Thứ Hai, 10 tháng 11, 2008

Samuen I - Chương 7 - 10

CHƯƠNG 7
1. Người Kia-Giát Giơ-a-rim
Đến đem Hòm bia Chúa lên luôn rồi
Họ đưa Hòm bia đến nơi
Nhà A-vi-na-đáp đồi núi đây
Thánh hiến con của ông này
Là E-la-dê ở ngay tại nhà
Và trao phó việc chăm lo
Giữ gìn Hòm bia Chúa cho an vì.
SA-MU-EN LÀM THỦ LĨNH CỨU DÂN
2. Từ ngày Hòm bia Gia-vê
Kia-giát Giơ-a-rim kia giữ gìn
Một thời gian đã trôi liền
Khoảng hai mươi năm ở trên miền này
Mọi người dòng Ích diên đây
Đều tha thiết hướng về ngay Chúa Trời
3. Sa-mu-en cất nói lời:
Nếu anh em hết lòng thời mến tin
Trở về cùng Chúa mãi liên
Hãy rời bỏ các thần miền ngoại bang
Cùng Át-tô-rét nữ thần
Hãy luôn qui hướng ngay lên Chúa Trời
Chuyên chu phụng sự Ngài rồi
Ngài thời giải cứu các người khỏi tay
Phi-li-tinh giống nòi đây
Luôn tìm cách thống trị này Ích diên
4. Ích Diên dân chúng bỏ lần
Ba-an, Át-tô-rét thần nữ đây
Chỉ chuyên lo phụng sự ngay
Một mình Thiên Chúa hàng ngày mà thôi
5. Sa-mu-en cất nói lời:
Hãy mau triệu tập mọi người Ích diên
Về ngay tại Mít-pa miền
Tôi cầu xin Chúa cho liền các ngươi
6. Họ về Mít-pa luôn rồi
Múc nước đổ trước nhan thời Gia-vê
Tịnh chay thú tội trọn bề
Chúng tôi phạm tội đã đi chống Ngài!
Sa-mu-en thủ lãnh đây
Đứng phân xử họ tại này Mít-pa
7. Phi-li-tinh được tin là
Ích diên con cái Mít-pa tụ về
Vương công Phi-li-tinh kìa
Kéo lên tiến đánh cấp kỳ Ích diên
Ích diên khi nhận được tin
Phi-li-tinh tiến đánh kinh khiếp liền!
8. Họ nói với Sa-mu-en:
"Xin ông chớ ngớt cầu xin Chúa Trời
Là Thiên Chúa của chúng tôi
Cứu khỏi Phili-tinh nơi chốn này!
9. Sa-mu-en đã bắt đây
Một con chiên sữa dâng ngay lên rồi
Làm lễ thượng hiến Chúa Trời
Rồi ông cầu Chúa xin Người thương dân
Gia-vê Thiên Chúa nghe lần
Và Ngài đáp trả lời van xin này.
10. Khi ông dâng lễ tế đây
Phi-li-tinh tiến đánh ngay tức thời
Chính ngày hôm đó Chúa Trời
Giáng luôn sấm sét xuống rồi địch quân
Khiến chúng tán loạn rã tan
Ích diên tiến đánh tan tành bại thua!
11. Ích diên ra khỏi Mít-pa
Đuổi địch tận dưới Bết-ca nơi này.
12. Sa-mu-en nhặt đá đây
Đặt luôn Mít-pa giữa này Cái-răng
Ông liền gọi đá tên bằng:
E-ven Ha E-de, dường nơi đây
“Mãi cho đến chốn nơi này ”
Gia-vê đã cứu giúp hoài chúng ta.
13. Phi-li-tinh bị nhục kìa
Không còn tiến đến biên thùy Ích diên
Tay Gia-vê đặt nặng trên
Phi-li-tinh, Sa-mu-en cầm quyền
14. Các thành trì thuộc Ích diên
Phi-li-tinh chiếm nay đem trở về
Từ Éc-rôn đến Gát kìa
Ích diên đã giải phóng thì hết luôn
Khỏi Phi-li-tinh bao trùm
Ích diên, E-mô-ri trong hòa bình
15. Sa-mu-en tay cầm quyền
Suốt đời xét xử Ích diên dòng nòi.
16. Hàng năm ông đến khắp nơi:
Bết-ên, Ghin-gan, đồng thời Mít-pa
Ông phân xử hết mọi nhà
Thuộc dòng giống Ích diên qua quyền hành
17. Rồi ông về Ra-ma lần
Vì nhà ông ở tại thành Ra-ma
Nơi đây ông luôn ngồi tòa
Hàng ngày phân xử dòng nhà Ích diên
Tại đây ông cũng dựng lên
Bàn thờ kính Chúa uy quyền toàn năng.
SA-MU-EN VÀ SA-UN
1. THIẾT LẬP CHẾ ĐỘ QUÂN CHỦ
DÂN ĐÒI CÓ VUA
CHƯƠNG 8
1. Khi Sa-mu-en đã già
Đặt con trai thủ lãnh kìa Ích diên
2. Con đầu lòng gọi Giô-en
Con thứ: A-vi-gia tên gọi này
Ông đem hai cậu con trai
Tại Bơ-e Se-va nay cầm quyền
3. Các con chẳng có theo liền
Lối đường ông đã đi liên hàng ngày!
Chúng đi theo lợi lộc đây
Nhận quà hối lộ làm sai công bình
4. Toàn kỳ mục họp lại liền
Đến cùng ông ở tại miền Ra-ma
5. Họ liền nói với ông là:
"Hôm nay ông đã quá già rồi đây!
Các con lại chẳng theo ngay
Chính đây đường lối hàng ngày ông đi.
Bây giờ ông hãy lắng nghe:
Xin lập cho chúng tôi kìa một vua
Để hầu xét xử mau qua
Như nào các tộc người ta đã làm.
6. Sa-mu-en bực mình rằng:
Họ thời đã nói rõ ràng lời đây
"Xin ông cho chúng tôi này
Một vua để xét xử ngay mọi điều
Xảy ra giữa chúng tôi nào
Ông liền cầu nguyện Chúa hầu chỉ ban
7. Chúa Trời đã phán ông rằng:
"Ngươi nghe theo tiếng của dân xin nào
Chúng nói với ngươi rõ sao
Không phải chúng bỏ ngươi đâu đó rồi
Nhưng là chúng bỏ Ta thôi
Chúng muốn Ta làm vua thời chúng đây!
8. Chúng xử sự giống như ngày
Ta đem chúng khỏi nơi Ai cập này
Mãi cho tới ngày hôm nay
Chúng muốn bỏ Ta thờ ngay thần nào!
9. Bây giờ theo lời chúng mau
Có điều ngươi cảnh giới hầu chúng đây
Bảo cho chúng xử sự này
Với vua sẽ quản cai ngay chúng rồi.
NHỮNG BẤT TIẸN CỦA CHẾ ĐỘ QUÂN CHỦ
10. Sa-mu-en nói lại lời
Của Thiên Chúa với dân thời xin ông
Cho mình có một vua luôn
Để hầu cai quản dân trong xứ mình
11. Ông vâng lời nói lại liền:
Đây quyền vua trị vì trên ngươi này:
Vua dùng cắt đặt con trai
Trông coi xe ngực mãi hoài trải qua
Chúng hằng nghe lệnh ban ra
Luôn luôn phải chạy trước xa vua rồi
12. Vua dùng người chỉ huy người
Quản cai một ngàn, năm mươi người này
Bắt ngươi đi cấy đi cày
Đi thâu gặt lúa đổ đầy lẫm kho
Chế tạo vũ khí cho vua
Phụ tùng xa giá vua lo cần dùng
13. Nữ trinh vua bắt làm luôn
Nhồi hương, làm bánh, bếp thường nấu ăn.
14. Vườn nho đồng ruộng tiến hành
Vườn ô liu tốt nhất dành tớ tôi
15. Vườn nho lúa thóc của ngươi
Sẽ thời đánh thuế theo noi phần mười
Dành cho thái giám các người
Bày tôi vua chúa hưởng rồi phần đây
16. Tớ tôi nam nữ cả bày
Thanh niên mạnh khỏe nhất nay các người
Cùng lừa ngựa sẵn có rồi
Vua đem tất cả dùng nơi việc mình
17. Chiên dê bò vật anh em
Vua thâu thuế thập phân liền cho vua
Còn ngay chính anh em kia
Cũng làm tôi mọi vua thì diễn ra!
18. Bấy giờ anh em kêu la
Vì vua của chính mình vừa chọn lên
Nhưng Gia-vê cứ lặng yên
Ngài không đáp lại ngươi nên lời nào.
19. Dân không nghe tiếng ông đâu
Chúng liền cất tiếng nói hầu như đây
Không phải có một vua ngay
Đứng lên để quản cai này chúng tôi!
20. Chúng tôi giống các dân rồi
Vua thời xét xử hết thôi mọi bề
Dẫn đầu lãnh đạo tròn chu
Mọi cuộc chiến đấu giữa thì chúng tôi."
21. Sa-mu-en nghe mọi lời
Ông đi thưa lại Chúa Trời hết luôn.
22. Gia-vê liền phán dạy ông:
Hãy nghe tiếng chúng, Ta dùng vua đây
Để hầu cai quản chúng ngay
Theo như ý chúng van nài xin Ta
Rồi ông với Ích diên là:
"Ai đâu đấy hãy về nhà mình ngay".
ÔNG SA-UN ĐI TÌM LỪA CỦA CHA
CHƯƠNG 9
1. Một người tộc Ben-gia-min
Tên là Kít, con A-biên, cháu ngài:
Xơ-rô, là chắt ông này:
Bơ-khô-rát, chít kéo dài ông đây:
A-phi-ác gọi danh ngay
Thuộc người Ben-gia-min nay dòng nòi
Ông Kít đây chính một người
Tiếng tăm thế giá trong nơi miền này
2. Ông nay có cậu con trai
Tên Sa-un, tuấn tú tài ba đây.
Ích diên dòng tộc chẳng ai
Sánh so bằng cậu tài trai hơn người
Cậu con cao trổi vượt rồi
Mọi người kém cậu từ vai lên đầu
3. Mấy con lừa cái của nào
Cha ông, đã đi lạc vào chốn đâu
Ông liền bảo Sa-un mau
Cùng người đày tớ dắt nhau đi tìm
4. Sa-un qua Ép-ra-im
Rồi qua Sa-li-sa liền tìm đây
Vẫn chưa tìm thấy lừa này
Họ sang Sa-a-lim ngay tức thời
Cũng không tìm thấy lừa rồi
Lại sang Ben-gia-min nơi đất này
Để tìm cũng chẳng thấy đây
Lừa đi đâu mất chẳng hay thấu đường!
5. Tới nơi đất Xúp đây luôn
Sa-un bảo tớ tôi đang bên mình:
"Chúng ta đi trở về liền
Kẻo cha chẳng nghĩ đến nguyên con lừa
Nhưng còn lo lắng đến ta
Bởi ra đi mãi mà chưa trở về."
6. Tớ tôi nói với tức thì
Trong thành kia có người kìa Chúa thương
Là người có thế giá luôn
Mọi điều ông nói chắc thường đúng đây
Bây giờ ta đến đó ngay
May ra ông chỉ ta đây biết đàng
7. Sa-un bảo tớ tôi rằng:
Vậy thì ta hãy tiến sang xem nào?
Nhưng ta đem thứ gì mau
Để hầu quà biếu cho hầu ông đây
Chúng ta hết bánh trong tay
Không gì quà biếu cho Ngài Chúa thương
8. Tớ tôi đã trả lời ông
Đây tôi có sẵn túi luôn chút tiền
Tiến dâng người Chúa thương liền
Nhờ người chỉ lối để tìm cho ra.
9. Xưa kia dân Ích diên ha
Người nào muốn hỏi Chúa qua điều gì
Thời hay đi đến với kìa:
"Thày thị kiến", nay gọi thì "sứ ngôn"
Xưa kêu thày thị kiến luôn
Để thày sẽ nói cho dường biết thôi.
10. Sa-un nói với tớ tôi:
Anh nay nói đúng thực rồi ta đi
Thày trò cất bước tiến về
Gặp người của Chúa Gia-vê trong thành.
SA-UN GẶP SA-MU-EN
11. Hai người kéo dốc tiến lần
Gặp cô kín nước trong thành đi ra
Đến gần mới hỏi lời là:
"Có thày thị kiến" ở nhà nơi đâu?
12. Cô liền đáp trả lời mau:
Thày đang đi đó trước nào các ông!
Các ông đến gặp nhanh hơn
Hôm nay có lẽ trên luôn cao đàn.
13. Hãy vào gặp trước cho nhanh
Trước khi thày đến bữa ăn trên này
Vì đâu không uống ăn đây
Trước khi ngài đến nơi ngay để dùng
Thày chúc phước lễ tế luôn
Sau đây họ mới chung cùng uống ăn
Các ông đi vội nhanh chân
Sẽ thời được gặp thày trên nơi này.
14. Thầy trò vội vã lên ngay
vào thành thời gặp lúc thày lên cao
15. Trước ngày Sa-un đến nào
Sa-mu-em được Chúa hầu báo ngay:
16. Ngày mai vào chính giờ này
Ta sai một kẻ đến đây với người
Thuộc Ben-gia-min dòng nòi
Ngươi xức dầu tân phong thời trở nên
Thủ lãnh dân Ta Ích diên
Nó đây sẽ cứu dân liền khỏi tay
Người Phi-li-tinh chốn này
Vì Ta thấy cảnh đọa đày dân Ta
Tiếng kêu rên xiết bao la
Vang lên thấu tận tai Ta không ngừng!
17. Sa-mu-en thấy Sa-un
Chúa liền phán dạy bảo ông những lời:
"Đây người Ta đã báo ngươi
Chính anh quản cai dòng nòi Ích diên."
18. Sa-un gặp Sa-mu-en
Ở nơi cổng thành hỏi liền như sau:
Nhà thày thị kiến nơi đâu?
Xin ngài chỉ giúp tôi hầu đến nơi."
19. Sa-mu-en đáp trả lời:
"Tôi là thày thị kiến rồi nơi đây
Ông lên nơi cao trước ngay
Các ông dùng bữa chung ngày hôm nay
Sáng mai để ông đi này
Và cho biết việc ông đây bận lòng!
20. Những con lừa cái lạc luôn
Ông thời chẳng có ngại ngùng lắng lo
Vì tìm kiếm thấy vừa qua
Vả điều mong ước trong nhà Ích diên
Là phần của ai được liền?
Chẳng là thuộc ông cùng phần Cha ông?
21. Sa-un đáp trả lời luôn:
Tôi chẳng phải một người dòng nòi đây:
Ben-gia-min nhỏ nhất này
Trong dòng giống Ích diên ngay đó nào?
Họ tôi là tộc chót sau
Thuộc Ben-gia-min dòng trào đó ư?
Sao còn nói với tôi kìa
Những lời như thế cho thì tôi luôn
22. Sa-mu-en dẫn Sa-un
Với người đày tớ vào trong phòng liền
Và mời ngồi ghế đầu tiên
Số người khoảng ba chục viên khách mời
23. Sa-mu-en bảo anh bồi:
Hãy đem phần đã bảo rồi dành riêng
24. Anh bồi mang đến dâng lên
Cái đùi và cái đuôi liền ngay luôn
Đặt nơi trước mặt Sa-un
Sa-mu-en nói với ông rằng là:
Đây phần dành dọn sẵn ra
Mời ông nhân dịp đến qua nơi này
Xin ông dùng với dân đây
Hôm nay Sa-un với thày cùng ăn
25. Xong dân chúng bỏ cao đàn
Họ liền đi xuống vào thành nơi đây
Sa-un trò chuyện với thày
Trên nơi sân thượng đêm dài nghỉ ngơi
XỨC DẦU PHONG VƯƠNG
26. Hôm sau hừng đông chân trời
Sa-mu-en gọi dậy rồi Sa-un
Mời ông dậy, tôi tiễn luôn
Sa-un dậy cả hai ông ra ngoài
27. Khi đi tới cuối thành này
Thày liền bảo Sa-un ngay bấy giờ
Để cho đày tớ đi qua
Khi đày tớ đã đi xa hơn rồi
Giờ còn chúng ta thôi
Xin ông đứng lại tôi thời nói cho
Ông nghe lời Chúa phán qua
Cho ông được thấy rõ là việc đây."
CHƯƠNG 10.
1. Sa-mu-en lấy dầu ngay
Và đem đổ xuống đầu này Sa-un
Ôm hôn cùng lúc nói luôn:
Chẳng là Chúa xức dầu ông đó kìa?
Hầu làm thủ lãnh trị vì
Trên ngay dân Ích diên kia của Ngài?
2. Hôm nay từ biệt tôi đây
Ra đi ông sẽ gặp hai người rồi
Gần phần mộ Ra-khen nơi
Giới ranh Ben-gia-min thời tên đây
Tại Xen-xác danh nơi này
Họ cho ông biết lừa nay ông tìm
Đồng thời tìm thấy ngay liền
Bây giờ cha ông đã quên lừa rồi.
Chỉ lo cho các ông thôi
Ngài bèn tự hỏi tôi nay làm gì?
Hầu cho con của tôi kìa
Hiện đang đi kiếm tìm thì nơi đâu?
3. Từ đây đi quá hơn nào
Tới cây sồi Ta-bo cao giữa trời.
Gặp ba người đàn ông rồi
Họ lên chầu Chúa chốn thời Bết-ên
Mỗi người ba dê dắt kèm
Người kia ba bánh theo liền mang đi
Người ba bầu rượu xách kề
Ai nào đều có lỡi gì theo luôn.
4. Họ thời sẽ vấn hỏi ông:
Biếu ông hai bánh nhận trong tay người
5. Đoạn ông sẽ tiến tới rồi
Ghíp-a của Chúa, là nơi trấn đồn.
Của quân Phi-li-tinh luôn
Khi vào thành sẽ cho ông thấy nào:
Nhóm ngôn sứ tự trên cao
Đang đi lần xuống để vào nơi đây
Có: đàn, trống, sáo, nhị này
Họ đang cơn xuất thần ngay bấy giờ
6. Tức thời thần khí Chúa kia
Nhập ông cùng với họ đi tuyên lời
Ông thành một kẻ khác rồi
Có thần khí ở trong người ông đây
7. Khi mọi sự xảy đến này
Ông tùy cơ ứng biến ngay thi hành
Vì Thiên Chúa ở trong mình
Của ngay chính thực hiện tình ông thôi
8. Ông đi Ghin-gan trước tôi
Tôi đây cũng xuống để rồi gặp ông
Hầu dâng thượng hiến lên luôn
Cùng dâng hy lễ kỳ an lên Ngài
Xin ông đợi đó bảy ngày
Tới khi tôi tới hỏi ngay làm gì?
SA-UN TRỞ VỀ
9. Sa-un bỏ thày ra đi
Chúa đây biến đổi lòng kìa của ông
Thành ra lòng khác xưa luôn
Chính ngày hôm ấy đổi lòng ông đây.
10. Khi lên Ghíp-a thấy này
Một nhóm ngôn sứ đến ngay phía mình
Thần khí Thiên Chúa nhập liền
Ông lên cơn sốt thần tuyên sấm rồi
11. Những người biết ông trước thời
Hôm nay lại thấy con người ông đây
Đã thành ngôn sứ giữa ngay
Bao nhiêu ngôn sứ hôm nay loan truyền!
Trong dân kháo láo nói liền
Điều gì xảy đến gia đình Kít đây?
Sa-un cũng được như này
Trong hàng ngôn sứ lạ thay ở đời!
12. Một người lên tiếng hỏi lời
"Ai là cha của con người này đây?
Thế nên ngạn ngự nói ngay
Sa-un là sứ ngôn này hay sao?
13. Khi hết cơn xuất thần nào
Ông liền đi đến nơi cao yên vì
14. Chú Sa-un bảo họ kìa
Các anh đi đến đâu về hôm nay
Sa-un đáp trả chú ngay
Chúng cháu đi kiếm lừa đây trở về
Nhưng không thấy dấu vết gì
Nên đến Sa-mu-en hỏi kìa để xem
15. Chú bèn bảo cháu kể liền
Xem Sa-mu-en nói lên điều gì
Cho hai người đã cùng đi
Kiếm tìm bò cái lạc kìa mất tăm.
16. Sa-un kể chú nghe rằng
Ông bảo chúng cháu lừa đang thấy rồi
Còn về chuyện làm vua thôi
Sa-un không kể cho thời chú nghe
Điều Sa-mu-en nói kìa
Cho Sa-un biết rõ thì ra sao.
SA-UN TRÚNG THĂM LÀM VUA
17. Sa-mu-en họp dân vào
Đến gần Thiên Chúa ở nào Mit-pa
18. Ông nói dân Ích diên là
Gia-vê Thiên Chúa của nhà Ích diên
Ngài thời đã phán dậy truyền
Chính ta đưa các ngươi lên từ miền
Xứ Ai cập giải thoát liền
Khỏi tay áp bức đè trên các người
Của bao vương quốc quanh nơi
Luôn tìm hết cách diệt nòi chúng đây
19. Còn các ngươi chính hôm nay
Đã lìa bỏ Chúa ra ngoài các ngươi
Đấng giải cứu họa tai rồi
Mọi cơn nghèo ngặt ở đời đó thôi
Các ngươi đã nói lên lời
Xin Ngài lập một vua coi quản hoài
Vậy bây giờ đứng trước Ngài
Theo từng chi tộc dòng này mau đi
20. Sa-mu-en lệnh các chi
Tộc nòi Ích diên đến kìa bắt thăm
Tộc Ben-gia-min tới lần
Đồng thời đã bắt trúng phần thăm đây
21. Ông truyền các thị tộc này
Đến gần để bốc thăm ngay tức thời
Mát-tri thị tộc trúng rồi
Sa-un con Kít là người trúng thăm
Người ta tìm kiếm ông lần
Nhưng ông đã chạy trốn nhanh nơi nào?
22. Người ta phải thỉnh Chúa mau
Thưa còn ai nữa đến vào nơi đây
Chúa liền đáp trả lời ngay
Nó đang ẩn trốn đống này hành trang
23. Họ vào lôi nó ra lần
Nó cao hơn mọi người dân một đầu
24. Sa-mu-en cất nói nào:
Mọi người thấy kẻ Chúa hầu chọn chưa?
Toàn dân la thét lên to
Bao lời vạn tuế đức vua reo mừng
25. Đoạn ông tuyên bố ra luôn
Quyền hành vua Chúa ghi trong sách rồi
Và đem đặt trước Chúa trời
Rồi truyền tất cả trở lui nhà mình
26. Sa-un về Ghíp-a liền
Theo ông bao dũng sĩ kèm ngay bên
Những ai Chúa cảm hóa nên
Đi kèm người Chúa chọn liền mới đây
27. Nhưng phường vô lại nói ngay
Làm sao hắn cứu được này chúng ta
Chúng liền khinh bỉ tỏ ra
Chẳng dâng quà lễ để mà phục uy
Nhưng Sa-un chẳng xem chi
Tỏ ra như chẳng thấy gì việc đây.

Không có nhận xét nào: