THỨ SÁU TUẦN THÁNH (1) :
CUỘC THƯƠNG KHÓ ĐỨC GIÊSU KITÔ
CHÚA CHÚNG TA THEO THÁNH GIOAN
CHÚA CHÚNG TA THEO THÁNH GIOAN
Bài Thương Khó Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, theo
Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu đi với môn đệ sang qua suối Xêđrông,
ở đó có một khu vườn, Người vào đó cùng với các môn đệ. Giuđa, tên phản bội, đã
biết rõ nơi đó, vì Chúa Giêsu thường đến đấy với các môn đệ. Nên Giuđa dẫn tới
một toán quân cùng với vệ binh do các thượng tế và biệt phái cấp cho, nó đến
đây với đèn đuốc và khí giới. Chúa Giêsu đã biết mọi sự sẽ xảy đến cho mình,
nên Người tiến ra và hỏi chúng :
“Các ngươi tìm ai ?”
Chúng thưa lại :
“Giêsu Nadarét”.
Chúa Giêsu bảo :
Giuđa là kẻ định nộp Người cũng đứng đó với bọn chúng.
Nhưng khi Người vừa nói “Ta đây”, bọn chúng giật lùi lại và ngã xuống đất. Người
lại hỏi chúng :
“Các ngươi tìm ai ?”
Chúng thưa :
“Giêsu Nadarét”.
Chúa Giêsu đáp lại :
“Ta đã bảo các ngươi rằng Ta đây ! Vậy nếu các ngươi
tìm bắt Ta, thì hãy để cho những người này đi”.
Như thế là trọn lời đã nói : “Con chẳng để mất người
nào trong những kẻ Cha đã trao phó cho Con”. Bấy giờ Simon Phêrô có sẵn thanh
gươm, liền rút ra đánh tên đầy tớ vị thượng tế, chém đứt tai bên phải. Đầy tớ ấy
tên là Malcô. Nhưng Chúa Giêsu bảo Phêrô rằng :
“Hãy xỏ gươm vào bao. Chén Cha Ta đã trao lẽ nào Ta
không uống !”
Bấy giờ, toán quân, trưởng toán và vệ binh của người
Do-thái bắt Chúa Giêsu trói lại, và điệu Người đến nhà ông Anna trước, vì ông
là nhạc phụ của Caipha đương làm thượng tế năm ấy.
Chính Caipha là người đã giúp ý kiến này cho người
Do-thái : để một người chết thay cho cả dân thì lợi hơn. Còn Phêrô và môn đệ
kia vẫn theo Chúa Giêsu. Môn đệ sau này quen vị thượng tế nên cùng với Chúa
Giêsu vào trong sân vị thượng tế, còn Phêrô đứng lại ngoài cửa. Vì thế, môn đệ
kia là người quen với vị thượng tế, nên đi ra nói với người giữ cửa và dẫn
Phêrô vào. Cô nữ tì gác cửa liền bảo Phêrô :
“Có phải ông cũng là môn đệ của người đó không ?”
Ông đáp :
“Tôi không phải đâu”.
Đám thủ hạ và vệ binh có nhóm một đống lửa và đứng đó
mà sưởi vì trời lạnh, Phêrô cũng đứng sưởi với họ.
Vị thượng tế hỏi Chúa Giêsu về môn đệ và giáo lý của Người. Chúa Giêsu đáp :
Vị thượng tế hỏi Chúa Giêsu về môn đệ và giáo lý của Người. Chúa Giêsu đáp :
“Tôi đã nói công khai trước mặt thiên hạ, Tôi thường
giảng dạy tại hội đường và trong đền thờ, nơi mà các người Do-thái thường tụ họp,
Tôi không nói chi thầm lén cả. Tại sao ông lại hỏi Tôi ? Ông cứ hỏi những người
đã nghe Tôi về những điều Tôi đã giảng dạy. Họ đã quá rõ điều Tôi nói”.
Nghe vậy, một tên vệ binh đứng đó vả mặt Chúa Giêsu mà
nói :
“Anh trả lời vị thượng tế như thế ư ?”.
Chúa Giêsu đáp :
“Nếu Ta nói sai, hãy chứng minh điều sai đó ; mà nếu Ta
nói phải, thì tại sao anh lại đánh Ta ?”
Rồi Anna cho giải Người vẫn bị trói đến cùng vị thượng
tế Caipha. Lúc ấy Phêrô đang đứng sưởi. Họ bảo ông :
“Có phải ông cũng là môn đệ người đó không ?”
Ông chối và nói :
“Tôi không phải đâu”.
Một tên thủ hạ của vị thượng tế, có họ với người bị
Phêrô chém đứt tai, cãi lại rằng :
“Tôi đã chẳng thấy ông ở trong vườn cùng với người đó
sao ?”
Phêrô lại chối nữa, và ngay lúc đó gà liền gáy.
Bấy giờ họ điệu Chúa Giêsu từ nhà Caipha đến pháp
đình. Lúc đó tảng sáng và họ không vào pháp đình để khỏi bị nhơ bẩn và để có thể
ăn lễ Vượt Qua. Lúc ấy Philatô ra ngoài để gặp họ và nói :
“Các ngươi tố cáo người này về điều gì ?”
Họ đáp :
“Nếu hắn không phải là tay gian ác, chúng tôi đã không
nộp cho quan”.
Philatô bảo họ :
“Các ông cứ bắt và xét xử theo luật của các ông”.
Nhưng người Do-thái đáp lại :
“Chúng tôi chẳng có quyền giết ai cả”.
Thế mới ứng nghiệm lời Chúa Giêsu đã nói trước : Người
sẽ phải chết cách nào. Bấy giờ Philatô trở vào pháp đình gọi Chúa Giêsu đến mà
hỏi :
“Ông có phải là Vua dân Do-thái không ?”
Chúa Giêsu đáp :
“Quan tự ý nói thế, hay là có người khác nói với quan
về tôi ?”
Philatô đáp :
“Ta đâu phải là người Do-thái. Nhân dân ông cùng các
thượng tế đã trao nộp ông cho ta. Ông đã làm gì ?”
Chúa Giêsu đáp :
“Nước tôi không thuộc về thế gian này. Nếu nước tôi
thuộc về thế gian này, thì những người của tôi đã chiến đấu để tôi không bị nộp
cho người Do-thái, nhưng nước tôi không thuộc chốn này”.
Philatô hỏi lại :
“Vậy ông là Vua ư ?”
Chúa Giêsu đáp :
“Quan nói đúng : Tôi là Vua. Tôi sinh ra và đến trong
thế gian này là chỉ để làm chứng về Chân lý. Ai thuộc về Chân lý thì nghe tiếng
tôi”.
Philatô bảo Người :
“Chân lý là cái gì ?”
Nói lời này xong, ông lại ra gặp người Do-thái và bảo
họ :
“Ta không thấy nơi người
này có lý do để khép án. Nhưng theo tục lệ các ngươi, ta sẽ phóng thích cho các
ngươi một tù nhân vào dịp Lễ Vượt Qua. Vậy các ngươi có muốn ta phóng thích Vua
Do-thái cho các ngươi chăng ?”
Họ liền la lên :
“Không phải tên đó, nhưng
là Baraba”.
Baraba là một tên cướp. Bấy
giờ Philatô truyền đem Chúa Giêsu đi mà đánh đòn Người. Binh sĩ kết một triều
thiên bằng gai nhọn đội lên đầu Người và nói :
“Tâu Vua Do-thái !”
Và vả mặt Người.
Philatô
lại ra ngoài và nói :
“Đây ta cho dẫn người ấy ra ngoài cho các ngươi để các
ngươi biết rằng ta không thấy nơi người ấy một lý do để kết án”.
Bấy giờ Chúa Giêsu đi ra, đội mão gai và khoác áo đỏ.
Philatô bảo họ :
“Này là Người”.
Vừa thấy Người, các thượng tế và vệ binh liền la to :
“Đóng đinh nó vào thập giá ! Đóng đinh nó vào thập
giá !”
Philatô bảo họ :
“Đấy các ngươi cứ bắt và đóng đinh ông vào thập giá,
phần ta, ta không thấy lý do nào kết tội ông”.
Người Do-thái đáp lại :
“Chúng tôi đã có luật, và theo luật đó nó phải chết,
vì nó tự xưng là Con Thiên Chúa”.
Nghe lời đó Philatô càng hoảng sợ hơn. Ông trở vào
pháp đình và nói với Chúa Giêsu :
“Ông ở đâu đến ?”
Nhưng Chúa Giêsu không đáp lại câu nào. Bấy giờ
Philatô bảo Người :
“Ông không nói với ta ư ? Ông không biết rằng ta có
quyền đóng đinh ông vào thập giá và cũng có quyền tha ông sao ?”
Chúa Giêsu đáp :
“Quan chẳng có quyền gì trên tôi, nếu từ trên không
ban xuống cho, vì thế nên kẻ nộp tôi cho quan, mắc tội nặng hơn”.
Từ lúc đó Philatô tìm cách tha Người. Nhưng người
Do-thái la lên :
“Nếu quan tha cho nó, quan không phải là trung thần của
Xêsar, vì ai xưng mình là vua, kẻ đó chống lại Xêsar”.
Philatô vừa nghe lời đó, liền cho điệu Chúa Giêsu ra
ngoài rồi ông lên ngồi toà xử, nơi gọi là Nền đá, tiếng Do-thái gọi là
Gabbatha. Lúc đó vào khoảng giờ thứ sáu ngày chuẩn bị Lễ Vượt Qua. Philatô bảo
dân :
Nhưng họ càng la to :
“Giết đi ! Giết đi ! Đóng đinh nó đi !”
Philatô nói :
“Ta đóng đinh vua các ngươi ư ?”
Các thượng tế đáp :
“Chúng tôi không có vua nào khác ngoài Xêsar”.
Bấy giờ quan giao Người cho họ đem đóng đinh.
Vậy họ điệu Chúa Giêsu đi. Và chính Người vác thập giá
đến nơi kia gọi là Núi Sọ, tiếng Do-thái gọi là Golgotha. Ở đó họ đóng đinh Người
trên thập giá cùng với hai người khác nữa : mỗi người một bên, còn Chúa Giêsu
thì ở giữa.
Philatô cũng viết một tấm bảng và sai đóng trên thập
giá. Bảng mang những hàng chữ này : “Giêsu, Nadarét, vua dân Do-thái”. Nhiều
người Do-thái đọc được bảng đó, vì nơi Chúa Giêsu chịu đóng đinh thì gần thành
phố, mà bảng viết thì bằng tiếng Do-thái, Hy-lạp và La-tinh. Vì thế các thượng
tế đến thưa với Philatô :
Xin đừng viết “Vua dân Do-thái”, nhưng nên viết : “Người
này đã nói : ‘Ta là vua dân Do-thái'”.
Philatô đáp :
“Điều ta đã viết là đã viết”.
Khi quân lính đã đóng đinh Chúa Giêsu trên thập giá rồi
thì họ lấy áo Người chia làm bốn phần cho mỗi người một phần, còn cái áo dài là
áo không có đường khâu, đan liền từ trên xuống dưới. Họ bảo nhau :
“Chúng ta đừng xé áo này, nhưng hãy rút thăm xem ai được
thì lấy”.
Hầu ứng nghiệm lời Kinh Thánh : “Chúng đã chia nhau
các áo Ta và đã rút thăm áo dài của Ta”. Chính quân lính đã làm điều đó.
Đứng gần thập giá Chúa Giêsu, lúc đó có Mẹ Người, cùng
với chị Mẹ Người là Maria, vợ ông Clopas và Maria Mađalêna. Khi thấy Mẹ và bên
cạnh có môn đệ Người yêu, Chúa Giêsu thưa cùng Mẹ rằng :
“Hỡi Bà, này là con Bà”.
Rồi Người lại nói với môn đệ :
“Này là Mẹ con”.
Và từ giờ đó môn đệ đã lãnh nhận Bà về nhà mình. Sau
đó, vì biết rằng mọi sự đã hoàn tất, để lời Kinh Thánh được ứng nghiệm, Chúa
Giêsu nói :
“Ta khát !”
Ở đó có một bình đầy dấm. Họ liền lấy miếng bông biển
thấm đầy dấm cắm vào đầu ngành cây hương thảo đưa lên miệng Người. Khi đã nếm dấm
rồi, Chúa Giêsu nói :
“Mọi sự đã hoàn tất”.
Và Người gục đầu xuống trút hơi thở cuối cùng.
(Quỳ gối thinh lặng thờ lạy trong giây lát)
Hôm đó là ngày chuẩn bị lễ : để tội nhân khỏi treo
trên thập giá trong ngày Sabbat, vì ngày Sabbat là ngày đại lễ, nên người
Do-thái xin Philatô cho đánh dập ống chân tội nhân và cho cất xác xuống. Quân
lính đến đánh dập ống chân của người thứ nhất và người thứ hai cùng chịu treo
trên thập giá với Người. Nhưng lúc họ đến gần Chúa Giêsu, họ thấy Người đã chết,
nên không đánh dập ống chân Người nữa, tuy nhiên một tên lính lấy giáo đâm cạnh
sườn Người ; tức thì máu cùng nước chảy ra. Kẻ đã xem thấy thì đã minh chứng, mà
lời chứng của người đó chân thật, và người đó biết rằng mình nói thật để cho
các người cũng tin nữa. Những sự việc này đã xảy ra để ứng nghiệm lời Kinh
Thánh : “Người ta sẽ không đánh dập một cái xương nào của Người”. Lời Kinh
Thánh khác rằng : “Họ sẽ nhìn xem Đấng họ đã đâm thâu qua”.
Sau đó, Giuse người xứ Arimathia, môn đệ Chúa Giêsu,
nhưng thầm kín vì sợ người Do-thái, xin Philatô cho phép cất xác Chúa Giêsu.
Philatô cho phép. Và ông đến cất xác Chúa Giêsu.
Nicôđêmô cũng đến, ông là người trước kia đã đến gặp Chúa Giêsu ban đêm. Ông
đem theo chừng một trăm cân một dược trộn lẫn với trầm hương. Họ lấy xác Chúa
Giêsu và lấy khăn bọc lại cùng với thuốc thơm theo tục khâm liệm người Do-thái.
Ở nơi Chúa chịu đóng đinh có cái vườn và trong vườn có
một ngôi mộ mới, chưa chôn cất ai. Vì là ngày chuẩn bị lễ của người Do-thái và
ngôi mộ lại rất gần, nên họ đã mai táng Chúa Giêsu trong mộ đó.
MƯỜI BỐN NƠI THƯƠNG KHÓ
CHÚA GIÊSU
Đường Chúa đi từ dinh Philatô (chặng I)
đến Gò Sọ, nay là Đền thờ Mồ Thánh (chặng X - XIV)
đến Gò Sọ, nay là Đền thờ Mồ Thánh (chặng X - XIV)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét