Thứ Năm, 13 tháng 11, 2008

Thánh Vịnh 131 - 150

THÁNH VỊNH 131 (130)
TINH THẦN THƠ ẤU

1. Ca ngợi lên đền. Của Đa-vít.
Lòng tôi chẳng dám tự cao
Mắt tôi chẳng có tự hào Chúa ơi!
Tôi không tra chân tìm tòi
Bao nhiêu công chuyện ở đời lớn lao
Là điều kỳ lạ quá cao
Vượt hơn cả sức tôi nào có đây
2. Hồn tôi nên tịnh yên này
Như con trẻ mẹ ẵm ngay trong lòng
Như con nhỏ bé thơ luôn
Núp mình bên mẹ nơi nguồn an vui
3. Cậy trông Chúa Ích diên ơi!
Từ nay cho tới muôn đời về sau.

THÁNH VỊNH 132 (131)
KỶ NIỆM VIỆC DI CHUYỄN KHÁM

1. Ca lên đền.
Xin Chúa nhớ đến Đa-vít
Bao công vất vả nghĩa thiết của vua
2. Khi vua thề với Chúa ta
Lúc Ngài khấn hứa tỏ ra những lời
Với Đấng toàn năng Chúa Trời
Của nhà Gia-cóp dòng nòi cha ông
3. Tôi thề chẳng có lên giường
Nằm yên ngủ được an lòng khi nao
4. Chẳng bao giờ khép mắt vào
Để hầu thiếp ngủ ngay đâu bởi vì
5. Trước khi cúng hiến Gia-vê
Ngôi đền Chúa ngự trọn bề hứa đây
6. Ép-ra-ta tại nơi này
Nghe tin nói Hòm bia nay hiện thời
Đã tìm thấy được Hòm rồi
Trong miền Gia-ác chốn nơi hoang đồng
7. Ta sang nơi Chúa ngự luôn
Hãy vào thờ lạy bệ chơn của Ngài!
8. Lạy Gia-vê đứng dậy ngay
Xin rước Chúa với Hòm oai linh này
Đi vào nơi chốn nghỉ đây
Là nơi dành để cho Ngài ngự ngay.
9. Tư tế Chúa hãy đổi thay
Mặc vào chính trực trên đây thân mình
Cùng người thành tín triền miên
Hãy reo nhảy múa vang lên vui mừng
10.Xin vì Đa-vít tôi trung
Chúa đừng xa Đấng được luôn sức dầu
11. Gia-vê đã nguyện thề nào
Cùng vua Đa-vít chẳng hầu có sai.
"Hoa quả lòng dạ của ngươi
Ta thời sẽ đặt lên ngôi trị vì"
12.Nếu con cháu của ngươi kìa
Giữ giao ước với lời thề của Ta
Cháu con chúng sẽ trải qua
Đời đời cai trị ngai Ta hứa truyền
13.Bởi Ngài chọn Xi-on liền
Muốn dùng nơi đó triền miên ngự vào
14.Ngài thời đã phán như sau:
Đây nơi Ta nghỉ cho hầu triền miên
Ta đi đến ngự ngay liền
Vì Ta muốn ở tại trên chốn này
15. Nơi đây Ta chúc lành ngay
Cho người công chính sống đây trọn lành
Những người nghèo khó thanh bần
Ta cho dư dật bánh ăn thường ngày
16.Cho hàng tư tế nơi này
Bao ơn cứu độ đến ngay cho mình
Ban người trung hiếu nhiệt tình
Niềm vui sung sướng triền miên reo mừng
17.Tặng dòng Đa-vít hùng cường
Thắp đèn cho vị phong vương sức dầu
18.Kẻ thù nhục nhã biết bao!
Triều thần Đa-vít dòng trào vẻ vang.

THÁNH VỊNH 133 (132)
ĐỜI SỐNG HUYNH ĐỆ

1. Ca ngợi lên đền. Của Đa-vít.
Dịu dàng êm đẹp biết bao!
Anh em chung sống hợp vào bên nhau
2. Như dầu thơm quí báu nào
Đổ trên đầu chảy xuống râu, áo chầu
Của A-ha-ron mặc vào
Nơi thân mình để chầu hầu Chúa luôn
3.Như sương trải đỉnh Héc-môn
Cùng trên đồi núi Xi-on chẩy tràn
Nơi đây Chúa giáng phước lành
Và ban sự sống trường sinh muôn đời.

THÁNH VỊNH 134 (133)
DÙNG TRONG NGHI LỄ ĐÊM

1. Ca lên đền
Hỡi ai tôi tớ Chúa Trời
Lo chầu nhà Chúa trong thời gian đêm
2. Đôi tay đem thẳng giơ liên
Hứơng về thánh diện ngợi khen Chúa Trời
3. Ước chi từ Xi-on đồi
Gia-vê chúc phước cho ngươi ơn lành
Chính Ngài là Đấng tạo thành
Đất trời từ thuở khai sinh vũ hoàn.

THÁNH VỊNH 135 (134)
CA VÃN NGỢI KHEN
Alleluia.

1. Hãy ca tụng danh Gia-vê
Các tôi tớ Chúa tiến về ngợi khen
2. Những người chầu Chúa triền miên
Tại nơi nhà Chúa tiền đình chốn kia
3. Hãy ca ngợi Đức Gia-vê
Vì Ngài nhân hậu từ bi tốt lành
Hãy đàn ca kính thánh danh
Của Ngài thật rất hiền nhân dịu dàng
4. Ngài chọn Gia-cóp trên đàng
Cho mình làm sản nghiệp, dân riêng Người
5. Tôi am hiểu Chúa ngay rồi
Ngài cao cả vượt bỏ rơi chư thần
6. Muốn gì là Chúa làm nên
Trên trời dưới đất, biển thềm vực sâu
7. Ngài cho mây chốn trời cao
Ùn ùn kéo đến vây bao cả rồi
Ngài làm sấm chớp mưa rơi
Tự kho Ngài rút bão thời tung ra
8. Ngài đánh hết thảy mọi nhà
Của người Ai cập con ra đầu lòng
Loài người loài vật hết luôn
Cùng nhau phải chết hết trơn cả rồi.
9.Từ bên Ai cập chốn nơi
Ngài tung dấu lạ đồng thời điềm thiêng
Phạt Pha-rao các quan quyền
Cùng chung hết thảy chết liền như nhau
10.Diệt tiêu dân ngoại hết nào
Cả bao vua chúa lớn lao hùng cường
11.Các vua Si-khôn với cùng
Ê-mô-ri, Óc vua dòng Ba-san
Chư vương quốc Ca-na-an
Hết thảy bị diệt rã tan tơi bời
12.Ngài thời đã tặng đất đai
Của chư dân tộc ngoại lai chiếm rồi
Cho dân đã chọn thuộc Người.
Làm cơ sản nghiệp muôn đời mãi liên
13.Danh Ngài vạn đại triền miên
Ghi trong ký ức Ích diên dong nòi
14.Gia-vê phân xử dân Người
Chạnh lòng thương xót, hết thôi tôi đòi
15.Tượng thần của chúng làm rồi
Bằng vàng bằng bạc tay người làm nên
16. Có mồm nhưng chẳng nói lên
Có mắt nhưng chẳng nhìn xem thấy gì
17.Có tai nhưng chúng chẳng nghe
Có mũi chẳng ngửi vị kìa ra sao?
18.Hãy nên như chúng kẻ nào
Tạo ra tin tưởng bám vào chúng đây
19.Hỡi nhà Ích diên nơi này
Hãy ca tụng Chúa đi ngay mọi người!
Hỡi nhà A-ha-ron ơi!
Hãy mau khen ngợi hết lời Gia-vê
20.Hỡi nào tông giống Lê-vi
Hãy ca tụng Chúa lên đi mau rồi!
Hỡi ai luôn kính sợ Người
Hãy khen ngợi Chúa hết lời lên luôn
21. Chúc tụng Chúa từ Xi-on
Đấng đang trấn ngự bảo tồn Gia-liêm.

THÁNH VỊNH 136 (135)
KINH CẦU TẠ ƠN
Alleluia.

1. Hãy tạ ơn Chúa tốt lành
Muôn đời trọn vẹn một tình thương liên
2. Tạ ơn thần các thần linh
Muôn đời trọn vẹn một tình yêu đương
3. Tạ ơn Chúa các Chúa luôn
Muôn đời trọn vẹn tình thương yêu nào
4. Chỉ Ngài làm việc lớn lao
Muôn đời trọn vẹn tình yêu đương rồi.
5. Đấng khôn khéo tạo tầng trời
Muôn đời trọn vẹn tình Người yêu đương
6. Đất trải mặt nước mênh mông
Muôn đời trọn vẹn tình thương yêu nào
7. Đấng làm những đền lớn lao
Muôn đời trọn vẹn tình nào yêu đây
8. Vầng thái dương quản cai ngày
Muôn đời trọn vẹn tình Ngài yêu đương
9. Vầng trăng soi sáng đêm luôn
Muôn đời trọn vẹn tình thương yêu hoài
10.Đánh con đầu lòng xứ Ai
Muôn đời trọn vẹn tình Ngài yêu đương
11. Đem dân riêng khỏi xứ luôn
Muôn đời trọn vẹn tình thương yêu này
12.Cánh tay mạnh Chúa giơ ngay
Muôn đời trọn vẹn tình Ngài yêu đương
13.Xẻ biển đỏ thành hai luôn
Muôn đời trọn vẹn tình thương yêu rồi
14. Cho Ích diên vượt biển xuôi
Muôn đời trọn vẹn tình Người yêu đương
15. Pha-rao binh tướng biển chôn
Muôn đời trọn vẹn tình thương yêu này
16.Dắt dân sa mạc thường ngày
Muôn đời trọn vẹn tình Ngài yêu đương
17.Phạt nhiều vua lớn bại luôn
Muôn đời trọn vẹn tình thương yêu rồi
18.Bao vua uy thế tiều đời
Muôn đời trọn vẹn tình Người yêu đương
19.Ê-mô-ri vua Xi-khôn
Muôn đời trọn vẹn tình thương yêu này
20.Óc, vua xứ Ba-san đây
Muôn đời trọn vẹn tình Ngài yêu đương
21.Ngài ban đất chúng, nghiệp luôn
Muôn đời trọn vẹn tình thương yêu rồi
22.Nghiệp phần Ích diên tôi đòi
Muôn đời trọn vẹn tình Người yêu đương
23.Nhớ ta trong nhọc nhằn luôn
Muôn đời trọn vẹn tình thương yêu này
24.Gỡ ta thoát địch thù ngay
Muôn đời trọn vẹn tình Ngài yêu đương
25.Ban luơng thực mọi loài luôn
Muôn đời trọn vẹn tình thương yêu rồi
26.Tạ ơn Chúa cả trên trời
Muôn đời trọn vẹn tình Người thương yêu.

THÁNH VỊNH 137 (136)
BÀI CA CỦA KẺ BỊ LƯU ĐÀY

1. Trên bờ sông Ba-by-lon
Chúng tôi ngồi nhớ Xi-on khóc ròng
2. Trên hàng cây liễu đứng trông
Đàn cầm treo đó nhưng không gẩy nào!
3. Bọn canh gác đến giục mau
Đòi cho chúng thưởng thức bao ca vè
Phường đô hộ muốn được nghe
Chúng tôi ca hát lên kìa giúp vui:
Hãy ca lên hỡi bao người
Hỡi Xi-on hãy cất lời ca lên!
4. Làm sao có thể hát liền
Những bài ca hát dành riêng Chúa Trời
Trên nơi đất lạ xứ người
Địch thù đô hộ chúng tôi lúc này?
5. Hỡi Gia liêm Thánh đô đây
Nếu ta quên nhớ đến ngay chính người
Thời tay ta phải rã rời
Vì ta đã bỏ quên ngươi đó rồi
6. Lưỡi ta tê dính họng thôi
Nếu ta không nhớ đến người nữa đây
Không còn lấy Thánh đô này
Làm niềm tuyệt đỉnh xum vầy an vui.
7. Ê-dôm Chúa phạt dòng nòi
Trong ngày tàn phá suy đồi Xi-on
Bấy giờ chúng nói lên luôn
Phá đi bình địa chẳng còn để chi!
8. Ba-by-lon gái diệt tru
Phúc người đi đến báo thù cho ngươi
Như ngươi đã xử tức thời
Mọi điều diễn tiến ra rồi với ta.
9. Phúc người túm lấy con thơ
Quật ngay vào đá sát chà chúng luôn.

THÁNH VỊNH 138 (137)
CA VÃN TẠ ƠN

1. Thơ của Đa-vít.
Tôi tạ ơn Chúa hết lòng
Vì Ngài đã khấng đoái thương nghe lời
Trước chư thần thánh cao vời
Tôi đàn ca hát danh Người ngợi khen
2. Hướng về thánh điện triền miên
Tôi đi phục lạy hướng lên phụng thờ
Tạ ơn Thiên Chúa nhân từ
Vì Ngài chân thật trọn bề yêu thương
Vì bao nhiêu lời sấm ngôn
Ngài làm vĩ đại suy tôn danh Người
3. Ngày tôi kêu Chúa đáp lời
Ngài thêm nhuệ khí hồn tôi tăng cường
4. Các vua chúa thế trần luôn
Nghe lời Ngài hứa, tán dương khen ngời
5. Ngợi ca đường lối Chúa Trời
Lớn lao vinh hiển danh Người dường bao!
6. Chúa cao cả đoái thương nào
Nhìn xem những kẻ sống sao thấp hèn
Những người tự đắc triền miên
Ngài đây thoáng đến coi nhìn dõi theo.
7. Tôi dù gặp cảnh ngặt nghèo
Ngài luôn cứu thoát cho nào mạng tôi
Địch thù tôi phải điên người
Khi tay phải Chúa cứu tôi an toàn
8. Gia-vê Ngài sẽ hoàn thành
Mọi công việc Chúa đã làm cho tôi
Vì lòng nhân hậu muôn đời
Chúa ơi! Chớ bỏ việc Người dỡ dang.

THÁNH VỊNH 139 (138)
CA NGỢI ĐẤNG THÔNG BIẾT MỌI SỰ

1. Phần nhạc trương. Của Đa-vít.
Thánh vịnh.
Gia-vê Chúa xét dò tôi
Và Ngài đã thấy rõ rồi như sau:
2. Tôi ngồi,tôi đứng cách sao
Từ xa Ngài đã hiểu nào ý tôi
3. Trên đường, trên chiếu rõ rồi
Ngài luôn thấu tận hết thôi mọi điều
4. Lời tôi miệng chửa tỏ đâu
Chúa thời đã biết rõ hầu hết trơn
5. Trước sau Ngài bọc tôi luôn
Bàn tay Chúa đặt thông thường trên tôi
6. Trí Ngài thần diệu siêu vời
Tôi nào vươn tới hiểu rồi được đâu!
7. Thần trí Chúa ai thoát nào
Nhan Ngài ai trốn khỏi hầu chốn đây?
8. Lên trời gặp Chúa nơi này
Xuống nằm âm phủ thấy Ngài hiện ra!
9. Rạng đông đôi cánh bay xa
Chân trời góc bể để mà ẩn thân
10. Bàn tay Chúa vẫn dắt lần
Và tay phải Chúa nắm dần đưa tôi.
11. Dù kêu bóng tối đến rồi
Phủ che khuất kín trên người thành đêm
12. Chúa trong bóng tối vẫn nhìn
Và đêm sáng tỏ rõ lên như ngày
13. Tấm thân tôi Chúa dựng đây
Từ trong lòng mẹ chính Ngài dệt tôi
14. Ngợi khen bao phép lạ này
Kỳ công Chúa đã an bài dựng nên
Hồn tôi biết được rõ liền
Muôn muôn kỳ diệu công trình Chúa ban
15. Cốt xương Chúa thấy rõ ràng
Từ trong kín ẩn mới làm thành nên
Khi tôi mới được dựng nền
Từ trong lòng đất tiến lên thành người
16. Hành vi tôi Chúa thấu rồi
Trọn toàn ghi chép trong nơi sổ Ngài
Đời tôi bao chuỗi ngày dài
Được phân định cả trước ngay chào đời
17. Lạy Thiên Chúa đến với tôi
Tư tưởng huyền diệu Ngài thời lớn lao.
18. Đếm coi hơn cát thật nào
Dù cho đếm nổi Chúa hầu xa xôi!
19. Chớ chi Chúa diệt cả rồi
Những phường độc ác tránh rời xa tôi!
20. Chúng luôn khích bác chống Người
Chẳng xem tư tưởng Chúa Trời vào đâu!
21. Sao tôi chẳng ghét chúng nào
Chẳng khinh nhờm tởm chúng hầu nơi đây
22. Tôi ghen ghét chúng đắng cay
Chúng là những địch thù này của tôi
23. Lạy Gia-vê Đức Chúa Trời
Xin Ngài dò xét lòng tôi tận tường
Xin Ngài thử luyện hết luôn
Để hầu thấu hiểu tôi thường lo toan
24. Cho tôi khỏi bị lạc đàng
Dắt tôi chính lộ bằng an muôn đời.

THÁNH VỊNH 140 (139)
CHỐNG LẠI PHƯỜNG GIAN ÁC

1. Phần nhạc trưởng. Thánh vịnh.
Của Đa-vít.
2. Lạy Gia-vê cứu giúp tôi
Khỏi quân độc dữ khỏi người ác gian
3. Lòng chúng suy tính mưu toan
Hằng ngày gây hấn hại làm tha nhân
4. Lưỡi mài sắc giống lưỡi rắn
Dưới môi nọc độc tung bắn ra luôn
5. Giữ gìn tôi khỏi ác nhơn
Thoát quân hung bạo mưu bàn hại tôi
6. Quân kiêu ngạo đặt tròng rồi
Chúng còn căng lưới tận nơi lối đàng
Vỉa hè chúng đặt bẫy hầm
Nhằm vào sơ hở mưu làm hại tôi
7. Tôi thưa cùng Chúa ngay rồi
Ngài là Thiên Chúa nghe lời tôi van
8. Gia-vê Thiên Chúa vũ hoàn
Ngài là uy lực bảo toàn cho tôi
Trong Ngài giao chiến đến rồi
Ngài là mũ chiến che nơi đỉnh đầu
9. Đừng cho kẻ dữ được nào
Toại luôn ước nguyện mưu sâu chúng bày
10. Những người vây xiết tôi đây
Chớ đừng để chúng cất ngay cao đầu
Miệng môi ác độc chúng nào
Phủ trên đầu chúng diễn hầu ra luôn
11. Xin Ngài cho mưa đổ tuôn
Than hồng lửa cháy trên cùng chúng mau
Chúng chìm xuống hố thật sâu
Vô phương đứng dậy ngay sau lúc này.
12. Chớ cho kẻ giá họa đây
Được luôn vững thế trên ngay gian trần
Vì tai họa dập dồn lần
Sẵn sàng theo đuổi kẻ tàn bạo luôn
13. Tôi nay biết Chúa khoan dung
Bênh người nghèo khó, trả công kẻ hèn
14. Kẻ lành danh Chúa ngợi khen
Và cùng vui sống trước nhan thánh Ngài.

THÁNH VỊNH 141 (140)
CHỐNG LẠI SỰ DỮ LÔI KÉO

1. Thánh vịnh của Đa-vít
Lạy Gia-vê tôi khẩn xin Nguời
Xin Ngài hãy lắng nghe tôi lúc này
2. Ước chi những tiếng van nài
Như hương bay tỏa nhan Ngài ngát thơm
Đôi tay tôi thẳng giơ luôn
Như bao lễ vật chiều hôm dâng cùng
3. Chúa ơi! xin giữ canh phòng
Miệng môi tôi giữ canh chừng chẳng ngơi
4. Kẻo lòng tôi hóa suy đồi
Khiến làm bao việc ở đời bất lương
Hùa theo với bọn ác nhơn
Gây bao tội ác ra luôn cho người
Tôi không đến cỗ bàn ngồi
Dự chung với chúng một nơi tiệc tùng
5. Người lành cứ bị phạt luôn
Nhưng đầu kẻ dữ, dầu không sức vào
Luôn luôn tôi những nguyện cầu
Cho người làm ác tránh mau đường tà
6. Chúng đây rơi chạm Tảng đá
Đấng phân xử xét chúng quá ngặt sao
Nhưng Ngài nghe tiếng tôi cầu
Là niềm vui thỏa biết bao cho Ngài!
7. Như đồng ruộng nứt nẻ này
Cốt xương la liệt trải dài âm ty
8. Lạy Gia-vê chính Chúa kìa
Nơi Ngài tôi ẩn chớ thì rời tôi
9. Giữ tôi khỏi bẫy tròng rồi
Của phường tác quái muôn thời hại nhân
10. Xin cho tôi được thoát thân
Còn phường độc ác vướng chân lưới mình.

THÁNH VỊNH 142 (141)
LỜI CẦU CỦA KẺ BỊ BÁCH HẠI

1. Thi khúc. Cúa Đa-vít. Khi ông ở trong hang.
Cầu nguyện.
2. Tiếng tôi kêu tới Gia-vê
Xin Ngài thương cứu tôi đi lúc này
3. Trước Ngài tôi ngập đắng cay
Nhan Ngài nỗi khổ tôi đầy biết bao!
4. Vào giờ khí lực tiêu hao
Nhưng Ngài thấu suối đường nào của tôi
Dọc đường lối nẻo đi rồi
Chúng gài tròng bẫy khắp nơi rình chờ
5. Ngoảnh đi bên phải nhìn sơ
Chẳng còn một bóng người phò thân quen
Mọi nơi nương ẩn hết liền
Chẳng ai hỏi đến mạng mình nữa đây!
6. Lạy Ngài tôi khẩn kêu nài:
"Chính Ngài nơi ẩn cho tôi lúc này
Chúa là chỗ tựa tôi đây
Là phần đất kẻ sống hoài cho tôi"
7. Xin nghe tiếng tôi van rồi
Thân tôi thật quá mỏi rời long đong
Giựt tôi khỏi cảnh khốn cùng
Khỏi người hãm hại tôi trong lúc này
Chúng luôn mạnh mẽ quá thay
Tôi nào chống nổi với bày chúng đâu!
8. Xin hãy kéo mạng tôi mau
Thoát ra khỏi chốn tù lao ngục hình
Hầu tôi ca ngợi thánh danh
Gia-vê Thiên Chúa muôn năm chẳng ngừng
Kẻ lành quay lại chúc mừng
Chúa ban ơn phước cho cùng tôi đây.

THÁNH VỊNH 143 (142)
KHIÊM TỐN VAN NÀI

1. Thánh vịnh. Của Đa-vít.
Chúa ơi! xin lắng nghe hoài
Tôi đang khẩn nguyện van nài Chúa thương
Vì Ngài thành tín ban ơn
Cùng mau đáp lại theo luôn công bình
2. Xin đừng xét xử tôi liền
Trước nhan Thiên Chúa ai nên tinh tuyền
3. Mạng tôi thù địch chực rình
Chúng chà xuống đất, đẩy miền tối tăm
Như người đã bị giam cầm
Nằm trong cõi chết bao năm lâu thời
4. Khí lực tôi kiệt quệ rồi
Tim tôi giá lạnh còn hơi phì phào
5. Tôi luôn nhớ thuở xưa nào
Công trình vĩ đại Chúa hầu tạo nên
6. Đôi tay cầu Chúa giơ lên
Hồn tôi khao khát như miền khô ran
7. Xin Ngài nghe tiếng kêu van
Hơi tôi kiệt sức hầu tàn đến nơi
Xin đừng che dấu mặt Người
Kẻo tôi như kẻ nằm xuôi trong mồ
8. Sớm mai xin Ngài hãy tỏ
Vì tôi luôn cậy tin ở Chúa Trời
Dậy tôi đường lối theo noi
Tôi luôn hướng cả hồn tôi lên Người
9. Tôi nương ẩn bên Chúa Trời
Xin Ngài cứu thoát khỏi nơi địch thù
10. Xin chỉ dạy tôi tròn chu
Ý Ngài thực hiện sao cho vẹn toàn
Xin thần khí Ngài dẫn đàng
Đưa tôi miền đất an bằng phẳng phiu
11.Xin Thần Khí Chúa đến mau
Kéo tôi ra khỏi ngay nào gian truân
Vì danh dự của Ngài luôn
Xin Ngài cứu sống cho cùng tôi đây
12.Vì lòng thương xót Ngài hoài
Đánh tan các kẻ thù này của tôi
Vì tôi số phận tôi đòi
Khiến Ngài diệt mạng những nòi ác gian.

THÁNH VỊNH 144 (143)
CA VÃN TRONG CHIẾN TRANH VÀ CHIẾN THẮNG

1. Của Đa-vít.
Ngợi khen Thiên Chúa Gia-vê
Ngài là tảng đá chở che tôi rồi
Ngài cùng là Đấng luyện tôi
Bàn tay chiến đấu để thời thắng luôn
2. Nơi Ngài là chốn ẩn nương
Là thành đồn lũy tôi thường trú chân
Là Đấng giải thoát tôi luôn
Cùng là khiên mộc bao trùm chở che
Ngài cho các nước quay về
Phục tôi quyền bính, cùng qui thuận này
3. Chúa ơi nhân thế là ai?
Ngài luôn nghĩ đến chúng rồi làm chi?
Phàm nhân đâu có ra gì
Ngài thường lưu ý để thì bận tâm?
4. Con người hơi thở thoáng tan
Ngày đời bóng thoảng bay ngang vút liền
5. Lạy Gia-vê hãy đảo nghiêng
Tầng trời Ngài xuống chạm miền núi non
Chúng liền bật khói lên luôn
Ngút trời bay tỏa bao trùm khói đen
6. Xin làm sấm sét đánh tan
Lũ phường thù địch thường xuyên hại người
Xin ria tên bắn cấp thời
Khiến cho toán loạn chạy rồi khắp nơi
7. Trên cao chìa tay xuống vời
Xin mau cứu lấy ngay tôi tức thì
Vớt tôi khỏi nước tràn nguy
Khỏi tay nòi giống người kìa tha phương
8. Miệng chúng toàn giọng đảo lường
Bàn tay chỉ biết giơ luôn gian thề
9. Lạy Thiên Chúa Đấng Gia-vê
Một bài ca mới tôi thì kính dâng
Thập huyền cầm nhạc tấu vang
Tôi xin đàn hát hân hoan kính mừng
10. Ngài ban vua chúa chiến công
Cứu nguy Đa-vít tôi trung của Ngài
11. Cứu tôi thoát lưỡi gươm mài
Giết tôi khỏi những dòng này tha phương.
Miệng chúng toàn giọng đảo lường
Bàn tay chỉ biết giơ luôn gian thề
12. Nguyện mong trai tráng ta kìa
Tốt tươi vươn mọc xanh rì vườn ương
Nữ nhi như tượng mỹ nương
Khắc ghi trên cột điện cung lâu đài
13. Lẫm kho lương thực tràn đầy
Cánh đồng muôn vạn ngàn bày cừu chiên
Cứ đà sinh sản tăng thêm
Ngập tràn đồng ruộng đồn điền chúng tôi
14. Bò bê mập béo thêm rồi
Đầu đường cuối phố chẳng lời siết rên
15. Phúc thay dân được như trên
Phúc dân có Chúa: Thần riêng cho mình.

THÁNH VỊNH 145 (144)
CA TỤNG GIA VÊ LÀ VUA

1. Ngợi khen. Của Đa-vít.
Tôi nay xin tán tụng Người
Lạy Thiên Chúa, Đức vua tôi muôn đời
Tôi xin tán tụng danh Người
Đời đời muôn kiếp muôn thời mãi liên
2. Hàng ngày danh Chúa ngợi khen
Dâng lời chúc tụng vang lên muôn đời
3. Gia-vê cao cả siêu vời
Càng đáng khen ngợi muôn lời vang ca
Quả Ngài thật lớn bao la
Không sao thấu hiểu biết qua về Người
4. Muôn thời kế tiếp luôn rồi
Rao truyền sự nghiệp Chúa Trời mãi liên
5. Oai phong Chúa thật hiển vinh
Kỳ công Ngài thực hiện, liền gẫm suy
6. Quyền Ngài khiếp sợ uy nghi
Việc làm vĩ đại quyền uy tay Ngài
7. Lòng Ngài tốt lành nhân ái
Cùng luôn tỏ rõ cho thấy công bằng
8. Gia-vê nhân hậu xót thương
Chậm cơn nổi giận, yêu đương tràn đầy
9. Chúa nhân từ mọi người này
Thương yêu tất cả mọi loài dựng nên.
10. Muôn loài cảm tạ Chúa liên
Những người thành tín chúc khen danh Người.
11.Vương quyền vinh hiển đời đời
Với Ngài chúng sẽ cất lời ngợi khen
Oai hùng Ngài chúng loan truyền
Khắp trên trần thế thấy liền tỏ ra
12. Hầu cho nhân thế rõ là
Chiến công quyền bính Chúa ta rạng ngời!
13.Vương quyền của Chúa vạn đại
Nước Ngài thống trị mãi mãi ngàn niên
Chúa chân thật lời loan truyền
Đầy thương xót việc làm nên của Ngài.
14.Người quị ngã Chúa đỡ ngay
Ngài cho chỗi dậy những ai ngã rồi
15.Muôn loài ngửa mặt trông Người
Đợi chờ ban phát ngày thời của ăn
16.Ngài có mở rộng tay ban
Mọi loài mới được hân hoan no lành
17. Mọi lời Ngài phán công minh
Và đầy thương mến công trình làm nên
18.Gia-vê gần gũi cận bên
Những người thành khẩn kêu xin với Người
19.Ai luôn kính sợ Chúa Trời
Ngài làm theo ý của người cầu xin.
Ngài nghe và đáp lại liền
Lời nào của họ kêu lên luôn rồi
20.Chúa gìn giữ kẻ mến Người
Mọi người ác đức tiêu đời mạng vong.
21.Miệng tôi sẽ nói lên luôn
Những lời ca ngợi suy tôn danh Người
Mọi phàm nhân sẽ cất lời
Ngợi ca danh Chúa muôn đời mãi liên.

THÁNH VỊNH 146 (145)
CA NGỢI THIÊN CHÚA HỘ GIÚP
Alleluia.

1. Hồn tôi hỡi cất tiếng ca
Ngợi khen Thiên Chúa tỏ ra muôn lời!
2. Tôi muốn ca ngợi Chúa Trời
Với ngay trót cả cuộc đời của tôi
Tôi đàn ca chúc tụng Người
Bao lâu còn sống ở đời trần gian
3. Đừng tin vào thế vua quan
Phàm nhân chẳng thể có đàng cứu ai.
4. Hết hơi về với đất đai
Bao nhiêu mưu kế luôn hoài tiêu tan
5. Phước thay kẻ được vị thần
Của nhà Gia-cóp ban ân hộ phù
Gia-vê Thiên Chúa họ thờ
Ngài luôn cứu chữa trong giờ lâm nguy
6. Ngài là Đấng mọi quyền uy
Đất trời biển cả Ngài thì dựng nên
Cùng muôn vạn vật có liền
Khắp nơi khắp chốn do quyền Ngài ban
Lòng Ngài chung thủy muôn năm
Với cùng nhân thế vũ hoàn mãi luôn.
7. Giải oan người bị bất công
Khỏi luôn áp bức ở trong thế trần
Cho người nghèo khó cơm ăn
Cứu người bị giữ thoát thân lao tù
8. Gia-vê mở mắt người mù
Nâng người ngã quị, mến yêu kẻ lành
9. Giữ gìn những khách lữ hành
Mồ côi góa bụa, Ngài bênh vực rồi
Còn đường kẻ dữ tức thời
Ngài cho vầy vọ tiêu đời mất tăm.
10. Gia-vê thống trị muôn năm
Xi-on hỡi! Chúa hiển danh muôn đời.

THÁNH VỊNH 147 (146)
CA NGỢI ĐẤNG TOÀN NĂNG
Alleluia.

1. Hãy ca ngợi Đức Gia-vê
Vì Ngài thánh thiện trọn bề linh thiêng
Hãy đàn ca hát vang lên
Vì Ngài nhân hậu đáng khen muôn đời.
2. Gia-vê tái tạo lại rồi
Gia liêm nơi chốn thánh đồi vẻ vang
Ngài thu họp lại vẹn toàn
Bọn người tản mác tông đàng Ích diên
3. Chữa lành bao dạ buồn phiền
Bó băng dấu tích chữa liền vết thương
4. Định cho tinh tú rõ ràng
Gọi từng tên một đàng hoàng mỗi ngôi
5. Vĩ đại thay Chúa chúng tôi
Ngài đầy sức mạnh cùng thời thông minh
6. Cho người nghèo khó hồi sinh
Ác ôn Ngài hạ dận chìm bùn đen
7. Hòa ca tiếng hát vang lên
Đàn cầm gẩy khúc ngợi khen Chúa Trời
8. Đấng cho mây rợp phủ rồi
Cho mưa đến sửa soạn thời đất đai
Cho cỏ mọc khắp non đồi
Với bao rau cỏ loài người dùng luôn
9. Đấng ban thú vật mồi dùng
Quạ non chim chíp kêu, lùng mồi ăn
10.Ngựa phi Chúa chẳng thiết cần
Bắp chân kẻ chạy chẳng làm Ngài ưa.
11.Chúa yêu chuộng những ai cơ
Luôn luôn kính sợ Ngài qua mọi thời
Cùng người trông cậy vào nơi
Lòng đầy nhân hậu của Người thương xem
12.Hỡi nơi thành Thánh Gia liêm
Núi Xi-on hỡi, ngợi khen Chúa mình!
13.Chúa đã cài then cổng thành
Cháu con ngươi được chúc lành Chúa ban
14.Đấng đem an bình tràn lan
Với bao lúa miến mùa màng đầy nơi
15.Đấng ban ngôn sấm của Người
Tràn lan xuống thế đề rồi chuyền nhanh
16.Tuyết sa giống len trải thành
Gieo sương giá lạnh như lần rắc tro
17.Làm mưa đá từng thỏi to
Trước cơn gió lạnh nước co đông vào
18.Ngài sai lời biến tan mau
Thổi hơi chúng chảy luôn nào đi thôi
19.Ngài đi loan báo lời rồi
Cho nhà Gia-cóp dòng nòi cháu con
Luật điều cùng phán quyết luôn
Cho nhà Ích diên giống tông dòng này
20.Ngài riêng tỏ với dân đây
Chẳng dân nào khác biết ngay luật Người.

THÁNH VỊNH 148
VŨ TRỤ NGỢI KHEN THIÊN CHÚA
Alleluia.

1. Hãy mau ca tụng Gia-vê
Từ tầng trời thẳm nơi kìa cao xanh
2. Hãy nào ca tụng thánh danh
Của Ngài, hỡi các thánh nhân trên trời
Hãy mau ca ngợi danh Người
Muôn cơ binh khắp mọi nơi tiến về
3. Hãy mau ca tụng Gia-vê
Mặt trời mặt nguyệt cùng đi chúc mừng
Hãy mau ca tụng Chúa luôn
Mọi vì sao sáng chiếu trong bầu trời
4. Hãy đi chúc tụng danh Người
Trời cao xanh thẳm, nước nơi đỉnh vòm
5. Hãy ca tụng danh Chúa luôn
Bởi lời Ngài phán mọi đường có ngay
6. Ngài luôn xếp đặt an bài
Ban truyền lề luật chẳng thay đổi rồi
7. Hãy đi ca tụng Chúa Trời
Khắp trên trái đất cùng thời đại dương
Thuồng luồng với vực sâu luôn
Cùng ca tụng Chúa suy tôn danh Ngài
8. Lửa hồng mưa đá tuyết rơi
Sương mù bão táp vâng lời Ngài luôn
9. Núi non gò nổng điệp trùng
Cỏ cây, hương bá cùng chung ca ngời
10. Thú rừng súc vật khắp nơi
Côn trùng chim chóc đủ nòi cánh bay
11. Các vua chúa thế gian này
Muôn dân, chư nước hiện nay trên trần
Công hầu danh tướng vang danh
Cũng đều ca ngợi hiển vinh Chúa Trời
12. Thanh niên nam nữ đương thời
Cụ già bô lão, trẻ đời đồng nhi
13. Nào ta ca tụng Gia-vê
Vì danh thánh Chúa uy nghi siêu vời
Oai phong Ngài vượt đất trời
Rất đáng ca ngợi danh Người muôn năm
14. Ngài nâng uy thế cho dân
Đó lời ca tụng kẻ thành tín đây
Của con cái Ích diên này
Được luôn gần Chúa hàng ngày lãnh ân.

THÁNH VỊNH 149
CA KHÚC KHẢI HOÀN
Alleluia.

1. Hát lên một bài ca mới
Kính mừng Chúa chốn đại hội hiền nhân
2. Ích diên mau hãy hân hoan
Trong nơi chính Đấng tác thành dân luôn
Xi-on con cháu vui chung
Trước ngay vua Chúa hiện đương tôn thờ
3. Hãy ca múa mừng Chúa ta
Với đàn trống dậy vang hòa mừng vui
4. Vì Gia-vê mến dân Người
Cho dân hèn yếu thắng ngay địch thù
5. Kẻ thành tín mừng rạng rỡ
Chúng đây an vị hớn hở reo vui
6. Từ môi miệng chúng vang lời
Tán dương Thiên Chúa muôn đời vinh quang
Gươm thiêng hai lưỡi vinh vang
Tay cầm nắm chắc bảo toàn khắp nơi
Để hầu trừng trị mọi người
Cùng thi hành án phạt thời chư dân
8. Hầu đem xiềng xích vua quan
Cùng bao khanh tướng xiềng bằng xích luôn
9. Để thi hành án lưu tồn
Xưa kia đã chép còn đương giữ gìn
Đó niềm vinh dự triền miên
Cho ai thành tín trung kiên với Ngài.

THÁNH VỊNH 150
CHÚC VỊNH KẾT THÚC
Alleluia.

1. Hãy ca ngợi Chúa nơi đền
Chúc khen Ngài tại oai linh vòm trời
2. Hãy khen ngợi kỳ công Người
Chúc khen Ngài vĩ đại thời ngàn muôn
3. Ngợi ca với tiếng kèn đồng
Chúc mừng với tiếng du dương sắt cầm!
4. Với cùng vũ điệu trống cơm
Tiếng đàn tiếng sáo vang luôn tưng bừng
5. Tiếng chiêng vang dậy không ngừng
Phèng phèng inh ỏi hòa đồng triền miên
6. Mọi loài hơi thở sống sinh
Hãy mau ca ngợi uy quyền Gia-vê. Alleluia.

Không có nhận xét nào: