Thứ Năm, 17 tháng 3, 2011

CHÚA NHẬT IV MÙA CHAY NĂM A 03-04-2011


CHÚA NHẬT IV MÙA CHAY 03-04=2011


Ga 9, 1-41

Chúa đang đi đến một miền
Gặp anh mù lúc mới sinh chào đời
Môn đồ mới hỏi Thầy lời:
Thưa Thầy ai đã phạm rồi tội đây

Anh hay cha mẹ anh này
Để anh mang tật hàng ngày trên thân?
Chúa liền đáp trả ngay rằng:
Chẳng ai phạm tội đáng mang tật vào

Anh và cha mẹ chẳng sao
Song thời tật đó Chúa hầu tỏ qua
Vinh quang của Chúa bao la
Cho nào nhân thế nhận ra quyền Ngài

Bao lâu sáng tỏ ban ngày
Chúng ta phải thực hiện ngay việc làm
Và bao công việc thực hành
Đấng sai Ta đến tiến trình trần gian

Kẻo rồi đêm đến tối tăm
Chẳng ai có thể thực hành việc đây
Khi Ta còn tại thế này
Ta là sự sáng cho ngay thế trần

Nói rồi nhổ bọt xuống chân
Trộn nhào bụi đất trở lần bùn nhơ
Rồi Ngài dùng nó thoa vô
Lên ngay con mắt người mù ngồi đây

Đoạn Ngài phán dậy anh ngay:
Đến Si-lô-ác hồ này rửa mau
Nghĩa là kẻ được sai nào
Anh ra đi rửa mắt hầu sáng luôn

Láng giềng bảo kẻ thông thường
Thấy anh ngồi trước bên đường xin ăn
Họ liền hỏi với nhau rằng:
Này không phải kẻ ngồi đàng đó ư?

Kẻ thời nói đúng anh kia
Người thời lại chối chẳng thì phải anh
Một người nào giống ảnh hình
Còn anh tự nhận chính mình tôi đây

Người ta liền hỏi anh ngay
Vậy sao con mắt anh nay khỏi rồi?
Anh liền đáp trả những lời:
Người mà anh gọi tên Người Giê-su

Tay Ngài nhào trộn bùn nhơ
Xức thoa lên mắt đã mù bấy nay
Rồi Ngài phán bảo tôi ngay
Đến Si-lô-ác hồ đây rửa lần

Vậy tôi đã đến rửa nhanh
Mắt liền được sáng trong lành rõ ra
Người ta đã hỏi anh là:
Bây giờ ông ấy đi qua nơi nào?

Anh liền đáp trả họ sau:
Giờ tôi chẳng có biết đâu nơi này
Người ta dắt kẻ mù đây
Đến thầy Biệt phái coi ngay xem nào!

Nhưng ngày Chúa lấy bùn nhào
Chữa cho khỏi bệnh mắt nào sáng lên
Vào ngày nghỉ lễ hưu liền
Thuộc người Do thái cổ truyền giữ đây

Mấy thầy Biệt phái hỏi ngay
Làm sao đôi mắt anh này sáng ra?
Anh liền thưa lại họ là:
Ngài dùng bùn xức để thoa mắt này

Và truyền cho chính tôi ngay
Ra đi để rửa mắt đây sáng liền
Một thầy Biệt phái nói lên:
Con người ấy chẳng bởi Thiên Chúa rồi

Vì không giữ luật hưu thời
Những người khác lại nói lời sau đây:
Làm sao tên tội lỗi này
Làm nên phép lạ hiện nay được nào?

Thành ra chính họ xáo xào
Trở nên chia rẽ với nhau mọi điều
Họ đi hỏi lại anh mau:
Còn anh, anh nghĩ thế nào ông đây?

Về điều ông chữa mắt này
Anh liền thưa lạị họ ngay tức thì:
Ông là một vị Tiên tri
Vì ông làm phép lạ kỳ chứng minh!

Nhưng người Do thái chẳng tin
Về điều việc nó sáng liền mắt đây
Nên kêu cha mẹ đến này
Để xem họ nói về ngay con mình

Đồng thời hỏi họ ngay liền
Anh này có phải con nguyên ông bà
Và cùng nói thực ngay là
Nó mù ngày mới sinh ra chào đời

Còn sao cháu thấy được rồi
Chúng tôi chẳn biết việc thời bởi đâu
Hay ai mở mắt cháu nào
Chúng tôi chẳng biết được hầu rõ hơn

Các ông cứ hỏi cháu luôn
Bởi vì cháu đã lớn khôn lên rồi
Cháu thời có thể trả lời
Theo như câu hỏi các người muốn đây

Ông bà nói thế sợ hoài
Vì người Do thái hiện nay đồng lòng
Trục xuất ra khỏi hôi đường
Những ai ca tụng quen thường xưng hô

Giê-su là Đức Ki-tô
Ngài là Thiên sứ đến cho thế trần
Nên ông bà đã nói rằng:
Cháu đã khôn lớn biết đàng trả thưa

Các ngài cứ hỏi tự do
Hầu cho cháu đáp đúng như yêu cầu.
Lần sau họ lại đòi mau
Anh mù được khỏi dắt hầu đến nơi

Đồng thời bảo nó những lời:
Hãy tôn vinh Chúa mà thôi từ rày
Chúng ta biết rõ ràng đây
Ông ta tên tội lỗi hay gạt lường

Anh mù thưa lại họ luôn
Ông này tội lỗi chẳng dường biết đâu
Nhưng tôi chỉ biết được nào
Tôi mù mà đã sáng mau thế này!

Họ liền dọa hỏi anh ngay:
Ông ta đây đã chữa mày ra sao
Ông ta mở mắt cách nào
Để mày thấy được sáng hầu nhìn coi?

Anh ta đáp trả những lời:
Các ông đã chẳng nghe tôi nói rồi
Giờ này còn muốn nghe coi
Dễ chừng cũng muốn tức thời trở nên

Môn đồ ông ấy ngay liền
Hầu đi theo gót sống bên ông à?
Họ liền mắng nhiếc anh ta
Có mày đệ tử hiện là đích danh

Chúng ta đây vẫn trung thành
Là môn đệ rất nhiệt tình Mô-sê
Chúng ta biết Chúa dậy chi
Cho ngay dân chúng ông đi chuyển lời

Còn ông này đến giữa đời
Chúng ta chẳng biết gốc thời bởi đâu?
Anh ta dáp trả họ sau:
Điều này quả lạ thật nào cho đây!

Các ông sao chẳng biết này
Từ đau Ngài đến và Ngài chữa tôi
Chúng tôi được biết Chúa Trời
Chẳng nghe người tội lỗi thời xin đâu

Nhưng ai thờ Chúa giữ nào
Mọi diều như ý Ngài hầu dậy răn
Thời Ngài nhận lấy lời van
Và ban cho họ muôn vàn ơn ngay

Xưa nay thiên hạ chưa hay
Người nào mở mắt người này bẩm sinh
Nếu người ấy chẳng đích danh
Bởi Thiên Chúa đến thế gian nơi này

Thời ông chẳng thể làm ngay
Được công việc lạ hôm nay rõ ràng
Họ liền đáp trả anh rằng:
Mày sinh trong tối tăm tràn ngập đây

Mà còn mở miệng nói ngay
Làm thầy dậy chúng ta này hay sao?
Cuối cùng họ đuổi anh mau
Đi ra khỏi đó tránh nào nhìn coi.

Nghe anh bị đuổi ra ngoài
Gặp anh Chúa dậy lời này như sau:
Này anh, anh có tin vào
Con Người Thiên Chúa đến nào hay chăng?

Anh mau thưa lại Chúa rằng:
Ngài là ai đó làm bằng tôi tin
Chúa mau đáp trả anh liền:
Anh đang thấy Đấng ở bên anh này

Chính Ngài nói với anh đây
Đấng mà anh muốn thấy nay chính Ngài
Anh liền vội vã thưa ngay:
Lậy Ngài tôi kính tin đây một niềm

Rồi anh mau vội sấp mình
Bái quì xụp lậy xuống bên chân Ngài
Chúa liền phán dậy những lời:
Chính vì xét xử ở đời trần gian

Nên Ta đã phải xuống trần
Hầu cho kẻ chẳng thấy lần được coi
Và người đã thấy rõ rồi
Trở nên những kẻ mù đui mắt nhìn

Những người Biệt phái nghe liền
Hiện đang đứng đó nói lên tức thời
Dễ chừng tất cả chúng tôi
Cũng là những kẻ mù đui hết à?

Chúa liền phán bảo họ là:
Gỉa chư ngươi đã mù lòa rồi đi
Các ngươi chẳng măc tội gì
Nhưng nay lại bảo rằng thì mắt tôi

Vẫn còn trong sáng rõ rồi
Tất thời tội lỗi còn nơi các người.




















Không có nhận xét nào: