Thứ Tư, 12 tháng 11, 2008

Các Vua II - Chương 1 - 4

SÁCH CÁC VUA II
(Gồm 4376 câu lục bát)

CHƯƠNG 1

1. Vua A-kháp vãng sinh rồi
Mô-áp nổi loạn chống người Ich-diên
2. Vua A-khát-gia ngã liền
Từ lan can của phòng trên tầng lầu
Tại Sa-ma-ri xuống nào
Trở nên đau ốm liệt lào kéo ra
Vua sai sứ giả đi qua
Thỉnh Ba-an Dơ-vúp tà thần đây
Của Éc-rôn để xem ngay
Ta đây có khỏi bệnh này hay không?
3. Sứ thần Thiên Chúa nói luôn
Với Ê-li-a tông dòng Tít-be
Hãy lên gặp sứ giả kia
Của ngay vua Sa-ma-ri bảo là:
Ich-diên không có Chúa ha?
Sao sai sứ thỉnh ý Ba-an này
Danh Ba-an Dơ-vúp đây
Là thần của Éc-rôn ngay đó rồi
4. Nên Thiên Chúa dậy những lời:
Người không xuống khỏi giường nơi đang nằm
Thế nào ngươi cũng tận đàng
Rồi Ê-li-a lên đường rời ngay
5. Các vì sứ giả lại lại quay
Trở về với vua đã sai lên đường
Vua liền hỏi họ ngay luôn
Các ngươi sao trở về đương lúc này
6. Họ mau thưa lại vua đây:
Một người lên gặp cho hay rằng là
Cứ đi về với đức vua
Đã sai các bạn và thưa với Ngài:
Gia-vê Thiên Chúa phán đây
Ich-diên chẳng có Chúa này hay sao?
Các ngươi sai sứ đi vào
Thỉnh Ba-an Dơ-vúp mau chỉ đường
Bởi thần linh xứ Éc-rôn
Nên ngươi chẳng xuống khỏi giường nằm đây
Trước khi ngươi đặt mình này
Thế nào ngươi cũng chết ngay đó rồi
7. Vua liền hỏi họ những lời:
Người lên gặp các ngươi rồi là ai?
Nói cùng các ngươi lời đây
Và ăn mặc cách thức ngay thế nào?
8. Họ liền đáp trả lời mau
Người ăn mặc áo coi hầu da lông
Ngang lưng đóng khố da luôn
Vua liền bảo họ tỏ tường như đây
Chính Ê-li-a ông này
Là người Tít-bê hiện nay đó rồi
9. Vua sai sỹ quan đương thời
Chỉ huy năm chục binh coi quản này
Đem theo năm chục quân đây
Đến cùng Ê-li-a ngay tức thời
Gặp ông ngồi ở đỉnh đồi
Sĩ quan thưa với ông lời như sau:
Hỡi người của Chúa đây nào
Vua mời ngài xuống đây mau tức thời
10. Ê-li-a đã trả lời:
Sĩ quan chỉ huy năm mươi quân này
Nếu ta : người của Chúa đây
Chớ gì lửa từ trời bay xuống rồi
Để hầu thiêu đốt chính ngươi
Với cùng năm chục số người theo ông
Tức thì ngọn lửa trời luôn
Đổ tuôn xuống đốt thiêu chung cả bày
11. Vua sai phái lần thứ hai
Sĩ quan với số quân cai của mình
Đến nơi Ê-li-a liền
Sĩ quan cất tiếng nói lên lời này
Hỡi người Thiên Chúa nơi đây
Vua mời ngài xuống luôn ngay tức thời
12. Ê-li-a đáp trả lời:
Nếu ta người của Chúa rồi hiện nay
Xin bao lửa bởi trời ngay
Tuôn trào đổ xuống đốt này chính ngươi
Với cùng năm chục con người
Theo chân đi đến đồng thời nơi đây
Tức thì ngọn lửa xông ngay
Đã thiêu đốt hết cả bày được sai
13. Lần ba vua lại phái ngay
Sĩ quan cùng với quân đây thuộc mình
Đến nơi quì gồi xuống liền
Trước Ê-li-a khẩn xin van nài
Hỡi người của Chúa nơi đây
Ước gì mạng chúng tôi này quí thay
Đang thời hiên diện ở ngay
Trước nhan của chính nơi Ngài nhìn trông
14. Lửa trời trào xuống đốt luôn
Hai ngài quan trước với cùng trăm quân
Nhưng bây giờ ước chi rằng
Mạng tôi coi được quí đang trươc ngài
15. Sứ thần của Chúa nói ngay
Với ông Ê-li-a đây những lời
Hãy cùng đi xuống tức thời
Chớ đừng có sợ nó rồi điều chi
Ông liền chỗi dậy cùng đi
Với viên sĩ quan xuống kìa gặp vua
16. Ê-li-a nói vua là:
Gia-vê phán dậy tỏ ra những lời
Vì ngài sai sứ giả rồi
Ra đi thỉnh ý thần người Éc-rôn
Danh Ba-an Dơ-vúp luôn
Ich-diên chẳng có Chúa thường hay sao?
Lại đi thỉnh ý ngay nào
Thần linh của Éc-rôn hầu nơi đây
Nên ngươi không xuống khỏi ngay
Chiếc giường ngươi đã nằm ngày trước luôn
Nên ngươi cũng phải tận đường
Sẽ thời phải chết tiêu tùng mất đi
17. Quả vua đã chết tất thì
Như lời Chúa dậy Ê-li-a truyền
A-khát-gia chẳng hậu truyền
Nên ông Giô-ram được quyền kế ngôi
Vào năm thứ hai của thời
Vua Giô-ram quản cai người Giu-đa
Giô-hô-sa-phát là cha
Của Giô-ram chính tông gia quyến này
18. Bao điều còn lại kéo dài
Của vua A-khát-gia đây đã làm
Há không ghi chép lưu dành
Trong nơi sách sử tiến trình ghi công
Các vua chúa của tông dòng
Ich-diên lưu trữ trường tồn mãi sao?

VI – TRUYỆN ÔNG Ê-LI-A

1 – NHỮNG BUỔI ĐẦU
Ê-LI-SA KẾ THỪA Ê-LI-A LÀM SỨ NGÔN

CHƯƠNG 2

1. Chúa đem ông Ê-li-a
Lên trời trong trận lốc đà nổi cơn
Khi ông Ê-li-a cùng
Ông Ê-li-sa rời vùng Ghin-gan
2. Khi Ê-li-a nói năng
Với ông Ê-li-sa bằng lời đây:
Xin anh ở lại nơi này
Vì Gia-vê phái sai thày ra đi
Đến thành thị Bết-ên kìa
Nhưng Ê-li-sa cấp kỳ thưa ngay:
Có Thiên Chúa hằng sống đây
Và thày đang sống nơi này với con
Con xin thề với thày luôn
Con thời sẽ chẳng có buông rời thày
Rồi hai ngài đã đi ngay
Xuống nơi thành thị gọi này Bết-ên
3. Anh em ngôn sứ trong miền
Bết-ên ra gặp nói lên lời này
Với ông Ê-li-sa đây
Hôm nay Chúa sẽ đem thày của ông
Lên nơi cao phía đầu luôn
Ông liền đáp chính tôi cùng biết đây
Xin anh em hãy im ngay
Mọi điều diễn tiến ra này tiếp theo
4. Ê-li-a bảo ông sau:
Này Ê-li-sa, cứ nào ở đây
Vì Gia-vê đã tin thày
Đi lên Giê-ri-khô ngay tức thời
Nhưng Ê-li-sa trả lời
Có Gia-vê hằng sống rồi thầy đây
Đang thì sống với con này
Con thề sẽ chẳng bỏ thày nào đâu
Và hai ông đã đi mau
Đến thành Giê-ri-khô vào chốn đây
5. Anh em ngôn sứ thành này
Đến bên Ê-li-sa nói ngay lời rằng
Ông thời có biết hay chăng?
Hôm nay Thiên Chúa siêu thăng thày mình
Lên cao trên phía đầu liền
Ê-li-sa đáp: hãy im đi này
Tôi thời cũng đã biết đây
Mọi điều diễn tiến ra ngay tiếp liền
6. Ê-li-a cất nói lên:
Xin anh em ở lại trên miền này
Vì Thiên Chúa đã sai thày
Đến miền sông Gio-đan ngay tức thời
Nhưng ông thưa lại những lời
Có Gia-vê hằng sống rồi thày đây
Đang thì sống với con này
Con thề sẽ chẳng bỏ thày nào đâu
Và hai ông đã đi nào
Đến nơi đã định ngay mau tức thì
7. Năm mươi hai sứ ngôn đi
Nhưng chư vị đứng xa kìa hai ông
Còn hai ông đứng lại luôn
Tại nơi cửa chính bờ dòng Gio-đan
8. Ê-li-a lấy áo choàng
Cuộn ngay lại đập xuống dòng nước đây
Nước này đã rẽ thành hai
Chư ngài quá bước sang này ráo chân
9. Khi hai ngài đã qua ngang
Ê-li-a hỏi ông rằng như sau
Anh đây hãy cứ xin nào
Với thày có thể làm mau điều gì ?
Trước khi thày được đem đi
Để hầu rời bỏ anh kia ngay liền
Ê-li-sa đã nói lên
Xin cho con gấp đôi thần khí ngay
Được ban cho chính thày đây
Để hầu sử dụng hàng ngày trải qua
10. Ê-li-a đã nói ra:
Anh xin một việc thật là khó thay!
Nếu anh em thấy thày đây
Được đem rời khỏi xa ngay anh kìa
Thời anh sẽ được giống như
Bằng không chẳng được thứ chi đó rồi
11. Hai ông còn đứng nói lời
Một xe đỏ đến giống coi lửa hồng
Với bao con ngựa đỏ luôn
Giống như lửa tách rời buông hai người
Ông Ê-li-a lên trời
Trong cơn gió lốc kéo lôi lên đường
12. Ê-li-sa nhìn kêu luôn
Cha ơi, cha hỡi bỏ con một mình
Chiến xa chiến mã Ich-diên
Đem thày đi đến tận tận miền nơi nao?
13. Rồi ông chẳng thấy thày đâu
Vội vàng túm lấy áo nào xé buông
Làm đôi mảnh rã rời luôn
Chính giờ phút ấy tiếc thương nhớ thày
Rồi ông lượm áo choàng này
Của thày rớt xuống nơi đây đất nền
Lui về sông Gio-đan liền
Trên đàng thơ thẩn ông nhìn bâng quơ
14. Ông cầm áo mới lượm kia
Của thày Ê-li-a thì bỏ rơi
Đập trên nước đoạn nói lời
Chúa Thày thờ kính hiện thời ở đâu?
Rồi ông lại đập xuống mau
Tức thời nước rẽ ra hầu hai bên
Ê-li-sa đã qua liền
Bên kia sông Gio-đan trên bờ này
15. Anh em ngôn sứ thấy đây
Từ xa nhìn lại nói ngay rằng là:
Thần khí của Ê-li-a
Ngự nơi ông Ê-li-sa đó rồi
Họ đi đón ông tức thời
Cùng đi xụp lậy trước nơi ông này
16. Đồng thời thưa với ông ngay:
Có năm chục kẻ hiện nay can trường
Cùng đang ở tại đây luôn
Với chư môn đệ ngài trong lúc này
Hãy cho đi kiếm tìm thày
Biết đâu thần khí của ngài đem đi
Rồi cho thả xuống tức thì
Núi non thung lũng ở về nơi nao
Nhưng Ê-li-sa bảo sau:
Đừng sai ai cả đi đâu kiếm ngài
17. Họ liền nài ép ông đây
Nên ông bảo họ vậy này cứ đi
Họ sai năm chục người kia
Kiếm tìm luôn cả ngay thì khắp nơi
Qua ba ngày chẳng thấy rồi
Ở luôn bất cứ ngay thời nơi đâu
18. Vội vàng họ trở về mau
Giê-ri-khô với ông sau ba ngày
Ông liền đã bảo họ ngay
Tôi đây chẳng nói ra này đừng đi.

HAI PHÉP LẠ CỦA Ê-LI-SA

19. Người trong thành nói tức thì
Với ông Ê-li-sa kìa như sau:
Ngài coi địa thế tốt nào
Nước đây lại độc, dân hầu vô sinh
20. Ê-li-sa cất nói liền
Cho tôi tô mới bỏ thêm muối vào
Họ liền vội lấy tô trao
Cho ông nhận lấy cầm nào trong tay
21. Ông ra bờ suối nước đây
Đổ luôn xuống suối muối này, nói lên
Gia-vê Chúa phán dậy truyền
Ta làm nước hóa lành nên tức thời
Nước này chẳng thể chết người
Vô sinh cũng hết nạn rồi khỏi luôn
22. Nước lành cho cả xứ dùng
Như Ê-li-sa nói dường tối nay
23. Rồi ông đến Bết-ên ngay
Trên đường bọn trẻ nhạo hoài với ông
Kìa ông đầu hói lên luôn
Ông ơi, ông hói trên đường cứ đi!
24. Ông liền quay lại tức thì
Rủa nguyền cho chúng nhân kìa Gia-vê
Trong rừng hai gấu tiến về
Xé luôn bốn chục với thì hai em
Từ đây ông tới Các-men
Sa-ma-ri trở lại miền này luôn.

2 – CHIẾN TRANH MÔ-ÁP
VUA CAI TRỊ ICH-DIÊN (852-841)

CHƯƠNG 3

1. Giô-ram con A-kháp kìa
Lên ngôi tại Sa-ma-ri cầm quyền
Quản cai đất nước Ich-diên
Năm thứ mười tám triều đình Giu-đa
Giô-hô-gia-phát làm vua
Mười hai năm chính tay qua trị vì
2. Vua làm điều dữ tràn trề
Trước nhan Thiên Chúa mọi bề diễn ra
Nhưng không theogiống mẹ cha
Làm vua ngày trước trải qua trị vì
Vì ông đã gắng bài trừ
Bia thần Ba-an cha xưa đã làm
3. Nhưng vua vẫn cứ theo chân
Tội Gia-róp-am thực hành trước đây
Là con Nơ-vát phạm này
Hầu lôi kéo Ich-diên ngay lỗi lầm
Vua thời chẳng dứt ra lần
Tội mình vấp phạm cứ hằng lỗi kia.

VIỄN CHINH ĐÁNH MÔ-ÁP

4. Mê-sa vua Mô-áp kia
Là người chăn dắt chiên dê hàng ngày
Ông thường cống nộp cho ngay
Vua Ich-diên một vạn này con chiên
Trăm ngàn cừu để lấy len
Cho hầu nhu yếu thường xuyên xử dùng
5. Sau vua A-kháp chết luôn
Vua Mô-áp lại chống cùng Ich-diên
6. Bấy giờ vua Giô-ram liền
Ra khỏi Sa-ma-ri miền đất đai
Kiểm tra toàn thể dân ngay
Nắm hầu toàn thể dân này Ich-diên
7. Rồi vua lại trẩy đi liền
Phái người đến nói vua miền Giu-đa
Giô-hô-gia-phát bấy giờ
Làm vua quản trị Giu-đa đương thời
Vua Mô-áp đã chống tôi
Ngài cùng tôi hãy phản hồi đánh chăng?
Giô-hô-gia-phát đáp rằng:
Tôi đây sẽ tiến chung quân luôn này
Dân tôi cũng giống dân ngài
Ngựa tôi cũng chính ngựa đây ngài dùng
8. Rồi vua hỏi tiếp ngay luôn:
Chúng ta sẽ tiến cùng chung đường nào
Vua Ích-diên dáp trả sau:
Đường sa-mạc Ê-đôm hầu tiến quân
9. Vua Ích-diên, Giu-đa luôn
Với cùng vua xứ Ê-dôm chung lên đàng
Đi vòng quang bảy ngày đường
Không còn nước uống cho luôn quân này
Với cùng bày vật hiện nay
Chở chuyên chiến cụ ra ngay chiến trường
10. Vua Ich-diên mới nói luôn:
Than ôi! Thiên Chúa dẫn đường chúng ta
Vào nơi chiến địa diễn ra:
Nộp trao Mô-áp chúng đà diệt tru
11. Giô-hô-gia-phát nói kìa:
Ở đây chẳng có tiên tri sống nào
Để hầu thỉnh vấn ngài mau?
Một trong tôi tớ vua triều Ich-diên
Vội vàng đáp trả nói liền
Có Ê-li-sa sống sinh miền này
Con ông Sa-phát danh đây
Người đã đổ nước trên tay của ngài:
Ê-li-a chính bậc thày
Chọn Ê-li-sa hôm nay thế mình
12. Giô-hô-sa-phát nói liền:
Ông này lời Chúa dậy truyền mãi liên
Cả ba vị vua: Ich-diên
Giô-hô-gia-phát tiếp liền Ê-đôm
Đã cùng đi xuống gặp ông
Hiện đang sinh sống ở trong vùng này
13. Ê-li-sa đã nói ngay
Với vua Ich-diên ở đây rằng thì:
Chuyện này có can hệ gì
Đến vua cùng với ngay kìa tôi luôn?
Vua đi gặp các sứ ngôn
Của vua cha với của cùng mẹ đây
Vua Ich-diên đáp trả ngay:
Không, vì Chúa triệu tập ngay ba người
Chúng ta để nộp sẵn rồi
Vào tay Mô-áp tức thời nơi đây
14. Ê-li-sa lại nói ngay:
Có Gia-vê Chúa tể này càn khôn
Ngài hằng sống Đấng kính tôn
Tôi xin cất tiếng thề luôn lời này
Nếu tôi không nể vua ngài:
Giô-hô-sa-phát, vua này Giu-đa
Tôi không để ý đến vua
Đồng thời chẳng có nhìn qua ngài rồi
15. Bây giờ hãy dắt đến tôi
Một người biết gẩy biết chơi ngay đàn
Người chơi đàn mới gẩy lên
Bàn tay Thiên Chúa ở liền trên ông
16. Ông liền cất nói lên luôn
Gia-vê Thiên Chúa phán dường như đây:
Hãy đào bới chốn khe này
Thật nhiều hàm hố mau ngay tức thời
17. Vì Thiên Chua phán dậy lời:
Ngươi không thấy gió, mưa rồi nơi đây
Nhưng khe sẽ đầy nước ngay
Các ngươi sẽ được uống này thỏa thuê
Người, súc vật, ngựa lừa kia
Trọn toàn được uống no nê phỉ nguyền
18. Với Gia-vê Đấng uy quyền
Đó là quá nhỏ làm nên viêc này
Ngài thời sẽ nộp trao tay
Các người Mô-áp cho ngay tức thời
19. Các ngươi sẽ hạ hết rồi
Mọi thành kiên cố ở đời yếu quan
Chặt luôn cây cối tươi xanh
Lấp bao giếng nước rộng lan khắp miền
Đá dùng rải khắp đồng điền
Phì nhiêu mọi chốn, trở nên hoang tàn
20. Sớm mai vào lúc hiến dâng
Nước từ Ê-đôm đổ tràn xứ đây
21. Nghe tin vua chúa đến ngay
Giàn binh tiến đánh thẳng tay loại kìa
Mọi người Mô-áp trẻ già
Dầu là quá tuổi cũng ra chiến trường
Chặn ngay tại chốn biên cương
Biên thùy án ngữ chống luôn quân thù
22. Sớm mai thức dậy tức thì
Lúc hừng đông ló rạng kìa tiến lên
Chiếu trên mặt nước rõ liền
Mô-áp thấy máu đỏ trên lan tràn
23. Họ liền nói với nhau rằng
Chắc vua chúa đã sát tàn lẫn nhau
Bây giờ ta hãy mau mau
Ra đi hôi của chúng nào đi thôi!
24. Chúng cùng nhau tiến đến nơi
Trại quân của chính mọi người Ich-diên
Những người Ich-diên dậy liền
Đánh cho Mô-áp triền miên chạy dài
Tiến vào Mô-áp đất đai
Dày cho tan nát chốn này mới thôi
25. Hủy thiêu thành thị tan rồi
Mọi người lượm đá ném nơi ruộng đồng
Những miền đất cát tốt luôn
Lấp đầy giếng nước chặt lùm cây xanh
Tại Kia Kha-re-xét thành
Chỉ còn trơ trụi đá lần chất cao
Do binh lính phóng đá vào
Vây thành công phá ào ào như mưa
26. Khi vua Mô-áp thấy kìa
Chiến tranh ác liệt lâm nguy đến rồi
Dẫn đem bảy trăm mạng người
Võ trang đao kiếm rút lui mở đường
Tiến về với vua Ê-đôm
Nhưng không thực hiện được luôn việc này
27. Vua liền bắt chính con trai
Đầu lòng kế vị của ngài tế thiêu
Một cơn thịnh nộ giáng đầu
Cho dân Ich-diên ngay nào diễn đây
Quân Ich-diên nhổ trại này
Rút lui vội trở về ngay xứ mình.

3- PHÉP LẠ CỦA Ê-LI-SA
DẦU CỦA BÀ GOÁ

CHƯƠNG 4

1. Kìa bà vợ của một người
Anh em ngôn sứ đương thời kêu van
Với Ê-li-sa lời rằng:
Chồng tôi, đầy tớ ngài nằm chết đây
Ngài thường biết tớ tôi này
Luôn luôn kính sợ Chúa hoài không ngơi
Nhưng người chủ nợ đến đòi
Bắt hai con dẫn làm tôi mọi này
2. Ê-li-sa bảo bà ngay:
Tôi nay có thể giúp đây điều gì?
Xin cho tôi biết ngay đi
Trong nhà còn có thứ chi không nào?
Bà thưa: chẳng có gì đâu!
Trừ ra chỉ có hũ dầu mà thôi!
Ông liền cất nói những lời:
Bà đi đến mượn ngay người bà con
Láng giềng những hũ bình không
Mượn nhiều chớ ít để dùng đủ luôn
Đem về cùng với mẹ con
Mang vào nhà đóng cửa xong then gài
Bà đem lọ dầu đổ ngay
Vào luôn các hũ vừa đây mượn về
Hũ nào đầy ập dầu kìa
Thời đem xếp để ở thì một bên
5. Bà đi từ giã ông liền
Mình cùng con cái làm nguyên theo lời
Mẹ con vào cả nhà rồi
Cửa liền đóng then gài thời kín luôn
Các con đem hũ trống không
Đến cho mẹ đổ dầu trong hũ này
Các vò hũ đã đổ đầy
Mẹ còn bảo chúng đem ngay tiếp vào
Các con thưa mẹ như sau:
Hũ vò đã hết, tức dầu ngừng đây
6. Bà liền đi đến trình ngay
Với người của Chúa được hay biết đàng
Ông liền nói với bà rằng:
Hãy đem đi bán trải trang nợ nần
Phần còn lại để sống sanh
Mẹ con dùng đủ nuôi thân qua ngày!

Ê-LI-SA VỚI GIA ĐÌNH

7. Một hôm Ê-li-sa đây
Đi ngang qua chính miền này Su-nêm
Gặp người phụ nữ trong miền
Là người giầu có bà liền mời ông
8. Dừng chân ở lại xơi cơm
Từ đây mỗi lượt qua luôn nơi này
Ông đều ghé lại nghỉ đây
Để hầu dùng bữa ăn ngay trong nhà
9. Bà liền nói với chồng bà
Này ông, tôi biết người là thánh nhân
Của Thiên Chúa phái thi hành
Điều Ngài truyền dậy cho dân gian này
10. Mình nên dựng căn phòng ngay
Trên tầng lầu có tường vây bao rồi
Kê luôn một chiếc giường thôi
Đặt đèn, bàn ghế ngài ngồi dùng luôn
Để hầu mỗi lượt qua đường
Ngài vào nhà nghỉ nơi phòng lầu đây
11. Một hôm ông đến nơi này
Đã vào nghỉ lại tại ngay trong lầu
12. Ông sai Giê-kha-đi vào
Tiểu đồng này đã vâng mau thi hành
Đi kêu bà Su-nêm nhanh
Bà liền lên gặp ông ban lệnh gì?
13. Ông sai tiểu đồng nói kìa
Bà lo lắng bận rộn về chúng tôi
Chúng tôi phải làm gì rồi
Có cần phải nói tức thời điều chi
Với vua hoặc quan chỉ huy
Cho bà một sự việc gì hay không?
Bà liền đáp trả lời luôn:
Tôi hằng vui sống giữa dòng dân tôi
14. Ông quay hỏi tiểu đồng coi
Ta làm gì giúp bà nơi chốn này
Gia-kha-đi đáp lời ngay
Tội cho bà chẳng con trai lưu truyền
Chồng bà đã tuổi cao niên
Dòng nòi hậu thế tuyệt nhiên chẳng còn
15. Ê-li-sa bảo tiểu đồng
Mau đi gọi mụ đến luôn nơi này
Tiểu đồng gọi mụ đến ngay
Đứng ngay ngoài cửa nơi đây đợi chờ
16. Ê-li-sa đã bảo bà
Thời kỳ này sẽ kéo đà sang năm
Bà đây được bế trẻ em
Bà liền cất tiếng thưa lên những lời
Không, thưa người của Chúa Trời
Xin Ngài đừng dối lừa tôi tớ này!
17. Quả nhiên bà đã có thai
Năm sau cũng chính giờ này hôm nay
Đúng hồi ông đã nói đây
Thời bà đã hạ sinh trai chào đời
18. Trẻ trai khi lớn lên rồi
Ngày kia đi kiếm cha nơi ruộng đồng
Giữa ngay bọn thợ gặp luôn
Đang cơ gặt hái ngay trong mùa màng
19. Nó liền nói với cha rằng:
Đầu con đây, cái đầu hằng mang con
Người cha bảo tớ tôi luôn:
Hãy bồng đứa bé về cùng mẹ em
20. Tớ tôi đem bé về liền
Trao cho bà nhận ẵm trên gối mình
Tới trưa em bé vãng sinh
Chết trong tay của mẹ hiền ẵm con
21. Bà bồng em bé lên luôn
Đặt ngay chính ở trên giường nằm kia
Dành cho người của Gia-vê
Rồi bà đóng cửa ra đi xuống nhà
22. Bà đi gặp nói chồng là:
Ông sai đầy tớ mau đà đến tôi
Dắt theo lừa cái đến nơi
Tôi đi đón gặp con người Chúa thương
Rồi tôi sẽ trở về luôn
Ngay sau gặp gỡ van lơn đến ngài
23. Chồng bà hỏi tại sao đây
Bà đi gặp gỡ với ngài hôm nay?
Chẳng là ngày đầu tháng này
Hay ngày Sa-bát đến ngay bây giờ?
Bà liền đáp trả ông là:
Ông an tâm để tôi ra đi nào
24. Rồi bà sai thắng lừa vào
Bảo đầy tớ hãy mau mau lên đường
Dặn đầy tớ chỉ được dừng
Khi nào bà bảo mới ngừng lại thôi
25. Bà lên đường để tới nơi
Gặp người của Chúa nơi đồi Các-men
Vừa coi thấy tận xa miền
Người đây của Chúa bảo liền bày tôi:
Giê-kha-đi hãy nhìn coi
Bà Su-nêm đã đến nơi chốn này
26. Con ra đón hỏi thăm ngay:
Ông bà mạnh khỏe không hay thế nào?
Cậu em trai đó ra sao?
Bà liền đáp trả lời mau: an lành
27. Đến nơi người Chúa mau lần
Tại ngay trên núi Các-men nơi này
Bà ôm chân của người đây
Tiểu đồng tiến tới đẩy hoài bà ra
Nhưng người của Chúa bảo là:
Để yên như vậy, vì bà hiện nay
Tâm hồn đương độ đắng cay
Gia-vê chẳng báo ta hay biết hoài!
28. Bấy giờ bà nói lời này:
Nào tôi đây có xin ngài diều chi
Cho tôi một đứa trẻ kia
Tôi đây chẳng nói ra thì như sau
Xin đừng lừa dối tôi nào
Hôm nay lại xảy ra hầu việc luôn
29. Ê-li-sa bảo tiểu đồng:
Thắt lưng cầm gậy ta dùng trẩy đi
Gặp ai chẳng có chào chi
Ai chào không đáp lời gì đi ngay
Đến nơi đặt gậy ta này
Trên ngay mặt cậu bé trai đang nằm
30. Mẹ em bé mới nói rằng:
Gia-vê hằng sống, ngài đang sống hoài
Tôi xin thề chẳng xa ngài
Ông liền chỗi dây theo ngay với bà
31. Giê-kha-đi đã đi xa
Trước hai người để đến nhà chữa em
Tiểu đồng đặt gậy lên liền
Nhưng không nghe tiếng động, yên như tờ
Anh đi đón Ê-li-sa
Trình thầy: Cậu bé cứ đà nằm im
32. Ê-li-sa tới thấy liền
Cậu em đã hết nằm yên trên giường
33. Ông vào chỗ bé nằm luôn
Cửa liền đóng lại, ở trong hai người
Ông cầu nguyện với Chúa Trời
Xin Ngài thương bé trai thời nơi đây
34. Lên nằm áp cậu bé này
Để môi miệng áp kề ngay miệng mồm
Của em bé đã chết luôn
Mắt ông trên mắt nó trùng với nhau
Bàn tay ông cũng đặt vào
Bàn tay của nó đương hầu nằm đây
Cứ nằm trên cậu bé trai
Tới khi da thịt bé này nóng lên
35. Rồi ông đi xuống ngay liền
Đi đi lại lại ở nguyên trong nhà
Lần sau rồi lại diễn ra
Ông lên nằm áp như là trước đây
Bé trai đã hắt hơi ngay
Bẩy lần rồi bé mắt này mở ra
36. Ông kêu đầy tớ bảo là:
Hãy mau đi gọi ngay bà Su-nêm
Vừa kêu bà vội vào liền
Ê-li-sa cất nói lên những lời:
Bà bồng con trẻ đi thôi
Bé đây đã sống lại rồi tạ ơn
38. Bà vào quì xuống chân ông
Phục ngay lấy tạ, bồng con ra lần.

Ê-LI-SA GIẢI ĐỘC MÓN ĂN

39. Ê-li-sa đến Ghin-gan
Khi cơn nạn đói hoành hành nơi đây
Anh em ngôn sứ ngồi ngay
Trước ông đang lúc hăng say thuyết trình
Ông sai tôi tớ mau lên
Bắc nồi lên bếp nấu liền cháo đây
Cho anh em sứ ngôn này
Đang cơn nạn đói đỡ ngay chút nào
Một người ra ruộng hái rau
Thấy như nho dại cây hầu mọc lan
Anh tìm dưa đắng hái mang
Trên đầy vạt áo lên đàng về ngay
Thái ra bỏ nấu cháo đây
Vì không biết chúng là loài rau chi
40. Nấu xong đem múc tức thì
Mọi người dùng bữa vừa khi ăn vào
Họ liền kêu ói lên mau:
Hỡi người của Chúa hãy nào xem coi
Kìa thần chết ở trong nồi
Họ không ăn nữa tức thời ngừng đây
41. Ê-li-sa vội bảo ngay:
Đam ngay nắm bột tới này cho tôi
Ông liền bỏ bột vào nồi
Và truyền hãy múc mọi người cùng xơi
Trong nồi hết chất độc rồi
Trở thành ngon miệng để nuôi thân mình

PHÉP LẠ HOÁ BÁNH RA NHIỀU

42. Có người đã đến từ miền
Ba-an Sa-li-sa đem bánh mì
Của đầu mùa biếu cho kìa
Người dây của Chúa Gia-vê nơi này
Hai mươi bánh cốm đựng ngay
Trong nơi bao bị xách tay đến rồi
Ê-li-sa bảo tức thời
Hãy đem dọn để mọi người cùng ăn
43. Nhưng đầy tớ hỏi ông rằng
Có bằng này bánh, con làm cách sao
Cho trăm người được ăn nào
Ông truyền cứ phát cho mau mọi người
Vì Gia-vê phán dậy rồi:
Họ ăn no thỏa đồng thời còn dư
44. Tiểu đồng phân phát tức thì
Người người no thỏa bánh kia dư thừa
Như lời Thiên Chúa phán cho
Chẳng nào suy xuyển trải qua muôn đời.

Không có nhận xét nào: