THÁNH NỮ MARIA
MAGDALA
THÁNH NỮ MARIA
MAGDALA
Trừ Mẹ Chúa Giêsu, thánh nữ Maria
Magdala là người được các Thánh ký nói đến nhiều hơn cả. Tuy Người được tôn là
thánh Bổn mạng những người bị phỉ báng, do sự đồng nhất Người với người phụ nữ
tội lỗi xức dầu dưới chân Chúa Giêsu, được nói đến trong Tin Mừng Luca
7:36-50, vẫn tồn tại dai dẳng trong Giáo hội, nhưng ngày nay, phần lớn các học giả về Kinh
Thánh đã nhận định rằng không hề có căn cứ thánh ký nào để có thể đồng nhất
hai phụ nữ này. Theo Luca 8:2, Maria Magdalena – có nghĩa là người xứ
Magdala – là người phụ nữ đã được Chúa trừ khỏi bảy quỷ.
Cha Wilfrid J. Harrington, O.P., viết
trong New Catholic Commentary rằng : “bảy quỷ” “không có nghĩa là Maria
có một cuộc sống vô luân – một kết luận không đúng do sự đồng nhất cách lầm lẫn
với người phụ nữ vô danh nói đến trong Luca 7:36” (“seven demons” “does
not mean that Mary had lived an immoral life — a conclusion reached only by
means of a mistaken identification with the anonymous woman of Luke 7:36”).
Cha Edward Mally, S.J., viết trong Jerome
Biblical Commentary, cũng đồng ý rằng
“Người không phải cùng là phụ nữ tội lỗi nói đến trong Luca 7:37, mặc dù
truyền thống hoang đường bên Tây phương coi Người như vậy” (she “is not ... the
same as the sinner of Luke 7:37, despite the later Western romantic tradition
about her”).
Điều được Thánh ký xác nhận, đó là :
Maria Magdala là một trong những phụ nữ đã đi theo Chúa trên đường khổ nạn và đứng
dưới chân thập tự giá nơi treo Chúa Giêsu (Gioan 19:25 ; Marco
16:40 ; Matthêu 27:56), chứng kiến việc mai táng Chúa (Mc 16:47 ; Mt
27:61). Thánh sử Luca cũng có tường thuật, nhưng không nêu đích danh bất
cứ phụ nữ nào, kể cả Mẹ Chúa Giêsu (Lc 23:49, 58), và cũng không nêu tên người
phụ nữ tội lỗi được Chúa Giêsu tha tội là ai (Lc 7:36-50). Tuy nhiên các Thánh
sử đều nói đích danh một trong các phụ nữ đã đi ra mộ Chúa sáng sớm ngày thứ nhất
trong tuần là Maria Magdala (Lc 24:10 ; Mc 16:1 ; Mt 28:1). Đặc biệt Tin Mừng
Gioan còn kể Maria Magdala là người phụ nữ duy nhất đã đến mồ buổi sáng hôm đó (20:1),
và sau khi thánh nữ về báo tin cho các Tông đồ, thì Người lại theo hai vị là
Simon Phêrô và người “môn đệ kia” chạy đến mồ lần thứ hai. Lần này, thánh nữ “đã
thấy Chúa” và đã được “Chúa nói với Người”. Phần Phụ trương của Tin
Mừng Marco cũng xác nhận : “Chúa Giêsu hiện ra trước tiên với Maria Magdala,
người đã được Chúa trừ cho khỏi bảy quỷ” (Mc 16:9).
Như vậy, Chúa Phục sinh đã chọn để hiện
ra cùng thánh nữ trước hết, sai Người đi báo tin cho các “anh em Thầy” –
tức là các Tông đồ. Vì thế, Người còn được tôn kính với danh hiệu : Nữ Tông
đồ cho các Tông đồ” (Apostola Apostolorum).
Trong Giáo hội Chính thống Đông
phương, không những không đồng nhất thánh Maria Magdala với người phụ nữ tội lỗi,
mà còn phân biệt Người với thánh nữ Maria chị em với Martha và Lazaro, và gọi vị
đó là Maria làng Bethania. Dòng Benedictine cũng luôn cử hành lễ mừng ba chị em
Martha vào ngày 29 thánh Bảy (lịch Công giáo hiện cũng mừng thánh Martha vào
ngày này, nhưng chỉ ghi là lễ thánh nữ Martha mà thôi), và ngày 22 tháng Bảy là
để kính nhớ thánh Maria Magdala như anh em Chính thống. Cùng với thánh Gioan
Kim ngôn bên Đông (trong Thánh Matthêu, Bài giảng 88), cả thánh
Ambrosio bên Tây phương (trong De virginitate 3,14 ; 4,15) chẳng những
không coi thánh nữ Maria Magdala là một kẻ tội lỗi, mà còn coi Người là một vị
thánh trinh nữ ("SS Mary, Martha and Lazarus". Ibenedictines.org.
Retrieved 2014-08-06).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét