Thứ Ba, 17 tháng 2, 2009

3. HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN (02)

3. HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN
CÁC CHẶNG ĐƯỜNG KHỔ GIÁ (02)




Tại Thánh địa, việc kính viếng các vị trí quan trọng trên Đường Thương Khó được hưởng ân xá là nhờ các thầy dòng Phanxicô được giao làm nhiệm vụ coi sóc các nơi này từ năm 1342. Những nơi được hưởng ân xá khi kính viếng gồm có :

1. Nơi Chúa Giêsu gặp Mẹ Người ;
2. Nơi Người uỷ lạo các phụ nữ Jerusalem ;
3. Nơi Người gặp Simon thành Cyrene ;
4. Nơi quân lính lột áo Người ;
5. Nơi Người bị đóng đinh vào thập tự giá ;
6. Công đường của Philatô ;
7. Mồ Thánh.

Năm 1520, Đức Giáo hoàng Leo X ban ân xá 100 ngày cho bất kì ai kính viếng một trong các tượng đài diễn tả Bảy sự đau đớn của Đức Bà trong nghĩa trang tu viện dòng Phanxicô ở Antwerp, đã trở thành nơi được rất nhiều tín hữu thành tâm kính viếng.

Từ ngữ "Các chặng đường (Thương khó)" (E : Stations), được sử dụng để chỉ các địa điểm trên Thánh lộ tại Jerusalem đã xuất hiện trước hết trong bản tường thuật của một người Anh hành hương Thánh địa là William Wey năm 1458, diễn tả việc các tín hữu theo chân Chúa Giêsu, cho thấy có lẽ người ta bắt đầu từ Đồi Sọ và đi ngược về dinh Philatô. Mãi đến thế kỉ XVI, người ta mới theo hành trình xuôi từ dinh Philatô đến Đồi Sọ.

Cũng trong khoảng thế kỉ XV tới XVI, người ta tái hiện Thánh Địa tại nhiều nơi khắp Âu châu. Chân phúc Alvarez (tạ thế năm 1400) sau khi trở về từ Thánh Địa, đã xây dựng một chuỗi các nhà nguyện ở tu viện dòng Đa-minh tại Cordova, mỗi nơi vẽ lại một sự kiện trong hành trình Thương Khó của Đức Giê-su. Công việc tương tự như vậy được tiến hành ở nhiều nơi khác. Hầu như Đường Thương khó ở các nơi này đều có 7 chặng.



(Đệ tử Giu-se)

Không có nhận xét nào: