Thứ Năm, 25 tháng 6, 2009

LỜI DỤ NGÔN 7



7. THỢ LÀM VƯỜN NHO

Nước Trời cũng giống chủ vườn
Sáng ra mướn thợ vào trong vườn làm
Tiền công thuận trả một quan
Ông đem dẫn thợ vào làm vườn luôn

Chín giờ ông lại ra trông
Chợ kia còn mấy thợ đương ngồi chờ
Chủ ông lên tiếng bảo cho
Các anh vào tưới vườn nho tôi rồi

Tới chiều sẽ trả công thôi
Phải chăng giá cả tôi thời trả cho
Họ vào chăm bón vườn nho
Giấc trưa chủ lại ra khu chợ này

Mười lăm giờ cũng ra đây
Và làm như vậy giống ngay lần đầu
Tới hồi mười bảy giờ nào
Ông ra lần chót thấy bao người kìa

Vẫn đang ngồi đợi chờ lì
Ông liền bảo họ tức thì như đây
“Tại sao ngồi mãi nơi này?
Chẳng đi làm việc suốt ngày ở không!

Họ liền đáp trả lại luôn:
“Bởi vì chẳng có một ông chủ nào
Kêu vời mượn chúng tôi vào
Ông liền bảo họ vậy mau đi này

Các anh hãy vội vào ngay
Làm vườn nho đó chung tay bao người!
Khi chiều bóng ngả xuống rồi
Chủ ông bảo với quản coi vườn này:
“Anh kêu thợ trả công ngày
Người làm buổi sáng như đây buổi chiều
Những người làm việc chót theo
Tiền công được trả cho đều một quan.

Mấy người từ sáng tưởng rằng:
Mình đây sẽ lãnh tiền lương hơn người!
Không ngờ cũng một quan thôi
Như bao người khác vừa rồi lãnh luôn.

Cầm tiền trách móc chủ ông
Bất công đối xử với cùng phần tôi!
Mấy người chỉ một giờ thôi
Thế mà ông đã trả coi ngang hàng

Chúng tôi vác nặng ngày trường
Nắng nôi thiêu đốt chang chang suốt ngày
Chủ liền bảo chính anh hay:
“Bạn ơi tôi có đâu này bất công

Bạn cùng tôi đã thuận lòng
Một quan giá cả trước luôn đồng hàng
Đó là tôi đã muốn làm
Việc này như thế mọi đàng ý tôi

Há thời chẳng được phép rồi
Sử dùng của cải tùy nơi ý mình
Hay là mắt bạn nguýt nhìn
Vì tôi lòng tốt nên ghen, phân bì?

Thế là những kẻ cuối kìa
Sẽ lên đầu hết tức thì đó thôi
Còn người trước hết đến rồi
Ở nơi cuối chót tức thời diễn ra

Vì người được gọi bao la
Còn người được chọn thật là ít thôi
Vậy ai là kẻ chọn rồi
Hãy lo gìn giư cuộc đời tốt hơn.
Mt 20, 1 - 16



Không có nhận xét nào: