Thứ Sáu, 2 tháng 9, 2011

CHÚA NHẬT XXIV THƯỜNG NIÊN NĂM A 11-09-2011



Tôi trao tay bạn bông hoa
Hai lòng tha thứ bỏ qua phiền hà




Hỡi tên ác độc đến kia
Sao không tha thứ cho thì anh em




Chẳng tha cho bạn của mình
Tới lần pháp luật nghiêm minh xử nào!





CHÚA NHẬT XXIV NĂM A 11-09-2011



Mt 18, 21-35


* THA THỨ CHO NHAU

Bữa kia việc diễn ra này
Phê-rô tiến đến thưa Thầy như sau:
Lậy Thầy tôi phải tha sao
Bẩy lần có phải đủ nào hay không?

Cho người phạm đến tôi luôn
Bao điều chống đối buồn lòng gây ra
Chúa liền phán dậy cho là:
Ta không bảo bảy lần tha xong này

Nhưng là bẩy chục lần đây
Cũng thời dung thứ cho ngay hết hết nào.


*VÍ DỤ BẦY TÔI ÁC NGHIỆT

+ CHÚA DẬY:

Nước trời cũng giống ông vua
Ông đi tính sổ hỏi qua tôi đòi
Vua vừa mới khởi sự thời
Người ta điệu đến một người nợ nan

Của vua một vạn nén vàng
Qua bao ngày tháng còn đang mắc này
Y không có của trả đây
Chủ thời ra lệnh bán ngay y nào

Với cùng vợ, các con mau
Và bao sản nghiệp để hầu trả ông
Bày tôi phục lậy van luôn:
Xin Ngài khoan giãn tôi thường trả sau

Với toàn số nợ vay nào
Xưa nay vẫn mắc nợ cho vào thân tôi
Chủ thương tha nó về rồi
Và còn xóa hết nợ vay lâu thời.

Ra về hắn gặp một người
Đồng liêu nợ hắn tiền thời một trăm
Hắn liền bóp cổ dã man
Khẩn đòi: trả nợ bồi hoàn cho tôi.

Đông liêu phục lậy cất lời:
Xin ông khoan giãn một thời rồi đây
Tôi xin trả đủ hết ngay
Cho ông số nợ hiện này tôi mang.

Nhưng y không chịu giãn khoan
Còn đem đồng bạn tống giam ngục tù
Mãi rồi cho tới đến khi
Đồng liêu trả hết nợ về cho y.

Bạn bè nhìn thấy việc kia
Buồn phiền hết đỗi ra đi kể liền
Cho ông chủ biết sự tình
Đầu đuôi câu chuyện diễn trình ra sao

Bấy giờ ông chủ lệnh mau
Bắt y đến trước đứng hầu dậy luôn:
Hỡi tên tôi tớ bất lương
Ta tha hết nợ bởi thương ngươi hoài

Vì ngươi thảm thiết van nài
Xin ta thương đoái tha ngay nợ này
Há ngươi chẳng xót thương ai
Như ta dã xót thương hoài cho ngươi

Chủ liền thịnh nộ tức thời
Trao y cho lý hình đòi nợ ngay
Tới khi trả hết nợ đây
Y thời mới được hàng ngày yên thôi

Cha Ta Đấng ngự trên trời
Cũng làm như vậy cho rồi các ngươi
Nếu ngươi không thật lòng rồi
Ngõ hầu tha thứ cho người anh em.







Không có nhận xét nào: