Thứ Hai, 10 tháng 11, 2008

Samuen II - Chương 5 - 8

2. ĐAVÍT VUA GIUĐA VÀ ÍCH DIÊN
ĐAVÍT ĐƯỢC TẤN PHONG VUA ÍCH DIÊN
CHƯƠNG 5
1. Mọi chi tộc của Ích diên
Đến vua Đa-vít tại miền Khép-rôn
Mọi người cất tiếng nói luôn:
Chúng tôi đây cốt nhục tông dòng ngài
2. Ngày xưa Sa-un quản cai
Chính ngài điều khiển chúng tôi ra vào
Gia-vê phán dạy ngài sau:
"Chính ngươi chăn dắt dân nào của Ta
Ích diên được gọi danh là:
Ngươi là thủ lãnh dòng nhà Ích diên"
3. Chư ngài kỳ mục đến bên
Gặp Đa-vít ở tại miền Khép-rôn
Đa-vít lập ước giao luôn
Tại nơi Khép-rôn này dường diễn kia
Trước nhan Thiên Chúa Gia-vê
Họ xức dầu tấn phong kìa cho ông
Đặt Đa-vít làm vua luôn
Cho toàn thể Ích diên tông dòng nòi.
4. Vua Đa-vít đã lên ngôi
Khi ông ba chục tuổi đời tròn niên
Ông lên cai trị cầm quyền
Được luôn bốn chục năm liền trên ngôi
5. Tại nơi Khép-rôn quản coi
Bảy năm sáu tháng tộc nòi Giu-đa
Ở Gia Liêm đã làm vua
Giu-đa cùng tất cả nhà Ích diên
Trong vòng thời hạn diễn liền
Ba mươi ba năm tiếp liên kéo dài
ĐÁNH CHIẾM GIA-LIÊM
6. Vua cùng bộ hạ tiến lên
Đánh quân Giơ-vút tại miền Gia Liêm
Là dân bản xứ lâu niên
Chúng thưa vua Đa-vít liền như sau:
Ông không vào được đây đâu
Vì người mù, kẻ què hầu đẩy lui
Nghĩa là ông Đa-vít thời
Ngài không thể tới được nơi chốn này"
7. Vua Đa-vít đã chiếm ngay
Được đồn lũy Si-on đây thị thành
Dùng tên Đa-vít đặt danh:
Thành vua Đa-vít ngay lần tên đây.
8. Ngày này Đa-vít nói ngay:
Ai nào muốn đánh dân này gọi danh
Là người Giơ-vút sắc dân
Hãy qua đường hầm vào lần tấn công!
Hỡi người mù, kẻ què luôn
Là thành phần Đa-vít đang ghét này
Thế nên mới nói ra đây
Mù, què chẳng thể vào ngay nới đền
9. Trong đồn Đa-vít ở liên
Gọi thành Đa-vít là tên xưng này.
Rồi ông xây dựng quanh ngay
Từ nền Mi-lô chạy dài vào trong
10. Đa-vít ngày mạnh thế hơn
Gia-vê Chúa đạo binh thường bên vua
11. Khi-ram vua của thành Tia
Phái sai sứ giả đem kìa đến nơi
Dâng vua Đa-vít tức thời:
Gỗ bá hương, thợ mộc rồi thợ xây
Đẽo đá cất dựng lên ngay
Ngôi nhà vua Đa-vít đây ngự vào
12. Vua Đa-vít biết rõ nào
Gia-vê chọn đặt mình hầu làm vua
Quản cai Ích diên trải qua
Vì Ích diên giống nòi cho riêng Ngài
Ngài làm chính vương quyền này
Trở nên vinh hiển mỗi ngáy thêm hơn
CON GÁI CỦA ĐA-VÍT TẠI GIA-LIÊM
13. Sau khi bỏ rời Khép-rôn
Đa-vít cưới vợ thêm luôn cho mình
Với hầu thiếp ở Gia Liêm
Để rồi trai gái sản sinh cho đời
14. Tại Gia Liêm vua sinh sôi
Sa-mu-a, Sô-váp rồi Na-than
Tiếp Sa-lô-môn được sanh
Sau liên tiếp tiến trình sinh ra
15. Ghíp-kha, E-li-su-a
Nê-phéc, Gia-phia trải qua chào đời
16. E-li-sa-ma tiếp nòi
Và En-gia-đa chào đời sinh sôi
E-li-phê-lét tiếp thời
Đó là mười một con ngài sinh ra.

CHIẾN THẮNG QUÂN PHI-LI-TINH
17. Phi-li-tinh nhận tin là
Người ta xức dầu tiếp đà tấn phong
Đa-vít vua Ích diên luôn
Toàn quân tiến đến tấn công bắt ngài
Vua Đa-vít được tin này
Liền đi ẩn náu vào ngay lũy đồn.
18. Phi-li-tinh tiến đến luôn
Tràn vào thung lũng của vùng Ra-pha
19. Đa-vít thỉnh ý Gia-vê:
Chúng tôi tiến đánh địch kìa được không?
Liệu Ngài có nộp chúng luôn
Cho tôi tận diệt tiêu tùng chúng đi?
Gia-vê liền đáp tức thì:
"Xông lên tiến đánh chúng kìa cho nhanh
Ta trao Phi-li-tinh lần
Vào tay tay ngươi để diệt tan chúng liền.
20. Đến Ba-san Pơ-ra-xim
Đa-vít đánh Phi-li-tinh tan tành
Vua liền thưa Chúa rõ rành:
Gia-vê đã chọc thủng quân thù rồi
Trước ngay con mắt của tôi
Như là chọc lủng bờ nơi nước tràn
Thế nên thiên hạ kêu danh:
Ba-san Pơ-ra-xim thành tên đây
21. Chúng liền bỏ lại nơi này
Các thần tượng chúng tràn đầy ngồn ngang
Vua Đa-vít với đoàn quân
Đã thu lượm lấy để mang về liền
22. Quân Phi-li-tinh lại lên
Tràn đầy thung lũng của miền Ra-pha
23. Đa-vít lại thỉnh Gia-vê
Và Ngài phán dạy: chớ thì lên đây
Đem quân đánh tập hậu ngay
Dàn quân đợi miền cây này Tàm-ma
24. Khi nào nghe bước chân ra
Ở trên ngọn cây Tàm-ma nơi này
Bấy giờ ngươi hãy tra tay
Tấn công nhanh chóng như bay diệt trừ
Vì Gia-vê sẽ cùng đi
Trước người để đánh Phi- li-tinh này.
25. Vua Đa-vít thực hiện ngay
Như Gia-vê dậy truyền bày cho vua
Vua đánh Phi-li-tinh thua
Từ Ghê-va tới rồi kìa Ghê-đê.
RƯỚC HÒM BIA VỀ GIA-LIÊM
CHƯƠNG 6
1. Vua Đa-vít tụ quy về
Trọn toàn quân sĩ của kìa Ích diên
Là ba chục nghìn quân binh
Để hầu chuẩn bị tiếp liên lên đường
2. Vua Đa-vít toàn dân luôn
Đến Ba-a-lê thuộc vùng Giu-đa
Nghinh Hòm bia Chúa về nhà
Hòm bia mang danh Chúa cơ binh đoàn
Đấng ngự trên của chư thần
Kê-ru-bim hằng ở gần Chúa luôn
3. Hòm bia Chúa đặt ở trong
Một xe mới từ nhà ông danh này
A-vi-na đáp rước ngay
Vì nhà của ông ở ngay trên đồi
Các con của ông hai người
Út-da và Ác-giô thời dắt xe
4. Họ đưa xe từ nhà kìa
Ác-giô đi phía trước thì Hòm bia
5. Vua Đa-vít với dân kìa
Múa ca phía trước Gia-vê vui hòa
Cùng bao nhạc cụ làm ra
Bằng gỗ trắc bá, thanh la, đàn cầm
Đàn sắt, trống khẩu vang ầm
Thanh la, chũm chọe hòa làm vang ran
6. Khi đoàn rước mới tới sân
Nơi phơi lúa của Na-khôn tức thời
Út-da chìa tay kéo lôi
Giữ Hòm bia bởi bò rời trượt chân
7. Gia-vê thịnh nộ nổi cơn
Phạt cho Út-da chết luôn tức thời
Bởi vì tội lỗi lầm rồi
Chúa thời đã phạt chết tươi nằm kề
8. Đa-vít cũng bực tức thì
Bởi vì Chúa phạt chết kìa Út-da
Người ta gọi nơi ấy là
Pê-rét Út-da kéo đà đến nay
9. Ngay hôm ấy Đa-vít này
Biết sợ Chúa đã nói ngay những lời
Hôm bia Chúa đến với tôi
Làm sao được việc này thời diễn ra
10. Vua Đa-vít đổi hướng qua
Rước hòm bia Chúa về nhà baạn ông
Là ông Ô-vết Ê-đôm
Người thành thị Gát quê hương hiện thời
11. Hòm bia Chúa ở đây rồi
Thời gian ba tháng trong nơi nhà này
Gia-vê đã chúc lành ngay
Ông và toàn quyến gia đầy muôn ân
12. Người ta báo Đa-vít nhanh
Hòm bia Chúa giáng phúc lành xuống luôn
Gia đình Ô-vết Ê-đôm
Với tất cả những gì ông có này
Đa-vít đã đến rước ngay
Hòm bia Thiên Chúa về đây nhà mình
Kêu thành Đa-vít chính danh
Lễ nghi cung rước liên hoan tưng bừng
13. Hòm bia tiến sáu bước đường
Vua Đa-vít sát tế luôn con bò
Và con bê béo còn tơ
Tiến dâng hiến tế lên cho trước ngài
14. Vua quấn Ê-phốt vải gai
Hát ca múa nhảy trước Ngài Gia-vê
15. Đa-vít với toàn dân kìa
Rước Hòm bia giữa tiếng tù và ran
16. Hòm bia vào tới cửa thành
Gọi thành vua Đa-vít danh xưng này
Mi-khan con Sa-un đây
Từ nơi cửa sổ nhìn ngay rõ ràng
Đa-vít nhảy múa hát vang
Trước nhan Thiên Chúa thời nàng tỏ khinh
17. Hòm bia được rước vào liền
Đặt nơi chính giữa lều riêng dành này
Chính vua Đa-vít dọn đây
Rồi vua dâng tiến trước Ngài Gia-vê
Các lễ thượng hiến dâng kìa
Đồng thời lễ kỳ an thì tiến dâng
18. Khi hoàn tất các việc làm
Vua nhân danh Chúa binh đoàn chúc ân
Cho toàn thể Ích diên dân
Phước lành Thiên Chúa đổ trên dân tình
19. Rồi vua ohân phát ngay liền
Cho tòan dân chúng Ích-diên nơi này
Nam nhân nữ giới tới đây
Mỗi người bánh ngọt thịt này bánh nho
Toàn dân lãnh lấy phần cho
Rồi ai nấy trở lại vô nhà mình
20. Khi Đa-vít trở về liền
Để hầu chúc phúc gia đình ông luôn
Mi-khan con của Sa-un
Đón Đa-vít bảo ngay ông những lời
Vua Ích diên hôm nay rồi
Thật là vang vẻ nhất đời diễn ra
Khi ngài hăm hở trải qua
Trước bao tớ nữ của nhà mình đây
Giống như tên tục tử này
Trần truồng để lộ phơi bày hàn ra
21. Vua Đa-vít nói với bà
Trước nhan Thiên Chúa Ngài đà chọn tôi
Thế cha thay cả dòng nòi
Đặt tôi lãnh đạo dân này Ích diên
Trước nhan Ngài tôi vui liên
Hát ca nhảy múa vững tin vào Ngài
22. Tôi còn phải hạ mình rồi
Coi mình hèn hạ trước đời nhìn đây
Nhưng trước bao nữ tỳ này
Tôi nay danh giá hơn ngay mọi người
23. Thế nên Mi-khan kia ơi
Con cái Sa-un sẽ thời sẻ son
Tới khi nàng vãng sinh luôn
Vẫn không có được đứa con chào đời
LỜI SẤM CỦA NA-THAN
CHƯƠNG 7
1. Vua nơi cùng diện thảnh thơi
Chúa cho thù địch hết thời nhiễu nhương
2. Bây giờ vua nói ra luôn
Với Ngài Na-than sứ ngôn truyền rằng
Tôi trong nhà gỗ bà hương
Còn Hòm bia Chúa vẫn trong nhà lều
3. Na-than nói với vua sau
Điều gì đã ấp ủ lâu trong lòng
Hãy đem ra thực hiện luôn
Vì Thiên Chúa ở với ông mãi hoài
4. Nhưng đêm ấy Chúa phán rồi
Với Na-than sứ ngôn lời như sau
5. Hãy đi đến nói mau nào
Với Đa-vít tớ tôi hầu của ta
Gia-vê phán dậy cho là:
Há ngươi xây cất nhà Ta ở nào?
6. Từ ngày Ta dắt đem mau
Ích diên con cái khỏi hầu xứ Ai
Mãi cho đến tận hôm nay
Ta không hề ở trong ngay nhà nào
Nhưng Ta rong ruổi trướng lều
Dưới nơi nhà tạm ở hầu khắp nơi:
7. Suốt thời rong ruổi các ngươi
Giữa toàn dân Ích diên thời tới nay
Có bao giớ Ta tỏ bày
Một lời đòi hỏi với ngay ai nào?
Đúng làm thủ lĩnh dòng trào
Ta đây đã đặt để hầu quản coi
Sao không cất cho Ta rồi
Một ngôi nhà gỗ tòan thời bá hương?
8. Bây giờ ngươi hãy nói luôn
Cho tôi tớ Đa-vít tường như đây
Chúa muôn cơ binh phán này
Chính Ta cất nhắc ngươi ngay lên rồi
Từ ngoài đồng cỏ chăn nuôi
Đem làm thủ lĩnh dòng nòi Ích diên
9. Ngươi đi đâu Ta đến liền
Mọi thù địch đã bị nghiền trước ngươi
Ta làm danh được rạng ngời
Sánh so lớn nhất khắp nơi gian trần
10. Ta tìm chỗ ở cho dân
Định cư tại chốn đã lần kiếm ra
Dân không còn sợ trải qua
Hung thù chẳng áp bức như thưở đầu!
11. Từ ngày đặt thủ lĩnh vào
Quân cai Ích diên dòng trào dân Ta
Ngươi đây yên nghỉ an hòa
Chỉ ngươi Thiên Chúa báo cho điều này
Gia-vê Thiên Chúa chính Ngài
Sẽ làm cho chính ngươi đây có nhà
12. Khi ngày đời ngươi vãng xa
Ngươi nằm xuống nghỉ xum hòa tổ tiên
Ta cho dòng giống ngươi liền
Đứng lên kế vị sản sinh một người
Bởi từ lòng dạ của ngươi
Ta trao vương niệm mọi thời vững hơn
13. Chính nó xây dựng nhà luôn
Để tôn kính danh Ta thường diễn ra.
Ta làm ngai nó trải qua
Vững bền mai mãi kéo đà chẳng ngơi.
14. Ta là cha của nó rồi
Nó đây là chính con thời của Ta
Khi sai trái lỗi bày ra
Ta dùng roi sửa, đòn kìa phạt cho
15. Tình thương không bỏ bao giờ
Nhưng Ta đã bỏ rời kìa Sa-un
Khiến cho bị truất bỏ luôn
Loại đi cho khỏi ngươi dường diễn ra.
16. Nhà ngươi nước ngươi trải qua
Vững bền mãi mãi nhan Ta tiếp thời
Ngai ngươi cứ mãi luôn rồi
Trường tồn bền vững muôn đời chẳng ngơi
17. Na-than nói Đa-vít thời
Những lời những việc nhìn coi thấu tường.
VUA ĐA-VÍT CẦU NGUYỆN
18. Đa-vít vào ngồi chầu luôn
Trước nhan Thiên Chúa thưa dường như đây
Lạy Gia-vê tôi là ai?
Và dòng họ của nhà tôi là gì?
Để Ngài ban tặng tức thì
Cho tôi được đủ mọi bề hôm nay?
19. Ngài còn coi quá ít này
Hứa cho nhà tớ tôi đây của Ngài
Một tương lai thật lâu dài
Phải chăng là luật thường ngay loài người
Lạy Gia-vê Chúa của tôi
Thật Ngài đã đoái thương rồi tôi đây!
20. Tôi còn nói chi được này
Lạy Gia-vê Chúa Trời, Ngài biết tôi
Là tôi tớ của Ngài rồi
Ngài thương chiếu cố tức thời hết đây
21. Vì lời Ngài đã phán này
Và theo ý muốn của Ngài thương đây
Ngài làm việc vĩ đại hoài
Ban cho tôi tớ Ngài nay biết dường
22. Ngài thời vĩ đại phi thường
Lạy Gia-vê có ai luôn như Ngài
Chẳng Chúa nào khác giống ngay
Chỉ duy nhất một Ngài này mà thôi
Theo như mọi sự đến rồi
Chúng tôi được thấy rõ thời hiện nay.
23. Có dân nào giống dân Ngài
Là dòng giống của chúng này Ích diên
Gia-vê đã đến cứu liền
Để làm dân Chúa, đặt tên cho hoài
Thực thi việc lớn lao này
Gây nên khủng khiếp đuổi bày giặc ngay
Cùng thần tượng chúng xa bay
Khỏi dân Ngài cứu từ Ai cập về
24. Ngài lập Ích diên tức thì
Thành nên dân Chúa trọn bề mãi luôn
Lạy Gia-vê Chúa chí tôn
Ngài là Thiên Chúa chúng sùng kính đây
25. Bây giờ lạy Chúa xin Ngài
Giữ gìn mãi mãi lời này phán ra
Về tôi tớ của Ngài là
Và về dòng dõi của nhà nó kia
Xin Ngài hành động tức thì
Như lời Ngài đã truyền đi cấp thời
26. Danh Ngài vĩ đại muôn đời
Người ta sẽ nói Chúa Trời đạo binh
Là Chúa thống trị Ích diên
Nhà tôi tớ Đa-vít nên vững bền
Trước nhan Thiên Chúa uy quyền
Muôn đời muôn thưở tiếp liền bình yên
27. Lạy Thiên Chúa các đạo binh
Cùng là Thiên Chúa Ích diên dòng nòi
Chính Ngài mặc khải cho tôi:
Ta đây sẽ dựng cho ngươi một nhà
Nên tôi đây mới dám thưa
Dâng lên Thiên Chúa lời ca nguyện cầu.
28. Giờ đây lạy Chúa thật nào
Chính Ngài Thiên Chúa lời hầu phán ra
Quả lời chân thật thực là
Ngài thời hứa phước lành đã ban tôi
29. Vậy xin Ngài giáng phước thôi
Cho nhà tôi tớ Ngài thời hiện nay
Hầu nhà ấy được kéo dài
Lưu tồn mãi trước nhan Ngài muôn năm
Bởi vì lời Chúa hứa ban
Và nhờ Ngài giáng phước lành nhà đây
Thời nhà tôi tớ của Ngài
Được luôn chúc phúc mãi hoài diễn ra.

CÁC CUỘC GIAO TRANH DƯỚI
TRIỀU ĐA-VÍT
CHƯƠNG 8
1. Sau đây Đa-vít đánh cho
Phi-li-tinh bại trận ra nhục nhằn
Đoạt quyền bá chủ trọn toàn
Khắp trên các xứ, khắp phần đất đai
2. Đánh cho Mô-áp bại ngay
Bắt đi nằm rạp lấy dây đo liền:
Hai dây đo đúng tử hình
Một dây đo đúng cho sinh sống đời
Người Mô-áp phải làm tôi
Cho vua Đa-vít đồng thời cống liên
3. Vua còn đánh bại ngay liền
Ha-đát-ê-đê vua miền Xô-va
Con ông Rơ-khớp dòng nhà
Chiếm vùng sông Cả lập ra chủ quyền
4. Đa-vít bắt được ngay liền
Của vua này số một nghìn bảy trăm
Kỵ binh với hai vạn quân
Đa-vít cho cắt nhượng chân ngựa này
Những con ngựa kéo xe đây
Chỉ còn để lại một bày trăm con.
5. Người A-ram hiện sống luôn
Tại Đa-mát đến nơi cùng cứu nguy
Cho vua vùng Xô-va kia
Nhưng vua Đa-vít đã thì hạ ngay
Cho quân A-ram chết đây
Tổng kê hai vạn quân này A-ram
6. Vua Đa-vít đã đặt lần
Những quan trấn thủ quyền hành quản cai
A-ram , Đa-mát nơi này
Người A-ram trở thành ngay chư hầu
Cống dâng vua Đa-vít mau
Chúa cho Đa-vít tới đâu thắng liền
7. Vua Đa-vít lệnh ra truyền
Thâu luôn các thuẫn vàng tuyền trong tay
Bày tôi vua bị chết đây
Đem về lưu giữ kho này Gia Liêm
8. Tại nơi Ba-tác tiếp liền
Bê-rô-thai: các thành miền thuộc vua.
Ha-đát-ê-dê sẵn kia
Vua Đa-vít lệnh thu về đồng thau
9. Tô-i vua Kha-mát mau
Nghe tin Đa-vít đánh vào đoàn quân
Của Ha-đát-ê-dê lần
Diệt tru loại hết quân tan rã rời
10. Vua Tô-i đã truyền rồi
Con Gio-ran đến đem lời vấn an
Chúc mừng Đa-vít hoàn thành
Thắng Ha-đát-ê-dê lần tan bay
Vì ông là địch thù này
Của vua Tô-i tháng ngày diễn ra
Gio-ran đem đến món quà
Những đồ vàng bạc với ba đồ đồng
11. Đa-vít đem thánh hiến luôn:
Các đồ vật ấy với cùng biết bao
Đồ vàng, đồng, bạc thu vào
Nơi chư dân bại trận mau đem về
12. Của A-ram, Mô-áp kìa
Với cùng Am-môn, Phi-li-tinh này
Của người A-mê-lếch đây
Cũng như chiến phẩm thu ngay đem về
Của vua Ha-đát-ê-đê
Con ngài Rơ-khớp vua kìa Xô-va
13. Đa-vít danh tiếng vang xa
Trên đường về thắng trận nhà Ê-đôm
Diệt mười tám nghìn người luôn
Trong thung lũng ruộng Muối chung tiêu tùng.
14. Vua chia đặt hết các vùng
Những nơi thị trấn Ê-đôm trị vì
Tất cả Ê-đôm thuộc về
Vua Đa-vít vị chủ trì quản coi
Đa-vít đi đến khắp nơi
Gia-vê đều giúp thắng hoài hết trơn.
VIỆC CAI TRỊ VƯƠNG QUỐC
15. Đa-vít cai trị hết luôn
Toàn bờ cõi Ích diên trong thanh bình
Vua hành động thật công minh
Cho toàn thể khắp dân tình mọi nơi
16. Vua đặt Giô-áp dòng nòi
Con bà Xơ-ru-gia coi binh đoàn
Giơ-hô-sa-phát trở thành
Quan quốc vụ khanh ở gần bên vua
Ông là tông giống dòng nhà
Ông A-khi-lút vua đà chọn đây
17. Vua chọn tư tế hai thày:
Xa-đốc là con của ngài mang tên:
A-khi-túp với tiếp liên:
A-vi-mê-lếch được liền chọn ra
Là con ngài Ép-gia-tha
Hai thày tư tế trải qua tháng ngày
Còn thày ký lục chọn ngay
Ông Xơ-ra-gia vua nay chọn rồi
18. Bơ-na-gia-hu dòng nòi:
Giơ-hô-gia-đa quản coi binh đoàn:
Người Cơ-ri-thi, với quân:
Pơ-lê-thi được vua ban quyền này
Các con trai Đa-vít đây
Đặt làm các tư tế ngay bấy giờ.

Không có nhận xét nào: