Thứ Ba, 25 tháng 2, 2014

HOA HỒNG MẦU NHIỆM

LẦN HẠT CÓ PHẢI LÀ LẶP ĐI LẶP LẠI NHỮNG LỜI LẢI NHẢI VÔ NGHĨA KHÔNG ?

Dịch từ bài Is the Rosary Just "Vain Repetitions" ? trong http://www.catholicbible101.com


Hỏi : Tại sao người Công giáo lại tôn Bà Maria lên như một nữ thần ?

Đáp : Người Công giáo không tôn Đức Maria lên như một nữ thần. Tự Người không có quyền năng gì. Người nhìn nhận chính Thiên Chúa là Cứu Chúa của mình (Luca 1:47). Nhưng người Công giáo tin vào Đức Maria khi Người nói "Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa" (Luca 1:46). Linh hồn Đức Maria vẫn sống, và vẫn còn ngợi khen Thiên Chúa mãi. Đức Maria đã được Thiên Chúa Cha chọn làm Cung Thánh Rất Thánh để Ngôi Lời Thành Nhục Thể là Chúa Giê-su cư ngụ. Chính Chúa Giê-su đã vâng phục Đức Maria (Luca 2:51). Và nếu việc Chúa Giê-su vâng phục Đức Maria đủ là việc tốt, thì điều đó cũng đủ tốt cho các tôi tớ của Chúa Giê-su. "Tôi tớ không trọng hơn chủ" (Gioan 13:16). Chúa Giê-su bảo "hãy xem quả thì biết cây" (Luca 6:44), mà chính Chúa Giê-su là hoa quả của cung lòng Đức Maria (Luca 1:42), có nghĩa là Đức Maria, vốn không có thần tính, đã được tác tạo tinh tuyền và thánh thiện, vì một cây hư nát thì không thể sinh trái ngon lành.


Hỏi : Cầu nguyện Kính mừng Maria không phải là thợ phụng Bà Maria sao ?

Đáp : "Cầu nguyện" không có nghĩa là "thờ phụng". Ta nguyện Kính Mừng Maria không có nghĩa là ta thờ phụng Đức Maria, cũng như thiên sứ Gabriel chào Người "Kính mừng Đấng đầy ân phúc" (Luca 1:28), và như bà Ê-li-za-bet khi nói với Người "Bà được chúc phúc giữa những người nữ, và hoa quả lòng bà – là Đức Giê-su – cũng được chúc phúc" (Luca 1:42)

Hỏi : Theo Kinh Thánh, việc cầu nguyện cứ lặp đi lặp lại mãi như thế không phải là có tội sao ?

Đáp : Không hề. Sách Khải Huyền 4:8 làm cho điều này trở nên rất rõ ràng. Trong Tin Mừng Mat-thêu 6:7, lời cầu hư không với các thần hư không, và không xuất phát từ trái tim, là điều bị ngăn cấm. Khi bạn nói với Đức Maria rằng bạn yêu mến Người, cầu xin Người giúp đỡ và chuyển cầu, thì đó là điều tốt lành, đáng được Thiên Chúa chấp nhận, điều mà thánh Phao-lô đòi hỏi bạn trong thư thứ nhất gửi Ti-mô-thê 2:1. Việc đó cũng giống như việc bạn bày tỏ và lặp đi lặp lại tình yêu của bạn với người yêu.

Hỏi : Chẳng phải Kinh Thánh cấm những việc liên lạc với người đã chết đó sao ?

Đáp : Đúng, trong sách Thứ Luật 18:10 có cấm việc đó cùng những bí thuật khác. Vua Saul đã làm điều thế và bị Samuel khiển trách nặng nề trong sách Samuel chương 28. Nhưng việc khẩn cầu cùng Đức Maria hoàn toàn không phải là việc "gọi hồn" Người để nhận được điều bí ẩn gì đó như vua Saul đã làm. Hãy nhớ chính Chúa Giê-su đã nói chuyện với những người "đã chết từ lâu" là Mô-sê và Ê-li-a (Mat-thêu 17:2-3), nên nói chuyện với người đứng trước chúng ta thì không phải là một tội, và Chúa Giê-su không hề phạm tội khi nói chuyện với kẻ chết. Hơn nữa, trong Mat-thêu 22:32, Chúa Giê-su xác quyết : Đức Chúa không phải là Chúa của kẻ chết, mà là của người sống, vì vậy điều đó có nghĩa là những người đang ở trong Nước Chúa như Đức Maria không phải là người chết, mà là đang sống với Đức Ki-tô. Những người cầu nguyện với Đức Maria là xin Người cùng với họ cầu xin cùng Chúa Giê-su. Đức Maria không "ở giữa" chúng ta với Thiên Chúa, mà đúng hơn, Người "ở bên cạnh" chúng ta để cầu nguyện Chúa với chúng ta. Đức Maria không chỉ là Ki-tô hữu đầu tiên, Người còn là Phúc âm gia đều tiên nữa.


Hỏi : Chẳng phải là Bà Maria đã chết rồi ư ? Làm sao bà có thể nghe lời cầu nguyện của chúng ta ?

Đáp : Mọi linh hồn đã được Thiên Chúa tạo dựng đều không bao giờ chết mà vẫn sống. Chỉ những người vô thần mới tin người chết "không còn sống nữa". Chúng ta tin chỉ có thân xác chết, còn linh hồn vẫn sống. Chúa Giê-su khẳng định điều đó trong Mat-thêu 22:32. Trong Luca 20:36, các thánh trong Nước Chúa sống "như những thiên thần". Ta lại biết các thiên thần có thể nghe ta và chuyển cầu cho ta cũng như họ là những sứ giả của Chúa. Ở chương 12 Sách Khải Huyền, thánh Gioan nói ông nhìn thấy Đức Maria trong Nước Trời. Ông còn nói chúng ta là con cái thiêng liêng của Đức Maria như ông trong Khải Huyền 12:17 và trong Tin Mừng Gioan 19:27, nếu ta tuân giữ các giới luật Chúa và làm chứng nhân cho Chúa Giê-su. Theo thư 2 Phê-rô 1:4, những người trong Nước Chúa được thông phần bản tính thần linh, bao gồm cả việc nghe được những lời cầu nguyện. Thư 1 Cô-rin-thô 6:17 nói ai kết hợp với Đức Ki-tô thì sẽ nên một thần trí với Người, và không có ai kết hợp mật thiết với Đức Ki-tô cho bằng Đức Maria là người đã cưu mang Đức Ki-tô chín tháng trong cung lòng thánh thiện, người đã được thiên sứ Gabriel gọi là "Đấng đầy ân sủng" và "được Thiên Chúa ở cùng". Đức Maria đã được Chúa Giê-su chọn lấy làm khởi điểm cho việc Người giáng thế. Không phải vì Đức Maria đã chín tháng cưu mang Chúa Giê-su mà được đầy ân sủng, trái lại, vì Người đầy ân sủng, cả thân xác lẫn linh hồn đều không vương tì vết tội lỗi, nên mới có thể cưu mang Chúa Giê-su !


Hỏi : Tại sao tôi lại phải cầu nguyện với Bà Maria trong khi tôi có thể cầu nguyện thẳng cùng Thiên Chúa ?

Đáp : Bạn có thể cầu nguyện thẳng cùng Chúa, và đương nhiên bạn nên làm như thế.  Nhưng như trong thư của thánh Gia-cô-bê 5:15 có nói "lời cầu nguyện của những người công chính có sức đem lại hiệu quả". Không ai ở trần gian này công chính bằng những người trong Nước Trời, mà Đức Trinh Nữ đầy ân sủng Maria chắc chắn ở trong Nước Trời. Sách Khải Huyền 5:8 và 8:3 cho thấy những lời cầu nguyện của chúng ta là "hương thơm" được các thiên thần và các thánh thượng tiến Thiên Chúa. Các vị đó hằng cầu nguyện cho chúng ta đêm ngày, cả khi chúng ta ngủ không thể tự cầu nguyện cho mình được. Quỷ không hề ngủ, nhưng các thánh và các thiên thần trên trời cũng vậy.


Hỏi : Không phải là Chúa Giê-su, chứ không phải Bà Maria, là Đấng Trung Gian duy nhất giữa Thiên Chúa và con người sao ?


Đáp : Đúng vậy, và chính Chúa Giê-su đã hoàn tất sứ mạng trung gian bằng việc chuộc tội cho nhân loại trên thập tự giá và hằng còn tiếp diễn mãi. Chúa Giê-su là Đấng Trung Gian của chúng ta giữa Thiên Chúa Cha và nhân loại. Thư Hip-ri 9:14-15 nói Chúa Giê-su là Đấng Trung Gian duy nhất của Giao ước mới. Đức Maria dẫn ta đến với Chúa Giê-su, và Chúa Giê-su sẽ dẫn chúng ta đến cùng Thiên Chúa Cha. Chúng ta là những kẻ được Đức Maria yêu thương và được Người dâng lời cầu thay nguyện giúp trước nhan Thiên Chúa.





Không có nhận xét nào: