Thứ Năm, 25 tháng 6, 2009

LỜI DỤ NGÔN 12




12. DỤ NGÔN NHỮNG NÉN VÀNG

Nước Trời còn sánh ví sau:
Như người gia chủ đi nào nơi xa
Trước đi ông gọi tôi gia
Đến nơi ký thác cửa nhà nghiệp cơ

Mọi người đã được trao cho:
Người đầu năm nén vàng lo sinh lời
Người hai ba nén vàng rồi
Người ba một nén trao thời xong xuôi

Tùy vào tài lực mỗi người
Rồi ông trẩy vội đi nơi xa nhà
Bấy giờ người lãnh năm ra
Liền đi doanh lợi vốn đà lãnh trên

Được thêm năm nén vàng nguyên
Đã sinh huê lợi chủ thêm số vàng
Người sau hai nén đã làm
Lợi cho ông chủ thêm thành gấp đôi

Còn người một nén nhận rồi
Đi đào lỗ để chôn thời giữ luôn
Thời gian quá vãng chủ ông
Trở về gọi tới hạch công việc làm

Người năm nén được thêm năm
Và anh nói với chủ rằng như sau:
Thưa Ngài, Ngài đã ban trao
Cho tôi năm nén, nay hầu thêm năm

Chủ ông sung sướng bảo rằng:
Tốt thay! Tôi tớ hảo hoàn trung kiên
Này đây việc nhỏ vẹn tuyền
Ta trao việc lớn làm liền tròn chu

Hãy vào hoan lạc Ta cho
Hưởng phần với chủ hết lo phỉ nguyền
Người kia hai nén vào liền
Thưa Ngài, Ngài đã uỷ quyền tôi đây

Và đây hai nén của Ngài
Tôi làm lợi được gấp hai huê lời
Chủ ông cũng nói tức thời:
Tốt thay! Đầy tớ của tôi hảo hoàn

Và trung kiên vững vẹn toàn
Này đây việc nhỏ hoàn thành tròn chu
Ta trao việc lớn lắng lo
Hoàn thành tất cả tròn vo việc vàn

Hãy vào hoan lạc dự phần
Cùng chung với chủ liên hoan vui mừng
Rồi người một nén vào luôn
Mở môi lên nói thưa ông những lời:

Thưa Ngài, tôi biết rõ rồi
Là người hà khắc Ngài thời không gieo
Nhưng Ngài lại muốn gặt nhiều
Không bao giờ vãi, thu đều muốn hơn

Nên tôi sợ hãi Ngài luôn
Đã đem chôn dấu vàng còn nguyên đây
Tôi xin trao trả vàng này
Của Ngài tôi trả xin Ngài nhận đi

Đáp lời chủ hỏi tức thì:
Bày tôi bất hảo thật mi biếng lười!
Ngươi đây đã biết Ta rồi
Không gieo lại muốn thâu hồi gặt mau

Chẳng trồng lại muốn thu vào
Cho mình của cải để hầu giầu thêm
Vậy thời ngươi phải biết đem
Bạc Ta đến gửi ở trên ngân hàng

Để khi Ta đến hỏi han
Thu hồi có lãi bạc vàng Ta đây
Vậy thu lại nén vàng này
Trao người mười nén thêm ngay cho nào

Vì người có được thêm vào
Để cho dư giả thêm giầu hơn lên
Còn người không có bạc tiền
Thời tiền nó có cũng liền giựt đi
Phần tôi tớ bất dụng thì
Tống ra chốn tối tăm kia bên ngoài
Nơi đây khóc lóc kéo dài
Muôn năm chẳng ngớt cứ hoài nghiến răng!

Mt 25, 14 – 30

Không có nhận xét nào: