Thứ Tư, 16 tháng 3, 2011

CHÚA NHẬT III MÙA CHAY NĂM A 27-03-2011


CHÚA NHẬT III MÙA CHAY 20-03-2011

Ga 4, 5 - 42

Chúa đang đi đến lần lần
Sa-ma-ri xứ gọi thành Xy-kha
Gần bên đồng ruộng tông gia
Tổ tiên Gia-cóp phân chia lâu thời

Cho Giu-se thuộc dòng nòi
Lãnh ngay phần đất của hồi xa xưa
Giếng kia Gia-cóp hiện giờ
Đàng đi mệt mỏi tới bờ giếng đây

Chúa dừng chân tại nơi này
Phỏng giờ thứ sáu của ngày hôm nay
Một nàng phụ nữ ra đây
Sa-ma-ri chính cô này tông gia

Cô đi kín nươc về nhà
Chúa liền bảo với cho Ta uống nào.
Môn đồ đương lúc đi vào
Trong nơi thành để mua hầu thức ăn

Cô liền thưa lại Chúa rằng:
Ông người Do thái hỏi han xin nài
Sa-ma-ri chính tôi đây
Cho mình uống nước lạ thay việc làm!

Bởi người Do thái cách ngăn
Sa-ma-ri kẻ ngoại dân bất đồng
Chúa liền đáp trả cô luôn:
Nếu ngươi biết được muôn ơn Chúa Trời

Và ai đang nói với ngươi
Cho tôi uống nước cô thời khẩn van
Đồng thời Ngài sẽ tặng ban
Cho nào thứ nước trường sanh tức thời

Cô liền đáp trả những lời:
Ngài không có gầu múc nơi giếng này
Vả thời giếng lại sâu đây
Vậy Ngài lấy nươc lên ngay cách nào?

Dễ chừng Ngài đã vượt bao
Tổ tiên Gia-cóp lưu trào tới nay
Người cho con cháu giếng này
Các ngài cũng uống giếng đây xưa rồi

Cháu con gia súc đồng thời
Cùng nhau cũng uống nước nơi giếng này
Chúa liền đáp trả cô ngay:
Hễ ai đã uống nước này khát luôn


Nhưng ai chỉ một lần dùng
Nước Ta ban tặng thời ngừng khát ngay
Nước mà Ta sẽ ban đây
Vọt lên mạch suối luôn hoài trường sinh

Cô mau thưa lại ngay liền:
Thưa Ngài nước đó tôi xin van nài
Ngài ban tôi thứ nước này
Để tôi hết khát lâu dài khỏi lo

Và tôi cũng khỏi ra vô
Hầu cho kín múc nước cho mọi ngày
Ngài còn bảo với cô ngay:
Hãy về bảo với chồng này ra mau

Rồi ngươi trở lại đây sau
Để lo việc kín nước hầu cho xong
Cô liền thưa với Ngài luôn:
Thưa Ngài tôi chẳng có chồng nơi đây

Chúa thời mới bảo cô hay:
Cô vừa dám nói lời này ra mau
Không chồng phải lắm đúng nào
Trước nay chính thức chưa đâu có chồng

Ví xưa cô có năm ông
Đã cùng lần lượt sông chung với mình
Hiện người đương sống gia đình
Cũng không có phải chính danh là chồng

Cô liền thưa lạị Ngài luôn:
Lậy Ngài, quả thực Ngài Ngôn sứ trời
Cha ông của chính chúng tôi
Đi thờ phượng trên nơi núi này

Còn Ngài thời lại bảo ngay:
Gia-liêm mới chíng nơi đây phượng thờ
Chúa còn bảo chị bấy giờ
Chị nay tin tưởng trông chờ vào Ta

Thời gian sẽ đến diễn ra
Các ngươi sẽ phải thờ Cha vô hình
Chẳng còn trên núi thần linh
Hay là nơi chốn dô thành Gia-liêm

Các ngươi thờ lậy triền miên
Đấng mà chẳng biết cứ tin tưởng vào
Chúng tôi thờ lậy tin mau
Đấng chúng tôi biết ngay nào rõ luôn

Vì ơn cứu thoát đến cùng
Khởi từ Do thái bắt nguồn đi lên
Nhưng thời giờ sẽ dến bên
Và nay đã đến ngay liền diễn ra

Những ai thờ phượng thực là
Sẽ tôn thờ Chúa bởi qua Thánh Thần
Và trong chân lý rõ ràng
Vì Nái tìm kiếm những dân của Ngài

Giống như cách thức tỏ bày
Ta đây truyên dậy cho này mà thôi
Chúa là Thần khí muôn đời
Những ai thờ phượng Ngài thời hiện nay

Phải trong Thần khí thờ này
Và trong sự thật hàng ngày diễn ra
Chị liền thưa lại Chúa là
Tôi biết Đấng Mê-si-a chính Ngài

Tức là Đức Ki-tô đây
Ngài thời sẽ đến dậy ngay hết nào
Đồng thời Chúa bảo chị sau:
Chính Ta đang nói với hầu chị đây

Môn đồ về tới lúc này
Ngạc nhiên nhìn thấy chính Ngài hiện đang
Chuyện trò to nhỏ với nàng
Tuy nhiên chẳng dám hỏi han với Thầy

Rằng Thầy muốn nói gì đây
Hoặc Thầy muốn nói với chị này điề chi
Chị liền bỏ vò nước kia
Vào thành khoe nói vang đi mọi người

Ai ơi hãy đến xem coi
Có người đã nói cho tôi việc nào
Khi xưa tôi sống làm sao
Đức Ki-tô hiện thân vào Ngài chăng?

Mọi người thành thị kéo sang
Bỏ thành ra vội đón săn gặp Ngài
Bấy giờ môn đệ mời Thầy:
Thưa Thầy đây bữa dọn ngay xong rồi

Nhưng Ngài dậy họ những lời:
Ta cần lương thực các ngươi chẳng tường
Môn đồ đi nói nhau rằng:
Ai đâu đã biếu Ngài ăn chăng nào?

Chúa liền phán dậy họ sau:
Của ăn của chính Ta hầu phải đây
Làm theo đúng ý Đấng sai
Chu tròn công việc mà Ngài đã trao

Các ngươi đã chẳng nói sau:
Qua đi bốn tháng tới mau mùa màng
Ta nay bảo các ngươi rằng:
Hãy đi ngước mắt nhìn sang ruộng đồng

Lúa vang đã chín đợi trông
Bao người thợ gặp ra luôn thâu hồi
Ai là thợ lãnh công rồi
Và đi thâu gặt nương đồi về mau

Cho người sự sống bền lâu
Để người gieo kẻ gặt hầu hỉ hoan
Vì đây tục ngữ nói rằng:
Người gieo kẻ gặt chu toàn đẹp sao!

Ta sai ngươi đến gặt thâu
Điều ngươi chẳng mất công lao nhọc nhằn
Bao người trước bỏ công làm
Tốn hao sức lực khó khăn qua rồi

Các ngươi đến tiếp nhận thôi
Hưởng công kết quả bao người để kia
Trong thành thị Sa-ma-ri
Tin Ngài do bởi chị đi chứng truyền

Ông này đã nói được liền
Bao điều tôi đã lảm nên trước ngày
Vậy khi họ đén gặp Ngài
Đồng thời nài nẵng xin hoài ở đây

Ngài liền ở lại hai ngày
Đáp lời bao tiếng van nài khẩn xin
Còn nhiều người nữa cũng tin
Vào Ngài do bởi chị loan truyền vang đi

Người ta bảo chị tức thì:
Chẳng còn bởi chuyện chị kìa nói đây
Để cho ai nấy tin ngay
Bởi vì chính chúng tôi nay đồng thời

Đã nghe và biết thực rồi
Ngài Đấng cứu thế Chúa Trời ban trao.










Không có nhận xét nào: