Thứ Năm, 16 tháng 9, 2010

VIẾNG THÁNH TỬ ĐẠO ANDRÊ PHÚ YÊN VIỆT NAM

Căn GiữaTHÀY GIANG TỬ ĐẠO ANDRÊ PHÚ YÊN
1625 - 1644


Chứng nhân đạo Chúa đầu tiên
Thày giảng Andrê Phú yên nhiệt tình
Màng lăng quê quán sống sinh
Theo Cha Đắc-Lộ hiến mình toàn thân

Làm Thày giảng tại Hội an
Nộp mình thế mạng anh em rồi
I-nha-ti-ô chính người
Lính vào lùng bắt tìm hoài chẳng ra

Thày An-rê đã nói là
Bạn tôi đi vắng tôi đà thế cho
Tôi đây cũng Thày giảng mà
Nguyện xin thay thế cho là bạn tôi

Các ông cứ bắt tôi rồi
Lính liền bắt trói tức thời An=rê
Đem về trao nộp tức thì
Cho người đã phái sai đi bắt về

Quan đem tra hỏi An-rê
Bao lời dụ dỗ bỏ đi đạo tà
Nhưng Thày một mực tỏ ra
Chẳng nghe dụ dỗ lời đà hứa đâu

Thày luôn chấp nhận chém đầu
Lãnh ngay án chết để hầu lãnh ân
Pháp trường Đắc Lộ theo chân
Chiếu đem ra trải Thày van chối từ

Đòng đâm tim suốt thâu qua
Máu đào tuôn đổ ngay ra pháp trường
Gươm vung chém đứt đầu luôn
Cha Đắc Lộ đứng cạnh trông rõ ràng

Sau này đầu vị chứng nhân
Cha đem về Pháp để hằng kính tôn
Nay đương gìn giữ bảo tồn
Dòng Tên nhà mẹ ở cùng Rô-ma.

Không có nhận xét nào: