Thứ Năm, 24 tháng 7, 2008

Sách Khởi Nguyên, chương 22-23

ÁPRAHAM TẾ HIẾN CON

CHƯƠNG 22

1. Mọi điều hết thảy qua rồi
Gia-vê lại thử con người Chúa thương
Này đây Chúa gọi lên đàng
Ơng liền đáp: Áp-ra-ham thưa Ngài
2. Gia-vê phán dạy lời đây:
Đem I-xa-ác con này quý yêu
Tới miền Mô-ri-gia mau
Tại đây sát tế nó hầu dâng lên
Để làm lễ thượng hiến liền
Trên nơi ngọn núi Ta truyền cho ngươi
3. Sớm mai ông chỗi dạy rồi
Thu đồ thắng ngựa với đôi tôi đòi
Cùng con yêu quí nhất đời
Củi khô cũng đã chẻ rồi mang theo
Lên đàng ý Chúa tiến vào
Chốn nơi sẽ chỉ cho nào tại đây.
4. Hành trình ròng rả ba ngày
Dừng chân ngước mắt lên ngay trông nhìn
Vào nơi Chúa chỉ cho liền
Từ xa đã thấy bóng hình gần nơi
5. Ơng ngừng lại bảo tôi đòi
Các anh ở lại nghỉ ngơi nơi này
Lừa thời cột lại ở đây
Còn ta với cậu đến ngay nơi kìa
Để đi thờ kính Gia-vê
Rồi quay trở lại cùng về các anh
6. Ơng đi lấy củi chất nhanh
Trên vai con vác tiến lân lên đồi
Một tay ông nắm lửa mồi
Tay kia cầm nắm đồng thời con dao
Cha con cất bước đi mau
Để đi đến tới nơi nào chỉ đây
7. I-xa-ác hỏi cha ngay:
Cha ơi lửa củi hiện nay sẵn sàng
Còn đâu lễ vật tiến dâng
Để hầu sát tế nó ngay bây giờ?
8. Áp-ra-ham đáp trả cho
Gia-vê sẽ liệu khỏi lo lắng gì
Ngài thời đem lại cấp kỳ
Hy sinh thượng hiến kịp thì cho ta
Rồi cha con cứ lấy đà
Bước đi lên mãi phía xa ngắm nhìn
9. Tới nơi Thiên Chúa chỉ liền
Ơng dừng tại chỗ, dựng lên bàn thờ
Rồi đem bó củi chẻ khô
Đặt trên bàn tế để chờ nơi đây
Ơng liền trói cậu con này
Đặt nằm trên củi chất ngay bàn thờ
10. Tay cầm dao nắm thẳng giơ
Để mau sát tế trẻ thơ con mình
11. Bỗng nhiên Thần sứ thiên đình
Từ trời kêu gọi xuống liền cho ông
Ơng đi thưa lại ngay luôn
"Tôi đây xin dạy ban ơn điều gì?
12. Sứ thần phán bảo tức thì
Đừng giơ tay hại hài nhi trẻ này
Giờ ta thấy rõ ngươi đây
Kính tôn thờ Chúa hằng ngày chuyên chu
Đứa con quý nhất mong chờ
Ngươi không từ chối tế thờ dâng lên".
13. Ơng liền ngước mắt trông nhìn
Thấy dê dực mắc sừng liền bụi cây
Ơng đi đến bắt lấy ngay
Giết làm tế vật dâng thay con mình
14. Nơi này ông đã gọi danh:
"Gia-vê sẽ liệu" để dành sẵn đây
Nay thiên hạ gọi tên này
"Núi đồi Chúa liệu" mãi hoài nhớ danh
15. Một lần nữa chính Sứ thần
Từ trời gọi Áp-ra-ham nơi này
16. Và liền nói với ông hay
"Ta thời thề hứa ngươi đây lời rằng:
Vì ngươi chẳng có từ nan
Đứa con quí nhất sẵn sàng dâng lên
17. Nên ta ban phước xuống ân
Cho ngươi được mọi phúc lành tràn lan
Sẽ cho dòng giống nối đàng
Đông như cát biển, sao giăng bầu trời
Tràn lên đông đảo khiếp ngời
Xông vào đánh địch chiếm nơi cổng thành
18. Khắp nơi thiên hạ lấy danh
Giống dòng của chính ngươi dành chúc nhau
Bởi ngươi gìn giữ tuân nào
Lời ta truyền dạy cho hầu ngươi đây
19. Rồi ông trở lại liền ngay
Với cùng tôi tớ hiện nay đợi chờ
Họ liền đứng dậy bấy giờ
Bơ-e Se-va bước cho tới nhà.

CÁC CON CỦA NAKHO

20. Mọi điều vừa mới trải qua
Tức thời nhận được tin ra báo liền
"Này đây Min-ca đã sinh
Cho Na-kho các con mình vui thay
21. Các con do Na-kho đây:
Út là con trưởng, Bút này thứ em
22. Cơ-muên cha của A-ram
Kê-xét, Kha-dô tiếp lần Pin-đa
Git-láp, Bơ-tuên toàn gia
Bơ-tuên sinh Rê-bê-ca cho đời
23. Tám con cả thảy sinh sôi
Do Min-ca hạ sinh nơi gian trần
Bởi cha Na-kho sản sanh
Na-kho còn cưới một lần bà hai
24. Rưu-ma tên gọi nàng đây
Nàng thời sinh hạ cho này các con:
Tê-vác, Ga-kham với luôn
Ta-khát, Ma-a-kha tông dòng nòi

PHẦN MỘ CÁC TỔ PHỤ

CHƯƠNG 23

1. Xa-ra chung sống với chồng
Thọ trăm hai bảy tuổi trường vãng sinh
2. Nàng nằm xuống tại địa danh
Kia-giát Ác-ba gọi thành Khép-rôn
Tại Ca-na-an đây luôn
Áp-ra-ham đã cất chôn cho bà
Để tang than khóc rên la
Theo như phong tục diễn ra miền này
3. Xong rồi chỗi dậy ra ngoài
Đi tìm thương lượng mua hoài đất đai
Thuộc dòng họ Khét nơi đây
Có nhiều ruộng đất bán ngay cho mình
4. Áp-ra-ham đã nói liền:
"Tôi đang cư ngụ tạm yên chốn này
Xin quí ngài nhượng giúp ngay
Cho tôi phần đất hôm nay đương cần
Để lo mai táng người thân
Vừa đây quá cố mộ phần cất chôn
5. Con dòng cháu Khét đáp luôn:
Cùng Ngài Áp-ra-ham tông dòng nòi
6. Xin ngài nghe tiếng chúng tôi
Ngài là hoàng tử Chúa trời nơi đây
Sống sinh giữa chúng tôi này
Nơi nào tốt nhất xin Ngài nhận cho
Hầu lo mai táng yên mồ
Người yêu đã khuất tới giờ an thân
Chẳng ai mà dám cản ngăn
Chạm nơi chôn cất mộ phần này đâu"
7. Áp-ra-ham đứng cúi đầu
Toàn dân họ Khét vái chào kính xin
8. Rồi ông lại nói tiếp liền:
"Nếu mà nhất trí đồng tình giúp tôi
Để lo chôn cất êm xuôi
Người thân quá cố chốn nơi vẹn tròn
Quí Ngài xin hãy làm ơn
Nói dùm Ép-rôn người dòng Xô-kha
9. Xin nhường mộ Mác-pê-la
Cuối đồng ông đó, dù là bao nhiêu
Tôi xin trả đủ tiền theo
Hầu làm mộ địa lo chiều êm xuôi
10. Ép-rôn ngồi giữa bao người
Ơng dòng nòi Khét suốt đời tại đây
Thưa Áp-ra-ham lời này:
Bao con cháu Khét qua ngay cổng thành
Cũng đều nghe thấy rõ rành
Những lời ông nói chân tình kính tôn
11. Xin Ngài nhận cả cánh đồng
Huyệt mồ trong đó ngài dùng cất chôn
Nơi đây trước mặt dân luôn
Biếu Ngài xử dụng lo tròn ma chay
12. Áp-ra-ham cúi đầu ngay
Cám ơn quí vị ở đây hiện thời
13. Trước dân ông đã ngỏ lời:
"Xin Ép-rôn nhận lời tôi tỏ bày
Bao nhiêu trị giá ruộng này
Xin ông cho biết tôi đây đền bù
Để tôi được phép dùng cho
Việc làm mai táng yên mồ người thân"
14. Ép-rôn đáp trả ngay lần
Xin thưa ngài Áp-ra-ham hiểu nào
15. Đất tôi chẳng đáng là bao
Bốn trăm lượng bạc cho hầu giá nay
Xin Ngài cứ việc ma chay
Cất chôn thân quyến điều này đáng chi!
16. Ơng nghe biết được tức thì
Liền cân số bạc đủ kìa bốn trăm
Trao cho Ép-rôn giữ cầm
Các con cháu Khét ở gần thấy luôn
Tiền này thông dụng bán buôn
Giữa người mua bán giao thương thường ngày
17. Cánh đồng ruộng Ếp rôn nay
Hiện đang đối diện đồng này Mêm-rê
Nơi đây có sẵn mộ bia
với cùng cây cối nhượng về cho ông
18. Mọi người dòng Khét chứng luôn
Họ coi việc đó đang trong cổng thành
19. Mua xong mộ địa lui chân
Về lo an táng chu toàn Xa-ra
Tại nơi mộ Mác-pê-la
Mêm-rê đối diện ngang qua cánh đồng
Cũng là thung lũng Khép-rôn
Ca-na-an lãnh thổ nguồn gốc thôi
Do dòng giống Khét nhượng rồi
Áp-ra-ham tậu làm nơi mộ phần

Không có nhận xét nào: