Thứ Năm, 13 tháng 11, 2008

Thánh Vịnh 119 - 130

THÁNH VỊNH 119 (118)
CA NGỢI LỀ LUẬT

1. Phước thay ai sống tốt lành A-lép
Noi theo luật Chúa bảo toàn tròn chu
2. Phước ai gìn giữ chứng tri
Hết lòng tìm kiếm Gia-vê Chúa Trời
3. Không làm điều ác ở đời
Luôn đi đàng Chúa theo noi việc Ngài
4. Chúa truyền ra luật lệ này
Dạy răn phải giữ luôn ngay kỹ càng
5. Ước chi tối rõi theo đàng
Trở nên vững chắc để vâng luật rồi
6. Bấy giờ tôi chẳng hổ ngơi
Khi nhìn đến luật Ngài thời trao ban
7. Thành tâm tôi nguyện tạ ơn
Sự công chính Chúa tôi am hiểu rồi
8. Luật điều dạy dỗ của Người
Tôi xin tuân giữ chớ rời bỏ tôi
9. Tuổi xuân sao giữ được rồi Bết
Cho luôn trong trắng ở đời hiện nay
Chỉ nhờ vào chính việc này
Tuân theo lời Chúa hàng ngày mà thôi
10. Tôi luôn đi kiếm tìm Người
Chớ cho tôi lạc xa rời giới răn
11. Lòng tôi lo giữ vẹn toàn
Những lời của Chúa khỏi đàng bất trung
12. Gia-vê đáng ngợi ca luôn
Xin Ngài chỉ dạy tôi muôn luật điều
13. Miệng tôi hằng nhắc nhở theo
Các điều quyết định Chúa đều phán ra
14. Tuân theo ý Chúa vui hòa
Hơn là giàu có bao la bạc tiền
15. Tôi luôn gẫm lệnh Chúa truyền
Mắt nhìn đường lối Chúa, xuyên suốt đời
16. Sướng vui với Thánh ý Người
Chẳng khi dám bỏ quên lời Chúa đây
17. Xin thương đoái tớ tôi này Ghi-men
Hầu tôi được sống lời Ngài giữ luôn
18. Mở đôi mắt thấy rõ hơn
Việc kỳ diệu luật Chúa ban trao rồi
19. Tôi là khách lạ trên đời
Xin đừng che dấu lời Người dạy luôn
20. Hồn tôi mong mỏi hao mòn
Chờ mong quyết định Ngài thương ban này
21. Chúa đe kẻ ngạo mạn ngay
Khốn cho những kẻ làm sai lệnh Ngài
22. Đừng làm tôi tủi hổ này
Vì tôi luôn giữ lệnh đây Chúa truyền
23. Vua quan họp chống tôi liền
Tớ tôi Chúa, gẫm suy liên luật Người
24. Ý Ngài vui thỏa lòng tôi
Cùng là cố vấn suốt đời chỉ luôn
25. Hồn tôi kề bụi đất bùn Đa-lét
Xin ban sự sống Chúa thương hứa rồi
26. Tôi nay thuật kể đường đời
Chúa thời đáp lại cho tôi ngay liền
Xin Ngài chỉ dạy tôi liên
Thấy luôn thánh chỉ luật truyền Chúa đây
27. Lối đàng huấn lệnh của Ngài
Xin cho tôi hiểu rõ ngay mọi điều
Để tôi suy gẫm hiểu theo
Những kỳ công của Chúa đều làm luôn
28. Hồn tôi ứa lệ sầu buồn
Xin lời Chúa giúp tôi trông vững bền
29. Giúp tôi tránh lộ đảo điên
Ban ơn gìn giữ triền miên luật Ngài
30. Đường chân lý tôi chọn ngay
Bao phán quyết Chúa, tôi nay đợi chờ
31. Tôi trìu mến ý Chúa kìa
Đừng cho tôi xỉ nhục ê hề này
32. Được Chúa thương mở lòng ngay
Tôi theo luật Chúa hàng ngày vui tươi
33. Lạy Chúa xin dạy bảo tôi Hê
Lối đường thánh chỉ của Người rõ luôn
Tôi nguyện theo mãi đến cùng
Trong qui luật Chúa đã thương chỉ liền
34. Xin cho tôi trí thông minh
Hầu vâng luật Chúa hết mình giữ tuân
35. Trên đường mệnh lệnh Chúa ban
Dẫn tôi bởi mến yêu đàng lối đây
36. Hướng tôi theo thánh ý Ngài
Chẳng đi đường nẻo tiền tài phù dung
37. Giữ đôi mắt khỏi ngắm trông
Những gì hư ảo luôn thường diễn ra
Cho tôi được sống trông nhờ
Lối đường của Chúa trải qua mọi thời
38. Thực thi lời Chúa hứa rồi
Hầu cho ai nấy danh Người kính tôn.
39. Giữ gìn khỏi nhục nhằn luôn
Bởi bao phán quyết Chúa thường tốt thay!
40. Tôi khao khát huấn lệnh Ngài
Vì Ngài công chính tôi nay sống đời
41. Lạy Ngài xin đoái thương tôi Vau
Ban ơn cứu độ như Người hứa đây.
42. Tôi tin lời Chúa hứa này
Để hầu đáp lại kẻ rày nhục tôi
43. Xin đừng cất khỏi miệng môi
Những lời chân lý ngàn đời Chúa trao
Vì tôi trông cậy ngay vào
Các điều phán quyết Chúa hầu đã ban
44. Tôi luôn giữ luật vẹn toàn
Những điều Chúa dạy truyền loan muôn đời
45. Tôi ung dung tiến bước rồi
Vì tôi tìm thấy lệnh Người đã ban
46. Tôi đi nói trước vua quan
Bao điều luật Chúa, chẳng ngần ngại chi
47. Tôi vui với lệnh Gia-vê
Hết lòng yêu mến trọn bề kính tôn
48. Luật Ngài tôi đón nhận luôn
Gẫm suy thánh chỉ tôi thường dạy răn
49. Xin Ngài hãy nhớ đến lần Da-in
Lời Ngài đã phán rõ ràng với tôi
Là tôi tớ của chính Người
Lời ban hy vọng cho thời tôi luôn
50. Ủi an tôi lúc khốn cùng
Thưởng ban sự sống Chúa thường hứa trao
51. Phường kiêu ngạo diễu tôi đâu
Nhưng lề luật Chúa tôi nào dám sai
52. Gia-vê tôi nhớ luôn hoài
Luật Ngài xưa mãi, lòng đầy an vui
53. Ác nhân bỏ luật Chúa Trời
Khiến tôi thịnh nộ tức thời lên thôi
54. Luật Ngài khúc hát miệng tôi
Giữa nơi đất khách quê người tha hương
55. Thâu đêm tôi nhớ Chúa luôn
Luật Ngài tôi giữ suốt trong cuộc đời
56. Điều này đã thuộc phần tôi
Là gìn giữ chiếu chỉ Người mãi đây
57. Phần tôi xin tuyên bố này: Khết
Chính tôi luôn giữ gìn ngay lời Người
58. Hết lòng xin Chúa thương tôi
Như Ngài đã hứa theo lời sấm ngôn
59. Tôi nhìn lại những bước đường
Trở về đúng lối Chúa luôn muốn rồi
60. Vội vàng tiến bước cấp thời
Tuân theo mệnh lệnh Chúa Trời đã ban
61. Bị vây bởi lưỡi ác nhân
Nhưng lề luật Chúa tôi hằng chẳng quên
62. Nửa đêm thức dậy ngợi khen
Chúa ban quyết định vẹn tuyền công minh
63. Tôi đi làm bạn ngay liền
Với người kính sợ uy quyền Chúa luôn
Cùng thời với kẻ kính tôn
Giữ lề luật Chúa ở dương thế này
64. Thế gian ơn Chúa tràn đầy
Xin thương chỉ dạy luật Ngài cho tôi
65. Chúa luôn hậu đãi tôi đòi Tết
Như lời Ngài phán dạy rồi xưa khi
66. Xin dạy tôi hiểu mọi bề
Tôi luôn yêu mến luật kìa Chúa ban
67. Tôi lầm khi chửa khó khăn
Bây giờ tôi mới giữ tuân luật Người
68. Chúa nhân hậu xót thương rồi
Luật điều xin dạy cho tôi mau thời
69. Mặc phường ngạo mạn nhọ bôi
Tôi đây hết sức nâng lời Chúa luôn
70. Chúng như bị mỡ phủ lòng
Phần tôi vui thỏa ở trong luật Người
71. Khổ đau là phước may rồi
Để tôi học biết luật thời Chúa ban
72. Luật điều nơi miệng Ngài loan
Tôi coi quí giá, bạc vàng kém thua
73. Tay Ngài đã tạo tôi ra Giốt
Cho tôi hiểu biết trải qua lệnh Người
74. Ai kính sợ Chúa thấy tôi
Cũng đều hoan hỉ mừng vui lên rồi
Và tôi trông cậy lời Người
Giúp cho tôi sống suốt đời trần gian
75. Lạy Chúa tôi biết rõ ràng
Phán quyết Ngài thật mọi đàng công minh
Và Ngài cố để tôi liền
Phải mang khổ sở triền miên hợp tình
76. Ước chi ơn Chúa xuống liên
Làm nguồn an ủi giải phiền cho tôi
Chiếu theo sấm ngôn của Người
Hứa cho tôi tớ Ngài coi trước rồi.
77. Ước gì lòng trắc ẩn Người
Giúp cho tôi sống ở đời trần gian
Vì lề luật của Ngài ban
Là điều vui thú tôi hằng có đây
78. Lũ kiêu mạn bẽ mặt mày
Bởi vì chúng nhục mạ này lên tôi
Một cách vô lý tức thời
Còn tôi suy gẫm lệnh Người mãi luôn.
79. Những ai sợ Chúa kính tôn
Hãy đi quay lại với cùng tôi đây
Họ luôn biết lệnh của Ngài
Cùng thời tuân giữ luôn hoài mãi luôn
80. Xin cho tôi được hết lòng
Tuân theo luật Chúa khỏi trong thẹn thuồng
81. Hồn tôi mòn mỏi đợi trông Cáp
Ơn Ngài cứu độ sấm ngôn hứa truyền
82. Mắt tôi yếu kém ra liền
Vì lời ngôn sấm triền miên trông chờ
Tôi đây đã nói rằng là:
Bao giờ Ngài đến để mà ủi an?
83. Dầu thân khói ám phủ tràn
Luật điều của Chúa tôi hằng chẳng quên
84. Đời tôi còn được bao niên
Bao giờ Chúa phạt kẻ tìm hại tôi?
85. Phường kiêu ngạo dọn hố rồi
Họ luôn chẳng kể luật Người trao ban
86. Luật truyền Chúa thật hảo hoàn
Xin thương cứu giúp, chúng làm hại tôi.
87. Suýt tôi tiệt khỏi đất rồi
Nhưng tôi vẫn giữ luật Người mãi liên
88. Nhất tâm theo lệnh Chúa truyền
Xin Ngài nhân nghĩa, ban niềm sống vui
89. Lạy Gia-vê Đức Chúa Trời La-mét
Lời Ngài cho đến muôn đời vững luôn
Lời Ngài hằng có vĩnh tồn
Ở ngay nơi chốn cao tầng trời xanh
90. Lòng thành tín Chúa tiếp lần
Trải qua bao thế hệ đang vững bền
Ngài luôn củng cố đất liền
Địa cầu tồn tại triền miên diễn hành
91. Theo lệnh Chúa cả vũ hoàn
Muôn muôn vạn vật tiếp đàng đến đây
Vì muôn tạo vật diễn bày
Đều là tôi tớ của Ngài tạo ra
92. Nếu luật Chúa chẳng vui hòa
Gặp cơn nhục nhã tôi đà tiêu vong!
93. Luật Ngài tôi được sống luôn
Chẳng khi tôi dám coi thường quên đi
94. Tôi tìm luật Chúa gẫm suy
Xin thương cứu giúp tôi qui thuộc Người
95. Ác nhân rình chực hại tôi
Luật Ngài tôi giữ gìn rồi mãi luôn
96. Mọi loài trọn hảo có cùng
Giới điều của Chúa vượt đường vô biên
97. Tôi yêu luật Chúa triền miên Mêm
Suốt ngày suy gẫm ngay liền chẳng quên
98. Luật Ngài tôi vẫn giữ gìn
Khiến tôi khôn vượt hẳn trên địch thù
99. Tôi khôn hơn cả người xưa
Vì tôi suy gẫm giữ khư luật rồi
100. Tôi am hiểu vượt mọi người
Lão thành tuổi tác, theo noi luật điều
101. Nẻo đường tà đã tránh mau
Cốt sao giữ được lời nào Ngài ban
102. Chẳng rời phán quyết dạy răn
Chính Ngài đã dạy tôi vâng mọi điều
103. Lời Ngài dịu ngọt dường bao!
Mật tuôn miệng lưỡi tôi hầu thơm ngon
104. Lệnh Ngài khiến được nên khôn
Làm tôi chán ghét mọi đường dối gian
105. Lời Ngài đèn sáng soi chân Nun
Thắp lên chiếu tỏa khắp đàng dẫn đi
106. Tôi thề và quyết duy trì
Giữ gìn phán quyết Ngài kìa công minh
107. Tôi đây khốn khổ triền miên
Theo lời Ngài hứa ban niềm sống vui
108. Lạy Chúa xin khấng nhân lời
Dạy tôi phán quyết Ngài thời trao ban
109. Mạng tôi hầu bị tiêu tàn
Luật Ngài tôi vẫn vẹn toàn tuân mau
110. Ác nhân gài bẫy theo sau
Nhưng tôi chẳng có xa đâu luật Người
111. Thánh ý Ngài sản nghiệp tôi
Cũng là hoan lạc muôn đời ban trao
112. Tôi luôn quyết giữ luật điều
Thực thi thánh chỉ giữ theo đến cùng
113. Kẻ hai lòng tôi ghét luôn Xa-méc
Nhưng còn luật Chúa tôi thường mến tin
114. Chúa nơi ẩn, thuẫn đỡ liền
Còn tôi vẫn cậy trông nguyên lời Người
115. Xéo đi cho rảnh mặt rồi
Hỡi phường tác hại ta thời bao phen
Hầu ta tuân giữ lệnh truyền
Chúa thời đã dạy dỗ liền cho đây
116. Xin theo lời hứa ban này
Cho tôi sự sống mãi hoài đợi mong
117. Xin phù trợ, cứu tôi luôn
Còn tôi vẫn ngắm hướng trông luật Người
118. Chúa luôn xua đuổi đi rồi
Mọi người xa lạc luật Người truyền loan
Kìa bao mánh lới chúng làm
Những trò bịp bọm mọi đàng dối gian
119. Ác nhân nhan nhản trên trần
Chúa trừ như rỉ sét lần hết đi
Nên tôi yêu quí những gì
Luật điều Chúa dạy đã thì trao ban
120. Trước Ngài kinh hãi run lên
Cũng như phán quyết Chúa tuyên án này
121. Tôi công minh chính trực đây A-in
Xin đừng để chúng quấy rầy phá tôi
122. Xin Ngài bảo đảm tôi đòi
Được luôn hạnh phúc ở đời diễn ra
Đừng cho bè lũ gian tà
Đến bên đàn áp để mà hại tôi
123. Mắt tôi mòn mỏi mong Người
Đem ơn cứu thoát theo lời sấm ngôn
124. Xin xử tôi tớ Ngài luôn
Chiếu theo ơn nghĩa Ngài tuôn xuống trần
Luật điều Chúa dạy truyền ban
Xin cho tôi tớ học am hiểu tường
125. Tôi là tôi tớ Chúa luôn
Cho tôi am hiểu mọi đường lối đi
Hầu tôi được biết luật lề
Của Ngài truyền dạy thực thi vẹn toàn
126. Lạy Gia-vê đã tới lần
Chính bàn tay Chúa phải can thiệp vào
Bởi chúng vì phạm luật nào
Của Ngài truyền dạy phải hầu thực thi.
127. Luật Ngài tôi mến yêu kìa
Quí hơn vàng bạc đã thì luyện nên
128. Tôi tin thánh chỉ vẹn tuyền
Ghét ghen mọi nẻo đường chuyên dối lừa
129. Nhiệm màu thay, luật Chúa ra Pê
Hồn tôi nắm giữ sít soa chu toàn
130. Lời Ngài chiếu tỏ rộng lan
Làm người chất phác hiểu am thấu tường
131. Tôi khao khát lệnh Chúa luôn
Miệng môi mở rộng như dường hớp hơi
132. Xin nhìn và rủ thương tôi
Như Ngài xử với ai coi mến Ngài
133. Lời Ngài tôi vững bước này
Đừng cho gian ác quậy hoài trong tôi
134. Cứu tôi khỏi ác nhân rồi
Để tôi giữ huấn lệnh Ngài trao ban
135. Ánh nhan Ngài hãy tỏ lan
Dạy cho tôi tớ hiểu am luật điều
136. Mắt tôi nhỏ lệ tuôn theo
Bởi chưng luật Chúa ai đều giữ đâu?
137. Chúa quả công chính dường bao? Xa-đê
Và Ngài chính trực xử mau công bằng
138. Ngài đem thánh ý trao ban
Toàn là sự thật rõ ràng công minh
139. Hao mòn bởi lửa nhiệt tình
Cùng do thù địch đã quên lời Người
140. Lời Ngài thử lửa sẵn rồi
Nên tôi tớ mến chuộng lời Chúa ban
141. Dù hèn mọn bị khinh nhờn
Nhưng tôi chẳng có quên luôn luật Ngài
142. Đức công chính Chúa vạn đại
Chân lý huấn chỉ Ngài mãi thiên thu
143. Ngặt nghèo quẫn bách đổ cho
Lệnh truyền của Chúa dẫn đưa vui hòa
144. Thánh ý Ngài được ban ra
Thật là công chính trải qua muôn thời
Xin cho tôi hiểu thấu rồi
Ngõ hầu được sự sống vui cuộc đời
145. Kêu lên Chúa hết lòng tôi Cốp
Lạy Gia-vê hãy đáp lời khẩn van
Thánh chỉ của Chúa đã ban
Cho tôi nắm giữ mọi đàng tròn chu
146. Tôi kêu khấn Chúa cứu nguy
Hầu cho tôi được thực thi luật Người
147. Hừng đông khi chửa tới nơi
Tôi thời cất tiếng lên rồi kêu van
Tôi nay trông cậy mọi đàng
Vào lời của Chúa đã ban trao kìa
148. Mắt tôi đón trước canh khuya
Gẫm suy lời Chúa luôn thì hứa ban
149. Xin nghe tiếng tôi kêu van
Lạy Gia-vê Chúa khoan nhân dịu dàng
Chiếu theo quyết định Ngài ban
Xin mau cứu sống vẹn toàn cho tôi
150. Ác nhân sống bỏ luật Người
Chúng gần tôi để mưu thời hại luôn
151. Nhưng Gia-vê ở với cùng
Luật truyền Ngài thắng ngay trong hết nào
152. Thực thì tôi hiểu từ lâu
Chúa ban lề luật kế sau mãi hoài
153. Hãy nhìn nỗi khổ tôi đây Rết
Cùng xin giải thoát khỏi này hiểm nguy
Vì Ngài đã dạy luật lề
Tôi thời chẳng dám đâu thì có quên
154. Biện hộ, bênh vực tôi liền
Ban tôi sự sống Chúa nguyền hứa xưa
155. Ơn cứu độ xa kẻ dữ
Bởi nó chẳng kiếm tìm giữ luật Người
156. Lòng thương vô hạn Chúa ơi!
Xin ban tôi sống như lời hứa luôn
157. Kẻ hại tôi chúng quá đông
Nhưng thánh ý Chúa tôi không xa rời
158. Thấy phường bội phản ớn thôi
Bởi đây chúng chẳng giữ lời Chúa ban
159. Nhìn xem tôi mến giới răn
Của Ngài, lạy Chúa tôi tuân luật truyền
Chiếu theo ơn Chúa ban liền
Cho tôi được sống bình yên ở đời
160. Tín thành nguồn gốc lời Người
Công minh phán quyết Chúa thời ngàn thu
161. Quan quyền bắt tôi vô cớ Sin
Lòng tôi chỉ sợ lời Chúa mà thôi!
162. Tôi vui sướng bởi lời Người
Giống người chất chiến phẩm thời lẫm kho
163. Điều gian dối tôi phớt lờ
Luật pháp Thiên Chúa tôi lo giữ này
164. Bảy lần nhớ Chúa mỗi ngày
Công bằng phán quyết của Ngài công minh
165. Bình an chan chứa đổ liền
Trên người yêu mến triền miên luật Ngài
Chẳng gì làm vướng chân ai
Trung thành luật Chúa vẫn hoài giữ luôn
166. Ơn cứu độ Chúa tôi mong
Luật điều của Chúa tôi cùng thực thi
167. Lệnh Ngài hồn tôi tuân giữ
Và tôi yêu mến trọng quí dường bao!
168. Tôi vâng mệnh lệnh Chúa trao
Vì bao đường lối tôi nào Chúa coi
169. Tiếng tôi kêu thấu tới Người
Lạy Gia-vê giúp trí tôi tinh tường
170. Nguyện lời tôi trước Chúa luôn
Xin thương cứu giúp sấm ngôn hứa rồi
171. Môi tôi vang tiếng ca ngời
Bởi điều luật Chúa tới thời dạy tôi
172. Lưỡi tôi lặp lại lời Người
Mọi điều luật Chúa muôn đời công minh
173. Tay Ngài xin đỡ bênh liền
Vì tôi đã chọn lệnh riêng của Người
174. Mong ơn cứu độ Chúa Trời
Vì luật Ngài chính niềm vui tôi này
175. Ước gì tôi sống dâng Ngài
Lời ca tiếng hát luôn hoài ngợi khen
176. Tôi đi lạc nẻo mất liền
Như con cừu lạc bày chiên xa rời
Chúa ơi, xin kiếm tận nơi
Vì tôi đã chẳng quên lời Chúa ban.

THÁNH VỊNH 120 (119)
KẺ THÙ CỦA BÌNH AN

1. Ca ngợi lên đền
Tôi kêu Chúa lúc gian truân
Ngài thương tôi quá trao ban đáp lời
2. Xin Ngài hãy cứu mạng tôi
Khỏi phường độc ác lưỡi môi đặt điều
3. Có người còn muốn dệt thêu
Thêm gì đáng tội Chúa hầu phạt cho!
Hỡi nào miệng lưỡi gian ngoa
Tránh sao khỏi được gian tà các ngươi!
4. Như mũi tên của bao người:
Binh hùng mài đã nhọn rồi đặt trên
Than hồng củi đước đỏ liền
Đốt nung mũi nhọn bắn xuyên tiêu đề.
5. Khốn thân tôi phải ngụ kìa
Nhờ nhà Mê-séc yên bề sống luôn
Đồng thời trú ẩn với cùng
Trại lều Quê-đác để dung thân này
6. Quá lâu tôi sống tại đây
Giữa bao kẻ ghét đắng cay an bình!
7. Vốn tôi muốn sống an lành
Người ta thời lại chiến tranh gây liền.

THÁNH VỊNH 121 (120)
ĐẤNG CHĂN DẮT ÍCH DIÊN

1. Ca ngợi lên đền.
Mắt tôi nhìn thẳng núi đồi
Ơn phù trợ đến với tôi nơi nào?
2. Từ Gia-vê Chúa ban trao
Chính Ngài xưa dựng nên mau đất trời
3. Xin Ngài chớ để chân ngươi
Phải trơn trượt ngã té rơi xuống nào
Xin Ngài đừng chợp mắt vào
Lạy Đấng canh giữ chớ hầu ngủ quên
4. Này đây Ngài chẳng nhắm nghiền
Chính Đấng canh giữ Ích diên dân Người
5. Gia-vê Đấng canh giữ ngươi
Đồng thời là bóng che rồi ngươi đây
Ngài hằng ở cạnh bên này
Ở bên tay hữu sát ngay gần kề
6. Ban ngày Ngài đã chở che
Mặt trời chẳng thể làm chi bại rồi
Ban đêm mặt nguyệt đến nơi
Cũng thời chẳng thể hại ngươi được nào!
7. Xin Ngài gìn giữ ngươi mau
Khỏi nào sự dữ đến hầu bại cho
Xin Ngài canh giữ chăm lo
Mạng ngươi sẽ được tròn chu an toàn
8. Xin Ngài canh giữ trên đàng
Khi ngươi đi đứng trên đường vào ra
Từ bây giờ sẽ trải qua
Cho đi tiến tới bao la muôn đời.

THÁNH VỊNH 122 (121)
CHÀO MỪNG GIA-LIÊM

1. Ca khúc lên đền. Của Đa-vít.
Tôi nay hớn hở vui mừng
Khi người ta đến rủ cùng tôi đi
Nào ta mau hãy tiến về
Nơi nhà Thiên Chúa Gia-vê chốn này
2. Hỡi nào Gia-liêm thành đây!
Chân ta dừng bước trước ngay cửa thành
3. Hỡi thành xây dựng hảo hoàn
Như là một khối trọn toàn với nhau.
4. Các chi họ tiếp nối sau
Cùng con một Chúa lên mau thánh đền
Lệ truyền dân chúng Ích diên
Phải lên cảm tạ danh Thiên Chúa Trời.
5. Nơi đây Chúa đã đặt ngôi
Cho nhà Đa-vít quản coi dân Ngài
6. Bình an nguyện chúc thành này
Những ai yêu mến thành đây yên hàn.
7. Ước gì thành được bình an
Khắp nơi lầu gác lũy thành ổn yên
8. Cố tri bạn hữu thân tình
Ta luôn cầu chúc an bình cho ngươi!
9. Vì nhà Thiên Chúa chúng tôi
Hãy mau cầu phước cho nơi thành này.

THÁNH VỊNH 123 (122)
LỜI CẦU CỦA KẺ HẨM HIU

1. Ca ngợi lên đền.
Tôi đưa mắt nhìn Gia-vê
Ngài là chính Đấng trên kìa trời cao
2. Như mắt tôi tớ nhìn vào
Cánh tay ông chủ vẫy hầu truyền sai
Như mắt tỳ nữ trông hoài
Cánh tay bà chủ vung oai khiến truyền
Mắt tôi nhìn Chúa triền miên
Cầu mong Chúa đến giúp liền tôi luôn
3. Lạy Gia-vê hãy đoái thương
Động lòng trắc ẩn đến cùng chúng tôi
Chúng tôi đã chịu lâu thời
Biết bao khinh miệt cuộc đời kéo luôn
4. Những phường tự mãn khinh lờn
Bao ngươi kiêu ngạo cũng thường cười chê.


THÁNH VỊNH 124 (123)
VỊ CỨU TINH CỦA ÍCH DIÊN

1. Ca ngợi lên đền. Của Đa-vít.
Nếu không có Chúa chở che
Nhà Ích diên sẽ nói kia rõ rằng:
2. Nếu không có Chúa trợ bang
Thế nhân kéo đến hại dường chúng tôi
3. Chúng liều bắt sống ăn tươi
Trong cơn lửa giận tơi bời bùng lên
4. Như cơn nước lũ ngập tràn
Thác tràn đổ xuống cuốn liền chúng tôi
5. Khiến cho tràn ngập mạng người
Nước ào ào chảy cuốn trôi cấp kỳ
6. Ngợi khen Thiên Chúa Gia-vê
Ngài không để chúng tôi kia thành mồi
Cho nanh vuốt chúng nuốt trôi
Bao thân mạng sống chúng tôi lúc này.
7. Chúng tôi giống chim sẻ đây
Được may thoát bẫy kẻ gài bắt chim
Bẫy tan tành vụn mảnh liền
Chúng tôi đã thoát triền miên an bình!
8. Ơn phù trợ chúng tôi liên
Nhờ danh Thiên Chúa dựng nên đất trời.

THÁNH VỊNH 125 (124)
THIÊN CHÚA PHÙ TRỢ NGƯỜI NHÀ NGÀI

1. Ca ngợi lên đền.
Những ai tin tưởng Chúa Trời
Khác nào như thể núi đồi Xi-on
Bất di bất dịch vẹn tròn
Đời đời vững chãi trong muôn muôn thời
2. Gia-liêm thành thánh sẵn rồi
Chung quanh có núi cùng đồi bao vây
Chúa luôn bao bọc dân Ngài
Bây giờ cho mãi tới ngay muôn thời
3. Không cho vua chúa ở đời
Quản cai trên đất thành nơi dân lành
Kẻo cho những kẻ công bình
Nhúng tay tội ác tiến hành làm theo
4. Xin Gia-vê giáng phước nhiều
Cho người lành với kẻ đều lòng ngay
5. Còn bao nhiêu kẻ đổi thay
Theo lòng tà vậy xin Ngài đuổi đi
Theo bè lũ tác quái kìa
Còn bình an xuống cho thì Ích diên.

THÁNH VỊNH 126 (125)
BÀI CA HỒI HƯƠNG

1. Ca ngợi lên đền
Chúa đem tù Xi-on về
Chúng tôi tưởng tượng đó kìa chiêm bao
2. Bấy giờ miệng chúng tôi nào
Tươi cười, lưỡi nói vui reo vang hòa
3. Giữa chư dân kháo láo là:
Ôi vĩ đại việc bao la Chúa làm!
Cho dân riêng Chúa ưu dành
Lớn thay việc Chúa tiến hành làm nên
Ban cho chúng tôi hưởng liền
Chúng tôi hoan hỉ reo lên vui mừng
4. Lạy Gia-vê hãy rủ thương
Xin đem chúng tôi tù nhơn trở về
Như nguồn suối nước tràn trề
Chan hòa chảy đến miền kìa Nam Sa
5. Ai gieo trong suối lệ nhòa
Sẽ thu gặt hái hoan ca vui mừng
6. Vừa đi khóc nức nở luôn
Vai mang đẫy lúa ra đồng vãi gieo
Trở về với tiếng cười reo
Trên vai đẫy lúa thơm mau lượm về.

THÁNH VỊNH 127 (126)
PHÓ THÁC NƠI ĐẤNG QUAN PHÒNG

1. Ca lên đền. Của Salômôn.
Nếu Thiên Chúa chẳng xây nhà
Bao nhiêu vất vả cũng là uổng công
Nếu Ngài chẳng gác thành luôn
Người canh có thức cũng không được gì!
2. Dù người dậy sớm thức khuya
Làm ăn khó nhọc cũng thì uổng công
Trong khi người Chúa yêu thương
Cho dù có ngủ cũng thường đủ tiêu
3. Các con ơn huệ Chúa chiều
Chúng là phần thưởng phước đều Chúa ban
4. Các con trong tuổi xuân xanh
Khác nào tên nỏ quân binh nắm cầm
5. Phước thay người bị đày tràn
Những tên bắn nhọn đang mang trong mình
Họ không hổ thẹn ngay liền
Khi cùng thù địch tranh quyền cửa công.

THÁNH VỊNH 128 (127)
CHÚC LÀNH CHO KẺ TRUNG TÍN

1. Ca ngợi lên đền.
Phúc ai kính sợ Chúa Trời
Sống theo đường lối của Người chỉ luôn
2. Bao nhiêu công khó ngươi dùng
Sẽ thời được hưởng ngay trong cuộc đời
Thật là phúc đức cho ngươi
Sống trong ơn phước giữa nơi thế trần
3. Trong nhà ngươi vợ hiền lành
Như cây nho đã sản sinh quả nhiều
Quanh bàn chúng ngồi chen nhau
Quây quần tươi tốt như nào Ô-liu
4. Đó là phước lộc ban nhiều
Cho người kính sợ Chúa đều mãi luôn
5. Ước chi từ chốn Xi-on
Gia-vê chúc phúc đổ tuôn xuống người
Cho ngươi được sống ở đời
Tại nơi thành thánh luôn thời mãi luôn
6. Cho ngươi trông thấy cháu con
Tiếp theo nòi giống cha ông nối dòng
Nguyện xin ơn phước xuống cùng
Bình an cho hết tông đường Ích diên

THÁNH VỊNH 129 (128)
CHỐNG KẺ THÙ CỦA XI-ON

1. Ca ngợi lên đền.
Ích diên hãy nói lên rằng
Lúc tôi còn nhỏ chúng thường hại tôi
2. Chúng hà hiếp mãi tôi rồi
Từ khi còn nhỏ tuổi thời diễn ra
Nhưng chúng không thể bảo là
Chúng thời đã thắng vượt qua tôi rồi
3. Lưng tôi thợ đã cày tơi
Hết ngang lại dọc tơi bời dọc ngang
4. Gia-vê là Đấng công bằng
Ngài băm thừng chão của phường ác nhân
5. Chúng mang xấu hổ lui lần
Mọi người thù ghét muôn phần Xi-on
6. Chúng nên như cỏ mọc luôn
Ngay trên sân thượng lợp tôn che nhà
Đã luôn khô héo diễn ra
Trước khi người nhổ bỏ qua chúng này
7. Chẳng gom được bó cầm tay
Thu vào vạt áo chẳng tày nắm đâu!
8. Khách đàng chẳng dịp chúc nhau
Xin ơn phước Chúa dồi dào trên ngươi
Chúng tôi cầu phước các người
Muôn ơn phước bởi danh thời Gia-vê.

THÁNH VỊNH 130 (129)
TỪ VỰC SÂU

1. Ca ngợi lên đền
Từ nơi vực thẳm âu sầu
Tôi kêu lên Chúa xin hầu lắng tai
2. Lạy Ngài xin nghe tiếng tôi
Nghe tôi thảm thiết bao lời van xin
3. Nếu Ngài muôn bắt tội khiên
Nào ai đứng vững được liền Chúa ơi!
4. Thứ tha rộng lượng của Người
Bao người còn kính sợ thời Chúa tôi!
5. Tôi trông cậy ở Chúa Trời
Hồn tôi trông cậy lời Ngài mãi luôn
6. Hồn tôi luôn những chờ mong
Hơn người lính gác ngóng trông sáng ngày
7. Hơn người canh ngóng đợi đây
Ích diên trông đợi vào Ngài Gia-vê
Vì muôn ơn Chúa tràn trề
Bên Ngài ơn cứu chuộc kìa vô biên
8. Chính Ngài cứu chuộc dân riêng
Thoát cho khỏi mọi tội khiên ở đời.

Không có nhận xét nào: