh bại tiếp sau
Ha-đát-ê-dê vua nào Xô-va
Về miền Kha-mát phưong xa
Khi ông đem tái lập ra chủ quyền
Vùng sông Êu-phơ-rát liền
Cho mình làm chủ ngay trên đất này
4. Vua Đa-vít bắt được ngay
Một ngàn chiến xa, sa lầy chiến chinh
Bảy ngàn quân lính kỵ binh
Hai mươi ngàn lục quân liên chiến trường
Truyền gân chân ngựa cắt luôn
Chỉ còn để lại trăm con kéo đồ
5. Người A-ram Đa-mát lo
Đi lên tiếp cứu vua Xô-va này
Nhưng vua Đa-vít diệt ngay
Quân A-ram hai vạn đây chết liền
6. Rồi nhà vua đã đặt lên
Những quan trấn thủ với quyền quản cai
A-ram ở Đa-mát này
Người A-ram trở thành ngay chư hầu
Cống triều Đa-vít luôn nào
Chúa cho vua tiến tới đâu thắng liền
7. Vua Đa-vít lệnh ban truyền
Thâu luôn các thuẫn vàng tuyền trong tay
Địch quân mới bị giết đây
Đem về lưu giữ kho này Gia-liêm
8. Từ Típ-khát, Cun tiếp liền
Tới bao thành thị thuộc miền vua kia
Với tên Ha-đát-e-de
Vua Đa-vít lấy đồng về biết bao
Sa-lô-môn đã dùng nào
Làm hồ chứa nước, cột cao, đồ đoàn
9. Nghe tin Đa-vít đánh tan
Quân Ha-đát-e-de lần diễn ra
Là quân của vua Xô-va
Bị tiêu diệt mất hết đà biến bay
10. Tô-u vua Kha-mát sai
Con Ha-đô-ram đến ngài vấn an
Chúc mừmg Đa-vít hoàn thành
Thắng A-đát-e-de lần diễn ra
Đồng thời đánh bại nhà vua
Vì vua Tô-u cũng đà giao tranh
Với Ha-đát-e-de lần
Tô-u còn gửi qua sang đủ loài
Bạc, vàng đồng để biếu ngay
Cho vua Đa-vít tỏ bày phục uy
11. Đa-vít hiến Chúa tức thì
Các đồ vàng bạc, đồng kìa lượm thâu
Của Ê-đôm Mô-áp nào
Với cùng con cái dòng trào Am-môn
Và dân Phi-li-tinh luôn
Cùng dân A-ma-lếch dường diễn ra
12. Áp-sai con của chính bà:
Xơ-ru-gia đánh bại nhà Ê-đôm
Tại thung lũng ruộng muối luôn
Giết mười tám ngàn người trong nơi này
13. Rồi ông đặt trấn thủ đây
Để hầu cai trị mãi hoài Ê-đôm
Toàn dân làm mọi tôi luôn
Cho vua Đa-vít tông dòng ông thôi
Vua Đa-vít đến khắp nơi
Gia-vê đều giúp thắng rồi diễn ra.
VIỆC CAI TRỊ VƯƠNG QUỐC (2 Sm 8, 15-18)
14. Đa-vít cai trị hết luôn
Toàn bờ cõi Ích-diên trong thanh bình
Vua điều khiển thật công minh
Cho toàn thể khắp dân tình mọi nơi
15. Vua đặt Giô-áp dòng nòi
Con bà Xơ-ru-gia coi binh đoàn
Giơ-hô-sa-phát trở thành
Quan quốc vụ khanh ở gần bên vua
Ông là tông giống dòng nhà
Ông A-khi-lút vua đà chọn đây
16. Vua chọn tư tế hai thày:
Xa-đốc là con của ngài mang tên:
A-khi-túp với tiếp liên
A-vi-mê-lếch được liền chọn ra
Là con ngài Ép-gia-tha
Hai thày tư tế trải qua tháng ngày
Còn thày Ký lục chọn ngay
Ông Sau-ra được vua nay chọn rồi
17. Bơ-na-gia-hu dòng nòi
Giơ-hô-gia-đa đặt coi binh đoàn
Chỉ huy Cơ-ri-thi quân
Cùng Pơ-lê-thi quân lần nơi đây
Các con cái của vua này
Công dân đệ nhất sống hoài bên vua.
SỬ GIA CỦA VUA ĐA-VÍT BỊ
NHỤC MẠ (2 Sm 10, 1-5)
CHƯƠNG 19
1. Sau đây Na-khát dòng nòi
Cháu con Am-môn qua đời diễn ra
Con vua lên kế vị cha
Cầm quyền thống trị tiếp đà quản cai
2. Vua Đa-vít mới nói ngay
Ta dùng tình nghĩa xứ này Kha-nun
Con vua Na-khát nối dòng
Như vua cha xứ này luôn xưa thời
Vua Đa-vít phái sai người
Đến chia sẻ nỗi buồn rồi với vua
Nhưng khi tôi tớ sang qua
Tới miền đất của dòng nhà Am-môn
3. Các tướng lãnh đã thưa luôn
Những lời với vua Kha-nun như này
Phải chăng Đa-vít vua đây
Kính tôn ngài đã truyền sai luôn người
Đến chia nơi sẻ ngài rồi
Hay là quan sát xem coi cách nào
Để rồi lật đổ dòng trào
Chiếm luôn đất nườc ta hầu đó thôi
4. Vua Kha-nun lệnh bắt rồi
Mọi người tôi tớ đã thời đến đây
Đồng thời truyền lệnh ra này
Cạo đi một nửa râu ngay của người
Xé luôn nửa chiếc áo rồi
Tới mông để vậy, thải hồi về ngay
5. Người ta báo tin vua hay
Vua Đa-vít phái người sai đón về
Nhưng họ xấu hổ quá đi
Vua liền sai bảo tức thì như đây
Vậy thời cứ ở lại ngay
Tại Giê-ri-khô tới ngày mọc râu
Xong nào tươm tất về mau
Mọi người đón tiếp chẳng nào thấy chi.
CHIẾN DỊCH THỨ NHẤT ĐÁNH QUÂN
AM-MÔN (2 Sm 10, 5-14)
6. Cháu con Am-môn đó kìa
Thấy mình đáng ghét trước thì vua luôn
Nên vua Kha-nun với cùng
Cháu con tông giống Am-môn sai người
Đem ngàn tạ bạc đi rồi
Thuê chiến xa, kỵ binh nơi xa miền
A-ram Na-ha-ra-gim
A-ram, Ma-a-kha liền Xô-va
Họ đây đã mướn được là:
Ba mươi hai nghìn chiến xa với cùng
Vua miền Ma-a-kha luôn
Cả nào quân đội với chung vua này
Họ vào đóng quân đối ngay
Tại miền Mê-đơ-va đây sẵn sàng
Còn con cái Am-môn đang
Từ bao thành tập họp lần giao tranh
8. Đa-vít nhận tin thật nhanh
Lệnh cho Giô-áp đưa binh đội này
Đoàn quân dũng sĩ tra tay
Sẵn sàng chiến đấu bên ngay quanh mình
9. Am-môn con cái ra liền
Bố binh dàn trận lối lên cổng thành
Còn vua tiến đến áp binh
Sẵn sàng đóng ở ngay trên cánh đồng
10. Giô-áp thấy phải đối đương
Cả hai mặt trước sau cùng diễn đây
Nên ông tuyển chọn ra ngay
Trong toàn dũng sĩ của bày Ích-diên
Một số dàn trận ngay liền
Hầu cho đối mặt trông nhìn A-ram
11. Phần quân còn lại trao lần
Cho A-vi-sai chính anh em rồi
Để dàn trận chiến nhìn coi
Với Am-môn cháu con thời diễn ra
12. Rồi ông lên tiếng nói là:
Nếu quân A-ram mạnh đà hơn tôi
Em lên cứu giúp tức thời
Nếu quân Am-môn mạnh rồi hơn em
Tôi lui tới cứu em liền
Đôi bên nhắm tới ngó nhìn hỗ tương
13. Phấn khởi lên, hãy can trường !
Vì dân của chúng ta luôn trông chờ
Vì bao thành của Chúa ta
Xin Gia-vê thực hiện qua tốt lành
14. Quân Giô-áp tiến giao tranh
Quân A-ram bỏ chạy tan tành rồi
15. Khi Am-môn cháu con coi
Thấy A-ram chạy trốn thời thất kinh
Chúng thời cũng vội chạy liền
Trước ngay Áp-sai chạy lên vào thành
Sau khi chiến thắng địch tan
Ông Giô-áp lại về lần Gia-liêm
THẮNG QUÂN A-RAM (2 Sm 15-16)
16. A- ram thua bại Ích-diên
Vội cùng họp lại ngay liền bên nhau
Sai người mời vội về mau
Người A-ram hiện ở nào bên kia
Của vùng sông Cả đương thì
Có ông Sô-phác tướng kìa đạo quân
Vua Ha-đát-e-de đang
Cầm đầu chiến đấu can trường bên nhau
17. Người ta tin báo vua mau
Vua Đa-vít vội thu nào toàn quân
Ích-diên vượt sông Gio-đan
Tiến sang dàn trận sát tàn tấn công
Vua Đa-vít trận dàn luôn
Song hành A-ram, chúng xung trận vào
18. Trước Ich-diên chúng chạy mau
Vua Đa-vít diệt hết hầu A-ram
Bảy ngàn kỵ binh tiêu tàn
Bốn mươi ngàn bộ binh ngang ngổn nằm
Tướng Sô-phác chỉ huy quân
Cũng thời bị diệt một lần chết ngay
19. Các chư hầu của vua đây
Ha-đát-e-de thấy hoài bị thua
Bị quân Ich-diên diệt tru
Chư quân bại trận nên lo cầu hòa
Phục qui Đa-vít tỏ ra
Chịu làm nô lệ cho nhà vua đây
Người A-ram hết muốn này
Ra đi cầu viện luôn hoài Am-môn
CHIẾN DỊCH HAI ĐÁNH NGƯỜI
AM - MÔN (2 Sm 12, 16-31)
CHƯƠNG 20
1. Nhằm thời buổi xuân đương về
Các vua chúa xuất quân đi chiến trường
Giô-áp đưa lực lượng luôn
Đến tàn phá đất Am-môn dân này
Ông tới Ráp-ba bao vây
Còn Đa-vít ở luôn hoài Gia-liêm
Đoạn Giô-áp tấn công liền
Giệt trừ Ráp-ba tiếp liên nghiến nghiền
2. Vua Đa-vít lột triều thiên
Nơi đầu của Min-côm đem cân kìa
Nặng ba chục ký vàng y
Có viên ngọc quý cẩn thì ở trên
3. Đặt đầu vua Đa-vít liền
Vua thâu bao chiến phẩm đem ngay về
Còn bao dân chúng thành trì
Vua đem bắt chúng phải thi hành nghề
Cầm cưa, bừa sắt, rìu kìa
Vua đi xử thế cho thì chư dân
Các thành thị Am-môn lần
Rồi vua với lính về thành Gia-liêm.

CHIẾN CÔNG ĐÁNH BẠI QUÂN
PHI-LI-TINH (2 Sm 21, 15-22)
4. Sau đây lại có giao tranh
Tại Ghe-de, Phi-li-tinh đối đầu
Bấy giờ Xíp-bơ-khai nào
Người Khu-sa hạ sát hầu Xíp-pai
Con của ông Ra-pha này
Chúng luôn phải phục hàng ngay tức thì
5. Rồi lại xẩy chiến tranh kia
Với người Phi-li-tinh kề diễn ra
En-kha-ran con Gia-ia
Giệt trừ tên Các-mi kia nơi này
Là con Gô-li-át đây
Thuộc thành dân Gát, nơi tay hắn cầm
Cán cây giáo đã được làm
Giống như trục khung cởi thành nên đây
6. Xẩy ra cuộc chiến Gát này
Một tên cao lớn, chân tay dị kỳ
Đều mang sáu ngón sẵn kia
Tức hai mươi bốn ngón kìa chân tay
Nó là con cháu ông đây
Ra-pha thiên hạ gọi này tên ông
7. Nó đi thách Ich-diên luôn
Nhưng Giơ-hô-na-than, dòng Sim-ma
Anh em Đa-vít dòng nhà
Đã đi hạ sát nó đà chết luôn
8. Những người ấy thuộc tông dòng
Ra-pha tại Gát, chiến trường diễn ra
Chúng đều ngã gục theo đà
Bàn tay Đa-vít chuyển qua tôi đòi.
3 -TIẾN TỚI VIỆC XÂY ĐỀN THỜ
THỐNG KÊ DÂN SỐ
CHƯƠNG 21
1. Xa-tan nổi chống Ích-diên
Xúi cùng Đa-vít kề biên dân này
2. Vua Đa-vít lệnh truyền sai
Cho Giô-a, các tướng đây phải làm
"Hãy đi đếm hết toàn dân
Từ Bơ-e Se-va lần tới Đan
Rồi về trình lại việc làm
Cho ta được biết số dân hết này
3. Giô-áp thưa với vua ngay
Xin nào Thiên Chúa của ngài tăng thêm
Gấp trăm dân số lên liền
Và vua được thấy nhãn tiền số đây
Thưa đức vua những người này
Há không phải là những bày tôi vua
Sao đức vua lại điều tra
Như chứng tỏ đã phạm qua tội gì!
4. Tuy nhiên, tuân lệnh tức thì
Giô-áp rảo đi hết kìa Ích-diên
Trải qua khắp cả mọi miền
Rồi đi trở lại về miền Gia-liêm
5. Giô-áp trao Đa-vít xem
Thống kê nhân khẩu đã biên chép rồi
Ích-diên tất cả số người
Một triệu một trăm ngàn thời đã ghi
Những người biết tuốt gươm kia
Và Giu-đa có được thì số đây:
Bốn trăm bảy chục ngàn này
Số người có thể cầm tay gươm dùng
6. Nhưng chi tộc Lê-vít cùng
Ben-gia-min, Giô-áp không ghi này
Vì Giô-áp đã cho đây
Nhà vua làm một việc đầy tởm ghê!
BỆNH DỊCH THIÊN CHÚA THA THỨ (2 Sm 24, 10-17)
7. Điều này trái mắt Chúa kia
Nên Ngài đã đánh phạt kìa Ích-diên
8. Vua Đa-vít thưa Chúa liền:
"Tôi đây phạm tội làm nên việc này
Vậy xin Chúa thứ tha ngay
Vì tôi hành động hôm nay ngu đần"
9. Gia-vê phán với Gát rằng:
Gát thày chiêm của vua dường như sau:
10. Hãy đi nói với vua mau
Ta đưa ra thực ba điều cho vua
Hãy đi chọn một trong ba
Ta đây sẽ thực hiện ra cho này
11. Gát đi đến vua thưa ngay
Gia-vê Thiên Chúa phán đây những lời
12. Ngươi nay phải chọn tức thời
Hoặc ba năm đói kém rồi trải qua
Hay ba tháng phải luôn lo
Chạy mau thoát khỏi kẻ thù đuổi ngươi
Vì gươm chúng đã tuốt rồi
Hoặc ba ngày gươm Chúa Trời đuổi xua
Tức là ôn dịch đến cho
Vì sứ giả Chúa diệt tru toàn miền
Vậy giờ Ngài hãy coi xem
Tôi đây đáp trả ngay nên cách nào
Cho Đấng truyền lệnh sai mau
Tôi đi đến với Ngài hầu nơi đây
13. Vua Đa-vít trả lời ngay:
Tôi ưng cách ngặt nghèo này tỏ ra
Thà tôi bị tay Chúa ta
Vì lòng thương Chúa bao la hải hà
Nhưng đừng để tôi ngã sa
Vào tay của mọi người ta phàm trần
14. Gia-vê đã giáng xuống lần
Cho Ích-diên dịch ôn lan tràn rồi
Làm cho bảy chục ngàn người
Đã thời ngã gục tiêu đời chết luôn
15. Gia-vê sai sứ lên đường
Đến Gia-liêm để phá luôn thành này
Nhưng đương tàn phá nơi đây
Ngài xem hối tiếc họa tai đương thời!
Ngài truyền thần sứ:"đủ rồi"
Bây giờ thì hãy mau thôi dừng này
Sứ thần đang đứng nơi đây
Gần sân phơi lúa nhà ngài Oác-nan
Là người Giơ-vút công dân
Hiện đang lưu ngụ làm ăn nơi này
16. Vua Đa-vít ngước mắt ngay
Cho dân của Chúa nơi đây đương thời.
DỰNG BÀN THỜ (2 Sm 24, 18-25)
18 . Bấy giờ Thiên sứ Chúa Trời
Nói cùng ông Gát những lời như sau:
Hãy truyền Đa-vít làm mau
Một bàn thờ kính Chúa hầu tại sân
Phơi lúa nhà của Oóc-nan
Người dòng nòi Giơ-vút lần nơi đây
19. Vua Đa-vít đã theo ngay
Như lời ông Gát nói này cho thôi
Nhân danh của Đức Chúa Trời
Đã truyền ông nói những lời ra kia
20. Khi Oóc-nan đã trở về
Nhìn thấy thần sứ, tức thì bốn con
Đang bên ông chạy ẩn luôn
Ông Oóc-nan bấy giờ đương đập mì
21. Vua Đa-vít đến tận kìa
Nơi Oóc-nan đập lúa thì hiện nay
Thấy vua đến ông bỏ ngay
Sân lúa đến sấp mặt này lậy vua
22. Vua liền nói với ông là
Hãy nhường sân lúa cho ta dùng này
Hầu xây một bàn thờ đây
Để hầu tôn kính Chúa ngay tức thời
Cứ nhường đất cho ta rồi
Ta đây sẽ trả hoàn bồi cho cân
Để hầu tai họa xuống dân
Không còn giáng nữa ngay lần đến cho
23. Oóc-nan thưa lại với vua:
Xin ngài chúa thượng cứ đà dùng sân
Điều gì ngài thấy tốt lành
Xin ngài cứ việc thực hành làm luôn
Ngài xem mọi sự có thường:
Bò cho lễ toàn thiêu đương sẵn này
Bàn đạp lúa biến củi ngay
Lúa mì có sẵn làm hoài lễ dâng
Trọn toàn mọi thứ sẵn sàng
Tôi dâng hiến cả mọi đàng cho vua
24. Như ng vua Đa-vít nói là
Không, ta đây muốn mua ba thứ này
Giá mua sòng phẳng hiện nay
Chẳng lấy của ngươi dâng Ngài Gia-vê
Lễ toàn thiêu chẳng mua kia
Bằng ngay tiền bạc của thì mình đây
25. Vậy Đa-vít đã trao tay
Cho Oóc-nan số vàng này đã cân
Nặng là sáu ký vẹn toàn
Để mua nơi ấy giá thành trao ngay
26. Vua xây một bàn thờ này
Kính tôn Thiên Chúa nơi đây tức thời
Và dâng lễ vật thiêu rồi
Với kỳ an lễ tiến Ngài Gia-vê
Vua cầu khẩn Chúa tức thì
Và Ngài đáp trả lửa kìa xuống trên
Bàn thờ của lễ đặt lên
Lửa thiêu đốt hết ngay liền lỡi dâng
27. Gia-vê ra lệnh sứ thần
Tra gươm vào vỏ bảo toàn nguyên y
28. Vua Đa-vít thấy Gia-vê
Trả lời tại sân lúa kìa Oóc-nan
Người Giơ-vút quán quê làng
Vua liền sát tế sẵn sàng tại đây
29. Bây giờ nhà tạm Chúa này
Do Mô-sê dựng trong ngay hoang rừng
Và bàn thờ toàn thiêu dâng
Còn trên cao tại nơi vùng Ghíp-ôn
30. Nhà vua chẳng thể lên luôn
Thỉnh cầu Thiên Chúa trên dường nơi cao
Vì run sợ hãi gươm đao
Của Gia-vêThiên Chúa hầu sẵn đây

Không có nhận xét nào: