Thứ Hai, 6 tháng 4, 2009

THIẾU NHI SUY NIỆM ĐƯỜNG THƯƠNG KHÓ


Tấm khăn liệm thành Tu-ri-nô


CHẶNG ĐƯỜNG THÁNH GIÁ




Chặng đường Thánh Giá là nơi người ta dành thời giờ để tưởng nhớ đến Chúa Giê-su khi Người đi chịu chết trên Thánh Giá. Chặng đường Thánh Giá cho em biết Chúa yêu thương chúng ta biết bao.

Em cũng không phải suy niệm tất cả các Chặng đường Thánh Giá trong một ngày đâu, mà có thể ở lại một chặng nào đó với Chúa Giê-su vài ngày trước khi sang chặng kế tiếp. Nhưng dù em muốn thế nào, thì Chúa Giê-su vẫn luôn ở với em và yêu thương em.

Nơi thứ Nhất :

Nhìn lên Chúa Giê-su

Chúa Giê-su đứng trước những con người đang giận dữ gào thét, bỏ vạ cáo gian Người, tra tấn hành hạ Người, và rồi kết án Người phải chết như kết án một kẻ gian ác. Nhưng Chúa Giê-su vẫn cam chịu tất cả, dù Người biết Chúa Cha hằng ở bên Người. Người lại còn cầu xin Cha tha thứ cho họ.

Lắng tâm hồn em

Em có từng bị ai làm điều đau đớn, bị ai kết tội oan, bị ai làm chứng gian dối cho em chưa ? Nếu em đã bị như thế, hãy nhớ lại cảm xúc của mình khi đó. Hẳn là em rất giận dữ, hoặc có lẽ rất đớn đau. Rồi em hãy tỏ bày lòng em cùng Chúa Giê-su, thấy rằng Chúa Giê-su rất yêu em. Sau đó em hãy xin Chúa Giê-su giúp em nhớ rằng luôn luôn có Chúa ở bên em trong mọi hoàn cảnh.

Nơi thứ Hai :

Nhìn lên Chúa Giê-su

Khi binh lính đặt cây Thánh Giá to lớn, nặng nề lên vai Chúa Giê-su, Chúa Giê-su đã không hề phản kháng, không tức tối, không nói một lời giận dữ trách móc họ. Người biết rằng Người phải vác cây Thánh Giá này đi trọn con đường Thương khó đến nơi bị hành hình. Thật là một việc quá khó khăn Người chưa từng chịu như vậy bao giờ. Nhưng Người biết Chúa Cha luôn ở với Người, và Người cầu xin Cha giúp sức Người vác nổi cây Thánh Giá dù nó rất nặng.

Lắng tâm hồn em

Em đã có bao giờ gặp việc gì quá khó khăn đối với em, ngoài sức chịu đựng của em ? Thỉnh thoảng em hoặc là những người thân trong gia đình bị đau ốm, có khi là rất nặng. Đôi lúc có những người lớn hay những trẻ khác lớn hơn không đối xử tốt với những trẻ nhỏ hơn. Cũng có khi chỉ là ta không thể đạt được điều ta muốn.

Em hãy lắng tâm hồn để rồi kể với Chúa Giê-su những điều xảy ra trong tâm hồn bé nhỏ của em khi em gặp những hoàn cảnh như thế. Hãy cảm xem Chúa Giê-su yêu em thế nào khi em kể cho Người về những điều ấy. Rồi em hãy xin với Chúa Giê-su giúp cho tâm hồn em nên giống Chúa nhiều hơn.

Nơi thứ Ba :

Nhìn lên Chúa Giê-su

Chúa Giê-su đã quá nhọc mệt khi vác Thánh Giá nặng trên vai lê bước trên đường lên Đồi Sọ. Thánh Giá đè nặng trên Người, đá dưới chân cứa vào làm Người thêm đau đớn. Nhưng người ta hối thúc Người, xô Người đi cho mau đến nơi hành hình. Rồi Chúa Giê-su ngã xuống, mà binh lính lại càng hối thúc Người hơn. Chúa Giê-su nhọc mệt biết bao ! Người cầu nguyện trong lòng : "Cha ơi, xin giúp Con nhớ rằng luôn có Cha ở bên Con."

Lắng tâm hồn em

Em có bao giờ bị vấp ngã khi đang đùa chơi hay khi em đang giúp đỡ trong một việc nào đó chưa ? Bị ngã thì đau lắm phải không em ? Khi người ta mắc lỗi, cũng giống như khi bị vấp ngã vậy. Lúc ấy, lòng họ có khi cảm thấy rất đau đớn.

Em có nhớ lần nào tâm hồn em đã cảm thấy đau đớn vì vấp ngã như thế chưa ? Khi nhớ về lần đó, hãy kể cho Chúa Giê-su những điều tâm hồn em cảm thấy. Rồi em hãy xin với Chúa Giê-su giúp cho tâm hồn em nên giống Chúa nhiều hơn.


Nơi thứ Bốn :

Nhìn lên Chúa Giê-su

Khi Chúa Giê-su vác Thánh Giá nặng chậm chạp lê bước trên đường, Người trông thấy Mẹ của Người. Giây phút ấy đau đớn làm sao. Mẹ Maria đau đớn vì thấy Con đau đớn, và Chúa Giê-su thấy được nỗi đau ấy của Mẹ Người. Dù cả hai Mẹ Con biết rằng có Chúa Cha ở cùng, nhưng hai Mẹ Con vẫn không thể nói cho nhau một điều gì chính vì hai Mẹ Con đều đớn đau quá đỗi.

Lắng tâm hồn em

Có bao giờ em cảm thấy buồn phiền hay chứng kiến ai đó đang buồn phiền đau đớn chưa ? Nỗi buồn phiền làm có thể làm cho tâm hồn người ta càng thêm đau đớn. Có khi người ta đau đớn vì không được ở với người mình yêu thương.

Nếu em nhớ lần nào em đã từng rất buồn phiền, hãy kể cho Chúa Giê-su những điều xảy ra trong tâm hồn em lúc ấy. Rồi em hãy xin với Chúa Giê-su giúp cho tâm hồn em nên giống Chúa nhiều hơn.

Nơi thứ Năm :

Nhìn lên Chúa Giê-su

Chúa Giê-su đã nhọc mệt đến nỗi binh lính sợ rằng Người không thể vác Thánh Giá nặng đến nơi. Vì thế khi họ trông thấy một người qua đường khoẻ mạnh, nên đã bắt người này vác đỡ Chúa. Tên ông là Si-mon. Chúa nhìn ông thì thầm lời cảm ơn, rồi cả hai cùng vác Thánh Giá trên con đường dài lên Đồi Sọ.

Lắng tâm hồn em

Đôi khi việc giúp đỡ cho một ai đó quả là khó khăn bởi nhiều lí do. Chẳng hạn vì giúp đỡ người khác mà em không thể làm xong một việc gì đó mà em thích. Cũng có thể em không thấy thích thú khi giúp đỡ người khác.

Em có nhớ lúc nào ai đó nhờ em giúp đỡ mà em không muốn làm không ? Hãy bày tỏ với Chúa Giê-su, và thấy Chúa yêu em khi em bày tỏ lòng mình với Người. Có thể em sẽ nghe Chúa Giê-su thì thầm : "Cảm ơn con đã giúp đỡ". Rồi em hãy xin với Chúa Giê-su giúp cho tâm hồn em nên giống Chúa nhiều hơn.

Nơi thứ Sáu :

Nhìn lên Chúa Giê-su

Chúa Giê-su nóng, mệt, mướt mồ hôi. Tóc Người dính bết mồ hôi lẫn máu trên đầu, cả thân hình lấm lem những bụi đất trên con đường dài. Thình lình một phụ nữ rẽ từ đám đông bbước tới trước mặt Chúa Giê-su. Bà lấy ra một tấm khăn rồi dịu dàng lau mặt cho Chúa Giê-su. Chúa Giê-su cảm ơn bà bằng cách đã in hình khuôn mặt Người vào tấm khăn của bà.

Lắng tâm hồn em

Em đã bao giờ giúp đỡ ai chưa ? Em đã bao giờ làm điều gì khiến cho ai đó cảm thấy dễ chịu hơn chưa ? Có thể đôi lúc em đã làm điều gì đó mà em nghĩ là bé nhỏ, tầm thường : bưng giúp một li nước, thậm chí mỉm cười với ai đó đang u sầu.

Khi em nghĩ về những lần em đã làm như thế, hãy bày tỏ lòng mình với Chúa Giê-su. Khi em hình dung được Chúa Giê-su yêu em, có thể em cũng hình dung được Chúa Giê-su đang in hình khuôn mặt Người vào tâm hồn em. Và như vậy em có một trái tim tuyệt vời làm sao !

Nơi thứ Bảy :

Nhìn lên Chúa Giê-su

Bây giờ Chúa Giê-su yếu, mệt, đau đớn hết sức. Dù Người gắng gượng lê bước với Thánh Giá nặng, Người cũng không còn đủ sức chịu đựng. Đám đông la ó và binh lính quát tháo càng làm cho Chúa Giê-su cảm thấy tệ hại hơn. Thế rồi Người ngã xuống, chỉ vì Người không thể bước thêm được nữa.

Lắng tâm hồn em

Em có bao giờ gặp những lúc thật khó khăn vì một điều gì đó chưa ? Có lẽ khi ấy em đã không thể làm được những điều em muốn, hoặc có lẽ em cảm thấy muốn buông xuôi hết cả ? Khi ấy lòng em cảm thấy thế nào ? Có thể em cảm thấy điều Chúa Giê-su đã cảm thấy khi Người ngã xuống lần thứ hai.

Khi em bày tỏ tâm hồn em với Chúa Giê-su, hãy hình dung ra Chúa Giê-su đang yêu em. Chúa Giê-su biết rõ điều lòng em cảm thấy và trái tim Người có lẽ cũng cảm thấy như em.

Nơi thứ Tám :

Nhìn lên Chúa Giê-su

Sau khi Chúa Giê-su chỗi dậy, Người lại vẫn cứ vác Thánh Giá nặng nề gượng đi tiếp. Có những phụ nữ theo Người, vì quá thương cảm nên đã khóc. Nhưng thay vì chỉ nghĩ về bản thân cùng những đớn đau Người đang phải chịu, Chúa Giê-su lại bảo những phụ nữ thôi đừng khóc thương Người, mà hãy khóc thương chính họ và con cháu họ.

Lắng tâm hồn em

Đôi khi dễ dàng chỉ nghĩ về bản thân mình, về những điều xảy đến với mình không như ý mình muốn, hoặc về những khó khăn mình gặp phải. Còn nghĩ về người khác, về những điều phiền muộn của họ thì thật khó. Tâm hồn em cảm thấy thế nào khi làm thế, khi chỉ nghĩ về em ?

Hãy bày tỏ lòng mình với Chúa Giê-su, hình dung Chúa Giê-su yêu em với trái tim của em theo cách của chính em. Rồi em hãy xin Chúa Giê-su giúp cho em có tâm hồn như Chúa, một tâm hồn biết nghĩ về người khác, biết nhớ đến người khác. Đó chính là tâm hồn Chúa Giê-su đã có.

Nơi thứ Chín :

Nhìn lên Chúa Giê-su

Đến lúc này Chúa Giê-su đã quá mỏi mệt và đau đớn, thậm chí thở cũng hết sức khó nhọc. Người đã mất một thời gian khá lâu trên con đường đầy bụi bặm, nắng gió. Và hơi sức Người hầu như chẳng còn. Người không thể gắng gượng được nữa. Thế là Chúa Giê-su lại ngã xuống đất một lần thứ ba. Chúa Giê-su xin Chúa Cha giúp sức cho Người. Và Chúa Giê-su lại chỗi dậy, cho dù đối với Người điều đó quá khó khăn.

Lắng tâm hồn em

Khi ta đã hết sức cố gắng mà vẫn không đạt tới thành công, khi đó ta dễ dàng cảm thấy như Chúa Giê-su đã cảm thấy. Đôi lúc những người khác chỉ quát nạt về điều nào dó ta làm, cũng có khi điều ta làm bị người khác đem ra diễu cợt, chê bai.

Em có nhớ có lần nào em cảm thấy lòng em mệt mỏi vì những việc như vậy, khi em gặp những điều buồn phiền, gặp những người khó chịu ? Hãy bày tỏ tâm hồn em với Chúa Giê-su, rồi xin Chúa giúp sức cho em trong những khi gặp những điều như thế.

Nơi thứ Mười :

Nhìn lên Chúa Giê-su

Sau bao cố gắng, cuối cùng thì Chúa Giê-su cũng vác Thánh Giá lên đến Đồi Sọ. Chúa Giê-su biết rõ Người sẽ phải chết nơi đây. Nhưng trước đó, binh lính còn làm nhiều điều thậm tệ hơn cho Chúa. Họ lột hầu như tất cả y phục của Chúa Giê-su. Chúa Giê-su cầu xin Chúa Cha giúp Người nhớ rằng Người không cô đơn vì hằng có Chúa Cha ở với Người trong tất cả những chuyện nhục nhã này.

Lắng tâm hồn em

Khó mà chia sớt hay cho đi điều gì đó mà em thích, phải không em ? Em có thỉnh thoảng muốn giữ mọi thứ cho riêng mình không ? Có em giờ em để cho một thứ gì đó của em trở thành nguyên nhân bất hoà, nguyên nhân của những ý nghĩ xấu, những lời nói không hay giữa em và người khác chăng ? Nếu có, em cũng hãy nhớ lại khi đó lòng em cảm thấy thế nào. Rồi em hãy bày tỏ lòng mình cùng Chúa Giê-su. Em có thể xin Chúa Giê-su giúp em có một trái tim giống Chúa.

Nơi thứ Mười Một :

Nhìn lên Chúa Giê-su

Chúa Giê-su đã đau đớn biết bao khi binh lính lấy búa nện xuống những cây đinh để đóng chân tay Người vào cây Thánh Giá. Toàn thân Người đau đớn, Người đã kiệt lực và khát. Người biết rằng Người sắp chết. Nhưng Người nhìn những kẻ đang hành hạ Người, và thay vì có những ý nghĩ xấu về họ, Chúa Giê-su lại cầu xin Chúa Cha tha thứ cho họ.

Người còn nhìn Mẹ Người, và xin Mẹ Người chăm nom những người khác là chúng ta, là con cái Mẹ, đã được Người trao cho Mẹ.

Lắng tâm hồn em

Em có thể nghĩ đến lúc ai đó làm cho em đau khổ bằng những lời nói, việc làm không tốt của họ chăng ? Đối với em việc tha thứ cho những người ấy có khó khăn không ?

Chúa Giê-su biết rằng tha thứ là điều khó. Vì thế Chúa Giê-su sẽ giúp em thay đổi tâm hồn khi em xin Người giúp em biết tha thứ cho ai. Hãy cảm nhận xem tâm hồn em như thế nào sau khi đã xin Chúa Giê-su như thế.

Nơi thứ Mười Hai :

Nhìn lên Chúa Giê-su

Cuối cùng, sau một hành trình vất vả trên đường thương khó, sau khi đã ngã xuống đất ba lần, sau khi đã chịu đánh đập hết sức đau đớn, sau khi bị đóng đinh vào Thánh Giá và bị treo lên cao, Chúa Giê-su gục đầu xuống và tắt thở.

Công việc của Chúa Giê-su đã hoàn tất. Chúa Giê-su đã dâng hiến mạng sống của Người cho tất cả chúng ta.

Lắng tâm hồn em

Có bao giờ em muốn làm cho một điều gì đó tốt đẹp hơn không ? Hay có bao giờ em cố gắng hơn để làm thay đổi một điều nào đó. Hoặc có lẽ em cảm thấy em chưa cố gắng đủ trong việc gì đó, và điều tồi tệ lại xảy ra. Nếu em nghĩ đến những lần như vậy, hãy tỏ bày lòng em với Chúa Giê-su, thấy rằng Người đang yêu em biết bao. Rồi em hãy xin với Chúa Giê-su giúp cho tâm hồn em nên giống Chúa nhiều hơn.

Nơi thứ Mười Ba :

Nhìn lên Chúa Giê-su

Bây giờ người ta tháo đinh để hạ xác Chúa Giê-su xuống khỏi cây Thánh Giá. Chúa Giê-su không còn đau đớn nữa, mọi nỗi đau đớn đối với Chúa Giê-su thế là đã hết. Nhưng Mẹ Maria, dịu dàng ôm xác Con trong tay đau đớn biết bao. Các môn đồ Chúa Giê-su cũng đau đớn biết bao : Thầy của họ không còn ở cùng họ nữa. Họ khóc.

Lắng tâm hồn em

Em có từng bị mất đi người thân yêu nào chưa ? Khi nhớ đến người ấy, lòng em cảm thấy ra sao ? Em hãy bày tỏ lòng mình với Chúa Giê-su, tỏ bày với Người nỗi thương nhớ của em về người thân yêu ấy đã chết. Chúa Giê-su biết rõ tâm hồn em thế nào, và Người rất yêu em khi em tỏ bày tâm hồn em với Người. Người sẽ làm cho trái tim của em nên giống trái tim Người hơn.

Nơi thứ Mười Bốn :

Nhìn lên Chúa Giê-su

Những người thân của Chúa Giê-su lau rửa xác Người và bọc vào trong một tấm khăn sạch. Họ nhẹ nhàng đem xác Người đặt vào trong một ngôi mộ. Xong xuôi, họ vần đến một tảng đá lớn để đậy kín để không ai có thể vào. Thế là giờ đây thân xác Chúa Giê-su nằm trong huyệt mộ tối tăm, còn mọi người thân cũng phải quay về, buồn bã và mỏi mệt.

Lắng tâm hồn em

Em có nhớ lần nào đó em cảm thấy rất buồn bã khi phải nói lời chia tay với ai đó không ? Có thể em chỉ xa cách người đó một thời gian ngắn, có thể em phải xa cách người đó rất lâu, mà cũng có thể em phải xa cách mãi mãi ai đó mà em yêu thương khi người đó chết. Em hãy để ít phút nghĩ về một trong những lần em phải nói lời tạm biệt như vậy, rồi bày tỏ lòng mình với Chúa Giê-su. Hãy hình dung Chúa Giê-su yêu em và chia sẻ cùng em nỗi buồn trong tâm hồn em. Chúa Giê-su biết rõ trái tim em buồn bã thế nào, và chắc chắn Chúa yêu em nhiều lắm.

Nơi thứ Mười Lăm :

Nhìn lên Chúa Giê-su

Một điều kinh ngạc diệu kì đối với tất cả những người thân của Chúa Giê-su khi họ thấy Người vẫn sống. Thân xác Người dù vẫn có hình dạng như trước, nhưng vẫn có sự khác lạ. Đó là một thân xác tràn đầy ánh sáng ! Người không còn sầu buồn, không còn mệt nhọc, không còn thống khổ, không còn đau đớn nữa.

Phải, Người đã sống lại từ cõi chết và đang sống một cuộc sống mới.

Lắng tâm hồn em

Em có từng dành thời gian để cảm tạ Chúa đã ban cho em cuộc sống chưa ? Em có cảm tạ Chúa vì những điều tốt lành nào đó em đã từng làm, vì những người nào đó trong cuộc đời em, hay vì những điều tốt đẹp nào đó mà đã từng có ai làm cho em chưa ? Khi em thức dậy vào mỗi sáng, em có nói lời cảm ơn Chúa vì Người đã ban cho em cuộc sông, vì những điều tuyệt vời em có thể nhìn thấy, nghe thấy, cảm thấy, vì những hương hoa thơm ngát, vì những vị ngon ngọt của cây trái, của chén cơm nóng sốt, của li nước mát lạnh chưa ?

Trái tim em sẽ thế nào khi nó tràn đầy những niềm biết ơn ? Em hãy dành thời gian để tỏ bày trái tim hằng biết ơn của em cho Chúa Giê-su, và hãy để cho tình yêu của Chúa Giê-su tràn ngập tâm hồn em.

Lucille Perrotta Castro

Đệ tử Giu-se chuyển ý


Không có nhận xét nào: