Thứ Bảy, 1 tháng 6, 2019

PHI HÀNH GIA YURI GAGARIN

VỀ CÂU NÓI ĐƯỢC GÁN CHO

PHI HÀNH GIA YURI GAGARIN

Ngày 12 tháng Tư năm 1961, phi công thử nghiệm Yuri Gagarin của viện Vũ trụ và Không quân Soviet đã trở thành người đầu tiên đi vào không gian.

Lúc đó, bộ máy tuyên truyền của chính quyền vô thần Soviet tuyên bố rằng Gagarin đã nói : “Tôi đã đi vào không gian, nhưng tôi đã không gặp thấy Thiên Chúa.” Nhưng đó là chuyện dối trá.

Nhà báo Nga Anton Pervushin là một bạn thân của Yuri Gagarin. Ông nói Gagarin là một tín hữu Kristô đích thực, một người vững tin và không bao giờ từ bỏ niềm tin của mình.

Chuyến bay đầu tiên vào không gian đó chỉ kéo dài vừa vặn một giờ bốn mươi tám phút, nhưng là một thời điểm thay đổi lịch sử. Bấy giờ là cao điểm của cuộc chiến tranh lạnh, và chuyến bay đầu tiên vào không gian của Gagarin đánh dấu chiến thắng tuyên truyền cho Liên bang Soviet. Rõ ràng họ đã đặt chân đầu tiên trong cuộc “chạy đua vào không gian”. Chế độ Soviet lại chiến thắng thêm lần nữa vào bốn năm sau, khi phi hành gia Alexei Leonov trở thành người đầu tiên “đi bộ” ngoài không gian trong lịch sử. Ông đã đánh bại đối thủ người Mĩ Ed White trên phi thuyền Gemini 4 khoảng ba tháng sau đó.

Đức tin Kristô của Gagarin không hề bí mật đối với các bạn thân. Ông là tín đồ đã được Rửa tội của Giáo hội Chính thống Nga, và vui vẻ nói chuyện về đức tin của mình với họ. Nhưng trong Không lực Soviet Gagarin thận trọng với cương vị một đại tá. Chính quyền chính thức là một chế độ vô thần, và sự đàn áp các tín hữu Kristô dưới mọi hình thức là chính sách của đảng.

Chính quyền có lẽ biết khá rõ về đức tin của Gagarin, nhưng điều đó không quan trọng bao lâu ông còn che đậy bằng một lớp vỏ. Sự dối trá và lấp liếm là chuyện phổ biến lúc đó.

Thí dụ như khoang đổ bộ của phi thuyền Vostok chở Yuri đã rơi xuống cách nơi dự định rất xa, nhưng điều đó không hề được tiết lộ. Về mặt chính thức, chuyến bay vào không gian đầu tiên có người đã đổ bộ cách thành công không hề có một trục trặc. Lại cũng chính thức là người con của chế độ đàn áp đã tỏ cho thấy cộng sản chủ nghĩa vô thần siêu việt hơn nhưng kẻ “có đức tin” phương tây, và đó là tất cả.

Anton Pervushin viết : “Hằng nhiều năm, văn học Soviet tuyên bố rằng Yuri Gagarin và khoang đổ bộ của phi thuyền Vostok của ông đã đáp xuống đúng nơi đã dự tính. Thực tế họ đã muốn Gagarin đáp xuống ở nơi xa hơn về phía nam, cách đó đến 400 km, do đó, không có ai chờ đợi và theo dõi được Gagarin lúc kết thúc hành trình. Vì thế việc đầu tiên Gagarin phải làm sau khi tiếp đất là tìm ai đó để có thể báo cho ban lãnh đạo biết ông đang ở đâu.”

Chính quyền Soviet cũng dối trá về cách đổ bộ. Họ tuyên bố rằng Yuri đã thực hiện một cuộc tiếp đất hoàn hảo, vẫn còn ở bên trong khoang đổ bộ, và khoang này đã đáp xuống trên mặt đất khô ráo. Thực tế, Gagarin đã thoát ra ngoài và đáp xuống đất bằng dù.

Trong quyển sách “180 phút thay đổi thế giới” của mình, Pervushin xác nhận đức tin Kristô sâu xa của Gagarin, và không bao giờ nói câu nói khét tiếng về việc không thấy Thiên Chúa ngoài không gian. Pervushin kiên quyết xác nhận ông không hề nghe Gagarin nói lời nào tương tự như thế, và theo sự hiểu biết của mình, đã có ai khác đã làm điều đó !

Gagarin được nổi tiếng về hai điều vào những năm đầu thập niên 60 thế kỉ trước. Ông không chỉ là người đầu tiên đi vào không gian, mà sự tuyên truyền vô thần lúc đó đã gán ghép cho ông nói rằng không thấy Thiên Chúa ngoài không gian. Tướng Valentin Petrov, bạn bè riêng tư [của Gagarin] và là giáo sư Học viện Không quân Soviet, đã không đồng ý với các phát ngôn chính thức. Ông nói :

“Gagarin trung thành với đức tin từ khi chịu phép Rửa cho đến trọn đời mình. Ông luôn tuyên xưng Thiên Chúa bất cứ khi nào có ai khơi mào, không kể là ở nơi đâu.”

Một xác nhận nữa về đức tin Kristô vững mạnh của Gagarin là từ Maria Biniari, người đã viết một bài báo nhan đề “Yuri Gagarin, người tín hữu Kristô” vào năm 2007. Bà viết rằng vào lần sinh nhật năm 1964, ông đã đến thăm tu viện Lavra của thánh Sergei, và đã gặp gỡ Bề trên. Ông đã chụp hình và nói với vị Bề trên : “Cái này để dành cho những kẻ không tin.”, và kí : “Với những lời chúc tốt lành nhất của tôi, Yuri Gagarin.”

Tướng Petrov còn nói : “Câu nói khét tiếng từng được gán cho ông, thực tế là do Khrushchev nói.” Petrov nói thêm : “Trong cuộc họp của Uỷ ban Trung ương, với khao khát phát động cuộc tuyên truyền chống tôn giáo, Khrushchev đã diễu cợt nói lên những lời sau đây : “Sao các đồng chí không đạp thắng trước Thiên Chúa ? Đây Gagarin đây, người đã bay vào không gian, và ông ta có thấy Chúa nào ở đâu.”

Viên tướng nói tiếp : “Ngay lập tức, những lời này đã được gán vào miệng người khác, chỉ vì dân chúng tin những lời của Gagarin hơn những lời của Khrushchev.”

Anton Pervushin nói : “Thực ra, Gagarin nhớ rằng mình đã nói những lời hoàn toàn khác. Còn tôi luôn luôn nhớ điều Yuri Gagarin đã nói : ‘Một phi hành gia không thể lơ lửng trong không gian mà không có Chúa trong trí và trong tim mình.”

Ralph Burden

Bùi Ngọc Hiển dịch từ nguyên bản tiếng Anh : YURI GAGARIN – WENT INTO SPACE AND FOUND GOD ! tại : http://www.reallifestories.org/stories/1619/

Không có nhận xét nào: