Thứ Năm, 25 tháng 6, 2009

LỜI DỤ NGÔN 26



26. PHÚ HỘ VỚI LADARÔ NGHÈO

Ngày xưa đây có một người
Thuộc hàng phú hộ gia tài giàu sang
Ao quần lộng lẫy huy hoàng
Đồ toàn gấm tía với hàng vải gai

Mịn màng đẹp đẽ lắm thay
Hàng ngày yến tiệc vui say linh đình
Đồng thời kẻ khó cùng đinh
La-da-rô vất nằm xin cổng nhà

Mình anh chốc lở thối tha
Chẳng ai nhìn ngó tránh xa tức thời
Ước mong thực phẩm cơm rơi
Từ bàn phú hộ liệng xơi ấm lòng

Đang khi bầy chó lượn tròn
Quanh mình liếm láp vết thương trên người
Rồi ra kẻ khó qua đời
Các thiên thần rước về nơi cạnh lòng

Áp-ram tổ phụ tông đường
Sau người phú hộ cũng đồng chết thôi
Người ta mai táng ông rồi
Huyệt mồ như mọi con người chết luôn

Từ trong âm phủ tận đường
Cực hình vây hãm kín cùng tội nhân
Ông đưa mắt ngó nhìn lên
Từ xa thấy bóng dáng hình Áp-ram

Với La-da-rô hiện đang
Ngồi lòng tổ phụ hân hoan trên trời
Ông ta kêu lớn tức thời:
“Lậy cha Áp-ram van nài thương tôi

Sai La-da-rô cạnh ngài
Ngón tay nhúng nước nhỏ rơi chút này
Vào đầu lưỡi của tôi đây
Vì tôi bị lửa tháng ngày đớn đau!”

Nhưng tổ phụ bảo ông sau:
“Hỡi con hãy nhớ lại mau rõ rành
Suốt đời con lãnh phúc lành
Phần con trọn vẹn trần gian lãnh rồi

La-da-rô sống ở đời
Lãnh toàn tai hoạ vào người mà thôi
Bây giờ an ủi đến hồi
Còn con thời phải ở nơi ngục hình!

Vả chăng ở giữa chúng mình
Cách ngăn vực thẳm xây thành hố sâu
Khiến cho ai muốn sang nào
Cũng không thể có cách hầu bước qua

Sang bên phía của người ta
Và từ bên phía người ra nơi này
Cũng không được bước qua đây
Là nơi chốn chúng ta nay được vào!”

Người giầu lại nói lên nào:
Vậy xin cha hãy sai mau trở về
Cho La-da-rô đến kìa
Nhà cha tôi ở để thì dậy khuyên

Vì tôi còn có năm em
Tránh cho chúng khỏi cực hình nơi đây
Áp-ram mới nói lên ngay
Chúng thời đã có sẵn ngài Mô-sê

Và hàng ngôn sứ dậy kìa
Hãy nghe các vị tất thì đủthôi
Người giầu tiếp tục van nài
“Thưa Cha nếu có ai đây trở về


Từ nơi cõi chết tức thì
Chúng thời sẽ sợ mà đi cải chừa”
Nhưng Áp-ram lại bảo cho
Chúngkhông nghe những dặn dò Mô-sê

Và lời các vị tiên tri
Thời dầu ai có hiện về báo tin
Chúng đây cũng chẳng thèm nhìn
Đó là sự thật triền miên diễn trình.

Lc 16, 19-31

Không có nhận xét nào: