Thứ Năm, 21 tháng 7, 2016

THÁNH NỮ MARIA MAGDALA

THÁNH NỮ MARIA MAGDALA







THÁNH NỮ MARIA MAGDALA

          Trừ Mẹ Chúa Giêsu, thánh nữ Maria Magdala là người được các Thánh ký nói đến nhiều hơn cả. Tuy Người được tôn là thánh Bổn mạng những người bị phỉ báng, do sự đồng nhất Người với người phụ nữ tội lỗi xức dầu dưới chân Chúa Giêsu, được nói đến trong Tin Mừng Luca 7:36-50, vẫn tồn tại dai dẳng trong Giáo hội, nhưng ngày nay, phần lớn các học giả về Kinh Thánh đã nhận định rằng không hề có căn cứ thánh ký nào để có thể đồng nhất hai phụ nữ này. Theo Luca 8:2, Maria Magdalena – có nghĩa là người xứ Magdala – là người phụ nữ đã được Chúa trừ khỏi bảy quỷ.

          Cha Wilfrid J. Harrington, O.P., viết trong New Catholic Commentary rằng : “bảy quỷ” “không có nghĩa là Maria có một cuộc sống vô luân – một kết luận không đúng do sự đồng nhất cách lầm lẫn với người phụ nữ vô danh nói đến trong Luca 7:36” (“seven demons” “does not mean that Mary had lived an immoral life — a conclusion reached only by means of a mistaken identification with the anonymous woman of Luke 7:36”).

          Cha Edward Mally, S.J., viết trong Jerome Biblical Commentary,  cũng đồng ý rằng “Người không phải cùng là phụ nữ tội lỗi nói đến trong Luca 7:37, mặc dù truyền thống hoang đường bên Tây phương coi Người như vậy” (she “is not ... the same as the sinner of Luke 7:37, despite the later Western romantic tradition about her”).

          Điều được Thánh ký xác nhận, đó là : Maria Magdala là một trong những phụ nữ đã đi theo Chúa trên đường khổ nạn và đứng dưới chân thập tự giá nơi treo Chúa Giêsu (Gioan 19:25 ; Marco 16:40 ; Matthêu 27:56), chứng kiến việc mai táng Chúa (Mc 16:47 ; Mt 27:61). Thánh sử Luca cũng có tường thuật, nhưng không nêu đích danh bất cứ phụ nữ nào, kể cả Mẹ Chúa Giêsu (Lc 23:49, 58), và cũng không nêu tên người phụ nữ tội lỗi được Chúa Giêsu tha tội là ai (Lc 7:36-50). Tuy nhiên các Thánh sử đều nói đích danh một trong các phụ nữ đã đi ra mộ Chúa sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần là Maria Magdala (Lc 24:10 ; Mc 16:1 ; Mt 28:1). Đặc biệt Tin Mừng Gioan còn kể Maria Magdala là người phụ nữ duy nhất đã đến mồ buổi sáng hôm đó (20:1), và sau khi thánh nữ về báo tin cho các Tông đồ, thì Người lại theo hai vị là Simon Phêrô và người “môn đệ kia” chạy đến mồ lần thứ hai. Lần này, thánh nữ “đã thấy Chúa” và đã được “Chúa nói với Người”. Phần Phụ trương của Tin Mừng Marco cũng xác nhận : “Chúa Giêsu hiện ra trước tiên với Maria Magdala, người đã được Chúa trừ cho khỏi bảy quỷ” (Mc 16:9).

          Như vậy, Chúa Phục sinh đã chọn để hiện ra cùng thánh nữ trước hết, sai Người đi báo tin cho các “anh em Thầy” – tức là các Tông đồ. Vì thế, Người còn được tôn kính với danh hiệu : Nữ Tông đồ cho các Tông đồ” (Apostola Apostolorum).

          Trong Giáo hội Chính thống Đông phương, không những không đồng nhất thánh Maria Magdala với người phụ nữ tội lỗi, mà còn phân biệt Người với thánh nữ Maria chị em với Martha và Lazaro, và gọi vị đó là Maria làng Bethania. Dòng Benedictine cũng luôn cử hành lễ mừng ba chị em Martha vào ngày 29 thánh Bảy (lịch Công giáo hiện cũng mừng thánh Martha vào ngày này, nhưng chỉ ghi là lễ thánh nữ Martha mà thôi), và ngày 22 tháng Bảy là để kính nhớ thánh Maria Magdala như anh em Chính thống. Cùng với thánh Gioan Kim ngôn bên Đông (trong Thánh Matthêu, Bài giảng 88), cả thánh Ambrosio bên Tây phương (trong De virginitate 3,14 ; 4,15) chẳng những không coi thánh nữ Maria Magdala là một kẻ tội lỗi, mà còn coi Người là một vị thánh trinh nữ ("SS Mary, Martha and Lazarus". Ibenedictines.org. Retrieved 2014-08-06).


Không có nhận xét nào: