Thứ Năm, 23 tháng 7, 2020

CHA VICENTÊ BÙI ĐOÀN QUA ĐỜI

CHA VICENTÊ BÙI ĐOÀN QUA ĐỜI


Giáo sư Xuân-bích đương thời
Ước mong Ngân khánh sống đời hiến dâng
Khi ưng thư bệnh nhập thân
Cầu xin Chúa đoái thương ban cho mình

Quả là Chúa nhận lời xin
Giảng trong thánh lễ giơ liền hai tay
Nói mười tuần nữa tới ngày
Tôi xin với Chúa sắp đây đến thời

Chúa còn nhớ tới lời tôi ?
Đúng Ngài nhớ uớc nguyện rồi thực thi
Corona virus kéo đến kìa
Ngài ban ngơi nghỉ tôi về quê hương.


Nghỉ ngơi. 2020



Linh mục Vincent Bùi Đoàn là con thứ sáu trong gia đình có 8 người con, trong đó có một người anh là linh mục thuộc Tổng Giáo phận Sài Gòn, và người em là nữ tu Dòng Đa-minh. Sau khi tốt nghiệp trung học năm 1979, anh rời Việt Nam vào Chúa Nhật Phục Sinh 1981, và đến Hoa Kỳ ngày 4 tháng 2 năm 1982. Tại đây, anh học tiếng Anh 2 năm tại Divine Word College ở Iowa, sau đó chuyển đến Quincy, Illinois, gia nhập Dòng Phanxicô và ở đó được một năm. Bốn năm tiếp theo, anh sống ở Champain-Urbana, Illinois, làm nhân viên xã hội, giúp đỡ người tị nạn cho Trung tâm Hỗ Ttợ Tị nạn Trung Đông (The East Central Illinois Refugee Mutual Assistance Center). Ngoài việc làm với người tị nạn, anh còn tham gia vào các công việc cộng đồng và nhà thờ ở địa phương. Năm 1989, anh đảm nhận công việc mới trong khuôn khổ Chương trình Tái định cư Dịch vụ Xã hội Công giáo của Giáo phận Peoria, Illinois (the Resettlement Program of the Catholic Social Service). anh nộp đơn vào Giáo phận Lansing, MI, năm 1990, vào Chủng viện St Mary’s & University ở Baltimore, Maryland dưới sự bảo trợ của Giáo phận Lansing.

Thầy Vincent Bùi Đoàn thụ phong linh mục vào ngày 10 tháng 6 năm 1995. Sau đó làm cha phó tại Giáo xứ St. Robert Bellarmine, Flushing, MI, từ năm 1995-1997, rồi gia nhập hội Xuân-bích
Những năm đầu của chương trình ứng sinh Xuân-bích của cha Đoàn trùng hợp với những năm thành lập Trung tâm Tâm linh Emmaus tại Lusaka, nước Zambia. Trong thời gian ở châu Phi này, cha Đoàn bị bệnh sốt rét. Sau thời hạn hai năm ứng viên hội Xuân-bích, cha trở về Hoa Kỳ và được kết nạp làm thành viên chính thức của hội vào năm 2000. Sau đó, cha theo học Đại học Công giáo Hoa Kỳ, tốt nghiệp cử nhân luật (The licentiate degree in Canon Law năm 2001, và được bổ nhiệm giảng dạy tại Giáo hoàng Học viện thánh Patriciô, Menlo Park, California do các cha Xuân Bích điều hành, từ 2001-2006. Sau đó, cha học thêm Luật Giáo hội (Canon Law) tại Đại học St. Paul, Ottawa, Canada, rồi trở về phục vụ Giáo hoàng Học viện Patriciô cho đến năm 2017. Cha chuyển đến làm việc tại Chủng viện Assumption, San Antonio năm 2018.

Khi đại dịch Coronavirus buộc đóng cửa Chủng viện Assumption vào cuối tháng 3 năm nay, cha đến sống với người anh họ tại San Jose, California, USA. Không may, mọi người trong gia đình đều bị nhiễm virus. Cha nhập viện ngày 13 tháng 5 tại Trung tâm Y tế Khu vực San Jose (Regional Medical Center) do biến chứng từ virus này. Sau một tháng ở phòng cấp cứu (ICU) với máy trợ thở, cha qua đời vào lúc 9:03 tối 9 tháng 6 năm 2020 – một ngày trước lễ kỷ niệm 25 Năm Thụ Phong Linh Mục của ngài.
Lm. Peter Võ Sơn






Không có nhận xét nào: