Thứ Bảy, 10 tháng 2, 2018

TẾT ĐI - TẾT VỀ

TẾT ĐI – TẾT VỀ


          Lời giới thiệu


          Nhớ về phong vị Tết xưa, xin giới thiệu cùng quý bạn đọc gần xa một bài thơ đã cũ. Bài thơ này do cụ Tiên nghiêm tôi dạy cho tôi từ lâu lắm. Cụ bảo rằng cụ học được khi còn là các chú ở với các Cha cố như Cha cố Mi-ca-e Vũ Hữu Trác, Cha cố Vi-sen-tê Nguyễn Hòa Định, bạn đồng song là mấy cậu trò nhỏ ở Nhà xứ Đồng Giá, Kiến An, có người bền đỗ trên con đường đã chọn như Cha cố Giu-se Trần Văn Bình, mà nay đã về cùng Chúa như các Cha cố kể trên, có người rẽ sang hướng khác như cụ Tiên nghiêm tôi. Cụ Tiên nghiêm tôi cũng không biết chắc ai là tác giả của bài thơ, mà tựa tác giả đặt cho bài thơ là gì cũng không rõ. Một dịp Tết cách đây đến bốn mươi năm, có dịp cụ Tiên nghiêm tôi và Cha cố Giu-se gặp lại nhau, trong câu chuyện, nhắc đến bài thơ này, cùng nhau cả cười, lấy làm đắc ý.

          Theo thiển kiến của tôi, dù bài thơ chưa phải là một tuyệt phẩm, nhưng không thiếu những nghĩa lí sâu xa, đọc đi, rồi đọc lại, càng thấy thấm thía. Nay đưa giới thiệu nơi đây, trước là để ghi lại một tác phẩm nho nhỏ của người xưa, mà biết đâu cũng có ai từng biết đến, nhân liếc mắt ghé qua mà nhớ lại thì còn gì bằng ; sau là để hoài niệm. Biết đâu khi đọc bài thơ lại chẳng nảy sinh một ý tốt lành nào đó trong cách nhìn, cách nghĩ về chuyến lữ hành của từng người trong cõi nhân sinh.

          Tựa bài thơ là tôi mạn phép tác giả đặt ra, để bài thơ có một cái tên gọi nào đó. Các chỗ xuống hàng chỉ để dễ nhìn, không phải để phân đoạn. Xin trân trọng giới thiệu. Có gì khiếm khuyết, xin quý vị vui lòng chỉ giáo và lượng thứ.

Bùi Ngọc Hiển giới thiệu


                    Tết đi rồi tết lại về ;
          Tết đi đi mãi, tết về về luôn.

                    Tết đi thời tớ cũng buồn,
          Tết về tớ lại ôn tồn mừng vui.
                    Tết đi thiên hạ ngậm ngùi,
          Tết về thiên hạ tươi cười như hoa.

                    Tết đi để lại cái già,
          Tết về đem lại xuân hoa yêu kiều.
                    Tết đi ba sáu chục theo,
          Tết về chín chục ánh thiều vinh vang.

                    Tết đi trong bóng ác vàng,
          Tết về trong bóng thiều quang ngời ngời.
                    Tết đi xin chớ ham chơi,
          Tết về nhắn nhủ người đời chớ mê :

                    Tỉnh mau, chớ đợi tết về,
          Đứng trong vũ trụ chớ nề tết đi.
                    Tết đi trong tuổi thơ nhi,
          Tết về trong tuổi đương thì xuân xanh.

                    Tết đi trong lúc chiến tranh,
          Tết về trong lúc thái bình khang an.
                    Tết đi trong cõi trần gian,
          Tết về trong cõi thiên đàng thảnh thơi !






Không có nhận xét nào: